ฝายชะลอนํ้า “ทุ่งหัวช้าง” ชาวลำพูนสร้าง อบจ.ลงทุนสนับสนุน

“ฝายชะลอนํ้า” ทำได้ทำได้ดีด้วย วันนี้เเห่งพลังศรัทธาวิถีครูบาสามัคคี นำพลังพี่น้องชุมชนหมู่ 6 บ้านแม่แสม ต.ตะเคียนปม อ.ทุ่งหัวช้าง ลำพูน ร่วมกันพัฒนาสร้างฝายขุนเเม่เเสม 1 ใน 13 ฝาย ตำบลตะเคียนปม ชุมชนร่วมกันก่อสร้างฝายผันนํ้าตามวิถีชาวบ้าน วิถีครูบาหน้าหมู่ผสมผสานกับหลักวิศกรรมสมัยใหม่ให้เกิดความแข็งเเรงมั่นคงเเต่คงความเป็นพื้นถิ่น ด้วยหลักคิดสมัยใหม่ ก่อเกิดเป็นกิจกรรมที่ร่วมกันสร้างฝาย ชาวบ้านมีความสุขที่ได้ร่วมกันทำเองกับมือสร้างความหวงเเหนถิ่นที่อยู่อาศัย เกิดฝายที่สร้างประโยชน์เเก่ชุมชน

ดร.นิรันดร์ ด่านไพบูลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน กล่าวว่า การลงพื้นที่ทำงานร่วมกับพี่น้องชาวบ้านด้วยแรงรักสามัคคีเรานำวิถีครูบาเจ้าศรีวิชัย “งานหน้าหมู่” เข้ามาปรับใช้ก่อให้เกิดประโยชน์อย่างใหญ่หลวงโดยเฉพาะด้านของจิตใจที่ทุกคนเกิดความรักความหวงแหนและช่วยกันดูแลรับผิดชอบ การสร้างฝายชะลอนํ้าอันเกิดขึ้นอยู่ในขณะนี้ มีหลายพื้นที่ทำไปแล้วประสบความสำเร็จเพราะความร่วมมือเกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรมชัดเจน เราโปร่งใสในการทำงาน ทุกฝ่ายเราช่วยเหลือกันตรวจสอบการทำงานร่วมกัน โดยมีพี่น้องชาวบ้านเป็นพลังและศูนย์รวมของการทำงานช่วยเหลือกันไป อย่างที่ฝายขันแม่แสมเป็นฝายชะลอนํ้าที่ชาวชุมชนร่วมกันสร้างขึ้น เราใช้งบประมาณไม่มากมายแต่ได้แรงงานของชาวบ้านร่วมด้วยช่วยกัน งานออกมาดีและมีความแข็งแรงคงทน

อบจ.ลำพูน จึงเดินหน้าให้การสนับสนุนเพราะเป็นนโยบายที่ต้องการแก้ไขเรื่องของภัยแล้งที่เกิดประจำทุกๆ ปี การมีฝายชะลอนํ้าจะเกิดประโยชน์มากมายต่อทั้งชุมชนไม่ขาดนํ้าและสิ่งแวดล้อมดีขึ้น เพราะทุกคนร่วมกันฟื้นฟูการสร้างฝาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น