ลำพูน จัดแถลงข่าวงานใหญ่ “กิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี 2560 “

จังหวัดลำพูน ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาฯ และ ทม.ลำพูน จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี 2560 ระหว่างวันที่ 11-13 เมษายน 2560 เวลา 08.30-16.30  น.ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวเชิงสะพานท่าข้าม

เมื่อวันที่ผ่านมา ณ วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร จ.ลำพูน ร่วมกับ สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาฯ และ ทม. ลำพูน ได้ร่วมจัดงานแถลงข่าว สืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี 2560 ครั้งที่ 2 โดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผวจ. เป็นประธาน,นายมนัส อ่ำทอง รอง ผวจ., นายสวัสดิ์ มูลภาที ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ลำปาง ปฏิบัติหน้าที่ท่องเที่ยวและกีฬา จ.ลำพูน, นายประภัสร์ ภู่เจริญ นายก ทม.ลำพูน, นายประทีป การมิตรี นาย อ.ป่า ซาง และ ปชส.ลำพูน พร้อมด้วยข้าราชการภาครัฐ-เอกชน หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันแถลงข่าว

อาณาจักรล้านนา เป็นแหล่งกำเนิดภูมิปัญญาและศิลปวัฒนธรรม ที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว ที่บรรพบุรุษสร้างสรรขึ้นเพื่อใช้ในการดำเนินชีวิตร่วมกัน ด้วยความเอื้ออาทรและสังคมสันติสุขตลอดมา โดยเฉพาะขนบธรรมเนียมประเพณี และวิถีชีวิตที่งดงามของชาวลำพูน ซึ่งมีความหลากหลายแต่มีอัตลักษณ์เป็นของตนเอง ในช่วงเวลาที่ผ่านมา ยังขาดการนำเสนอความมีคุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรมเหล่านี้ อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง จึงไม่เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวและประชาชนโดยทั่วไป และเกิดมูลค่าทางเศรษฐกิจและสังคมเท่าที่ควร

การจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์และส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะทำให้ นักท่องเที่ยวและประชาชนทั่วไปรู้จัก และเข้าถึงความมีคุณค่าทาง วัฒนธรรมและธรรมชาติอันงดงามของเมืองลำพูน เช่น การจัดกิจกรรมทางศาสนา และวัฒนธรรมที่โดดเด่นตามห้วงเวลา และความนิยมของประชาชนแต่ละพื้นที่ต่างๆ เป็นต้น

ด้วยเหตุผลและความสำคัญดังกล่าว สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาฯ จึงได้กำหนดจัดกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองหละปูน ประจำปี พ.ศ. 2560 ขึ้น ซึ่งเชื่อว่าจะเป็นช่องทางหนึ่ง ที่จะทำให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความมีคุณค่าทางด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม ตลอดจนขนบธรรมเนียมประเพณีที่ จ.ลำพูน มากยิ่งขึ้น โดยกิจกรรมแต่ละวันมีหลากหลายกิจกรรม ดังนี้


วันที่ 11 เมษายน 2560
– พิธีเปิดงานปี๋ใหม่เมืองหละปูน 2560 โดย ผวจ.ลำพูน ประธานในพิธี
– ชมขบวนแห่น้ำทิพย์จากดอยขะม้อ อัญเชิญน้ำทิพย์จากดอยขะม้อประดิษฐาน ณ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว, ชมการประกวดหมากสุ่ม หมากเป็ง ต้นผึ้ง ต้นดอก ระดับประชาชนทั่วไปและนักเรียน โรงเรียนใน จ.ลำพูน ,ชมกิจกรรมสาธิตการตัดตุงของนักเรียน โรงเรียนเขตเทศบาลเมือง ณ บริเวณศาลาบาตร วัดพระธาตุหริภุญชัยวรมหาวิหาร  ร่วมกิจกรรมการละเล่นพื้นเมือง ร่วมรำวงย้อนยุค “ทุ่งสวรรค์หละปูน” และกิจกรรมวิถีชีวิตของชาวล้านนาเสริมศิริมงคล “เทศกาลสงกรานต์ รับตุงปักเจดีย์ทราย”

วันที่ 12 เมษายน 2560
– พิธีทำบุญสืบชะตาเมือง 4 มุมเมือง

จุดที่ 1 ประตูท่าขาม ประธานโดย ผวจ. ณ ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เชิงสะพานท่าขาม ประธานในพิธี พร้อมพิธีสมโภชน้ำทิพย์ดอยขะม้อ

จุดที่ 2 ประตูลี้ ประธานโดย นายมนัส อ่ำทอง รอง ผวจ.

จุดที่ 3 ประตูช้างสี ประธานโดย น.ส.ปาณี นาคะนาท รอง ผวจ. ณ บริเวณด้านหน้าศูนย์นันทนาการ ทม.เมือง

จุดที่ 4 ประตูมหาวัน ประธานโดย ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลฯ ณ บริเวณลานประตูมหาวัน (ตรงข้ามวัดมหาวัน)
-ร่วมปล่อยพันธุ์ปลา ณ ลานประตูมหาวัน

วันที่ 13 เมษายน 2560
– ชมขบวนอันยิ่งใหญ่แห่พระพุทธรูป งานประเพณีสงกรานต์ จ.ลำพูน ประจำปี 2560 ร่วมสรงน้ำพระรอดหลวง และพระสำคัญจากหัววัดต่างๆ
-การแสดงวงดนตรีล้านนา
– เวลา 13.00 “แฟ้ม บุญมา” แชมป์รายการชิงช้าสวรรค์
– เวลา 14.00 วงดนตรีล้านนา วงโนเนม
– เวลา 15.00 วงดนตรี SL MUSIC รองแชมป์ Thailand Got Talent season 4

ขอเชิญชวนผู้ที่เข้าร่วมงาน ม่วนอก ม่วนใจ๋ ร่วมสืบสานปี๋ใหม่เมือง ร่วมกันแต่งกายด้วยชุดพื้นเมือง สืบสานประเพณีสงกรานต์แบบโบราณล้านนาและอู้กำเมือง เพื่อร่วมอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงาม ภายในงานแบ่งพื้นที่กิจกรรมอย่างหลากหลาย เพื่อให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ได้สัมผัสและเห็นถึงความงดงามของประเพณีสงกรานต์ “ปี๋ใหม่เมืองหละปูน” อันทรงคุณค่า และช่วยกันอนุรักษ์สืบสานให้อยู่คู่กับล้านนาสืบไป

– ชมฟรี การแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองบนเวที / สัมผัสบรรยากาศบนถนนสายวัฒนธรรม / ร่วมเล่นน้ำแบบวิถีโบราณ / ชมปีนักษัตรปีระกาพ่นน้ำ / ชมการแสดงดนตรีและศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง / แวะ ชม ชิม ช๊อป ของดี กาดเมืองหละปูน

ร่วมแสดงความคิดเห็น