เปิดตัวระบบส่งเสริม พัฒนาเกษตรกรไทย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เปิดตัวระบบส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร T & V System เป้าหมายให้เจ้าหน้าที่เกษตรเข้าถึงเกษตรกร เพื่อปรับคุณภาพการผลิตสนองนโยบายรัฐบาล

นายศักดิ์ชัย ถนัดวณิชย์ เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ได้เปิดตัวระบบส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร T & V System (Training and Visit System) โดยมีเป้าหมายให้เกิดการขับเคลื่อนงานของเจ้าหน้าที่เกษตรทุกระดับ และเป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีองค์ประกอบหลัก คือ ระบบปฏิบัติการ หรือระบบการทำงานในพื้นที่ และระบบสนับสนุนการปฏิบัติงาน มุ่งเน้นให้เกิดการเยี่ยมเยียนและถ่ายทอดความรู้ การปรับปรุงและพัฒนา ซึ่งเจ้าหน้าที่เกษตรทุกคนต้องติดตามงาน รู้เท่าทันข่าวสาร รวมทั้งความรู้เทคโนโลยีการเกษตรใหม่ๆ ที่มีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน เพื่อถ่ายทอดความรู้นั้นๆ ไปยังเกษตรกรได้จริง ซึ่งเป็นหลักสำคัญของสมาร์ทออฟฟิซเซอร์ ที่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์พยายามสร้างให้เกิดขึ้นในองค์กร

เกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติมว่า ระบบส่งเสริมการเกษตร T & V System จะช่วยปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพ การแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกรได้รวดเร็ว ทันสถานการณ์ และมีแบบแผนมาขึ้น ทั้งนี้ ในรอบสัปดาห์ทุกวันจันทร์ เจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจะต้องวางแผนเยี่ยมเยียนเกษตรกร เพื่อลงพื้นที่ในช่วงวันอังคาร – วันพฤหัสบดี โดยบูรณาการทุกหน่วยงานของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ทั้งเรื่องน้ำ ดิน พืช ประมง ปศุสัตว์ เพื่อแก้ไขปัญหาให้แก่เกษตรกร รวมถึงเข้าปฏิบัติงานตามนโยบายกระทรวง และในวันศุกร์จะเป็นการทบทวนประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้นในรอบสัปดาห์ รวมถึงเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการเกษตรจะได้ติดตามความก้าวหน้าทางวิชาการใหม่ๆ หรือนำประเด็นปัญหาจากเกษตรกรมาหารือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง เพื่อแก้ปัญหาให้แก่เกษตรกรได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น ดังนั้นระบบส่งเสริมการเกษตร T & V System ที่มีความชัดเจนมากขึ้นนี้ จะทำให้ตัวตนความเป็นนักส่งเสริมการเกษตรกลับคืนมา และการพัฒนาการเกษตรเกิดขึ้นได้จริง โดยจะมีการติดตาม ประเมินผล และรายงานไปยังกรมส่งเสริมการเกษตร ทุกๆ 3 เดือน

ร่วมแสดงความคิดเห็น