สดร. เผย 4 จุดดูดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี 8 เมษายนนี้

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เตรียมตั้งจุดสังเกตการณ์ดาวพฤหัสบดีใกล้โลกที่สุดในรอบปี 8 เมษายนนี้ 4 แห่ง กรุงเทพฯ เชียงใหม่ โคราช ฉะเชิงเทรา และเครือข่ายโรงเรียนอีกกว่า 160 แห่ง ใน 61 จังหวัด ชวนคนไทยร่วมสัมผัสดาวเคราะห์ยักษ์แบบเต็ม ชมแถบเมฆ จุดแดงใหญ่ และสุริยุปราคาบนดาวพฤหัสบดี ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น. พร้อมกันทั่วประเทศหวังใช้ปรากฏการณ์ดาราศาสตร์สร้างความตื่นตัวและดึงคนไทยสนใจดาราศาสตร์และวิทยาศาสตร์มากขึ้น

ดร.ศรัณย์ โปษยะจินดา รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 เมษายน 2560 ดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามกับดวงอาทิตย์ (ตำแหน่งที่ดวงอาทิตย์ โลก และดาวพฤหัสบดี เรียงอยู่ในเส้นตรงเดียวกัน มีโลกอยู่ตรงกลาง) ส่งผลให้ดาวพฤหัสบดีอยู่ในตำแหน่งใกล้โลกที่สุด เวลาประมาณ 04.28 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ที่ระยะทางประมาณ 667 ล้านกิโลเมตร ในช่วงเวลาดังกล่าว ดาวพฤหัสบดีจะปรากฏสว่างมาก ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ สามารถสังเกตเห็นด้วยตาเปล่าได้อย่างชัดเจน หลังดวงอาทิตย์ลับขอบฟ้าจนถึงรุ่งเช้า มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -2.5 (ความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6) ซึ่งหลังจากนี้ เรายังสามารถชมดาวพฤหัสบดีได้จนถึงเดือนกรกฎาคม

สดร. เตรียมตั้งกล้องโทรทรรศน์และจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดาวพฤหัสบดีใกล้โลก” ในวันที่ 8 เมษายน 2560 ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น. ชวนประชาชนร่วมสัมผัสความยิ่งใหญ่ของดาวพฤหัสบดี “ดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ” พร้อมกันทั่วประเทศ 4 จุดสังเกตการณ์หลัก ดังนี้

1) กรุงเทพฯ : ลานพาร์คพารากอน ศูนย์การค้าสยามพารากอน – จัดดูดาวกลางกรุง ขนกล้องโทรทรรศน์หลากหลายชนิด มาให้ส่องดาวเคราะห์ยักษ์แบบเต็มตา และสังเกต วัตถุท้องฟ้าอื่น ๆ ที่น่าสนใจ- ติดตามชปรากฏการณ์สำคัญ “สุริยุปราคาบนดาวพฤหัสบดี” และ “จุดแดงใหญ่” ผ่านจอขนาดยักษ์- ตื่นตากับภาพยนตร์ดาราศาสตร์ พร้อมเปิดประสบการณ์ใหม่ไปกับ “ท้องฟ้าจำลองเคลื่อนที่” ระบบฟูลโดมดิจิทัล DX4 เส้นผ่านศูนย์กลาง 8 เมตร – อัพเดทล่าสุดข้อมูลการสำรวจดาวพฤหัสบดี…ดาวเคราะห์ยักษ์ที่นักดาราศาสตร์เฝ้าติดตาม กับ พี่ป๋องแป๋ง อาจวรงค์ จันทมาศ – เก็บภาพ ดาวพฤหัสบดี และหลุมดวงจันทร์ ผ่านมือถือของคุณเอง

2) เชียงใหม่ : หอดูดาวสิรินธร มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

3) นครราชสีมา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา นครราชสีมา

4) ฉะเชิงเทรา : หอดูดาวเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา ฉะเชิงเทรา นอกจากนี้ ยังระดมเครือข่ายโรงเรียนในโครงการกระจายโอกาสการเรียนรู้ดาราศาสตร์ทั่วประเทศกว่า 160 แห่ง ใน 61 จังหวัด ร่วมจัดกิจกรรมสังเกตการณ์ “ดาวพฤหัสบดีใกล้โลก” ในวันดังกล่าวด้วย ทุกกิจกรรม ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ติดตามรายละเอียดและสถานที่จัดกิจกรรมเพิ่มเติมที่ www.facebook.com/NARITpage

“ตามปกติแล้วดาวพฤหัสบดีจะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตรงข้ามดวงอาทิตย์หรือใกล้โลกมากที่สุดเป็นประจำทุกปี ครั้งล่าสุดคือวันที่ 8 มีนาคม 2559 และครั้งต่อไปในวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ขนาดปรากฏของดาวพฤหัสบดีในช่วงที่โคจรมาใกล้โลกในแต่ละปีมีความแตกต่างกันไม่มากนัก เนื่องจากดาวพฤหัสบดีอยู่ไกลจากโลกค่อนข้างมาก ต่างจากดาวอังคารที่มีขนาดปรากฏใหญ่เล็กแตกต่างกันในแต่ละปี (ระยะห่างเฉลี่ยจากโลกถึงดาวพฤหัสบดี 780 ล้านกิโลเมตร ระยะห่างเฉลี่ยจากโลกถึงดาวอังคาร 78 ล้านกิโลเมตร) แต่การส่องกล้องโทรทรรศน์ชมดาวพฤหัสบดีที่เป็นดาวเคราะห์ที่ใหญ่ที่สุดในระบบสุริยะ มีโอกาสเห็นแถบเมฆที่เป็นพายุขนาดใหญ่บนดาวพฤหัสบดี จุดแดงใหญ่ จุดแดงเล็ก รวมทั้งดวงจันทร์บริวารของดาวพฤหัสบดีทั้งสี่ดวง เป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น และสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับเด็ก ๆ เยาวชน ได้เป็นอย่างดี” ดร.ศรัณย์ กล่าวปิดท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น