อธิบดีกรมอุทยานฯ นั่งฮ.สำรวจพื้นที่ป่า เน้นจนท.ป้องกันเผา ลดปัญหาหมอกควัน

ลงพื้นที่…………นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช ติดตามความคืบหน้าในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า ในพื้นที่ อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ พร้อมทั้งขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่เพื่อประเมินสถานการณ์ และมอบนโยบายให้กับเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน โดยเน้นย้ำการติดตามเฝ้าระวังไฟป่าในช่วงหลังการรณรงค์ 60 วันห้ามเผาอย่างต่อเนื่อง

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำคณะขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจติดตามความคืบหน้าในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าพื้นที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ ชื่นชมการทำงานได้ผลดีเยี่ยม โดยเฉพาะการสร้างเครือข่ายประชาชนในการร่วมมือปฏิบัติ ส่งผลพื้นที่ถูกไฟไหม้เสียหายลดลง เตรียมหนุนงบประมาณฝึกอบรมขยายเครือข่าย เชื่อสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ไม่ให้รุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 6 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมคณะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อตรวจสอบและติดตามความคืบหน้าในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์บินสำรวจพื้นที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ และประชุมหารือร่วมกับนายชาตรี กิตติธนดิตถ์ นายอำเภอสะเมิง และ นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับฟังผลการปฏิบัติงานที่ผ่านมา พร้อมประเมินสถานการณ์,มอบนโยบาย และมอบสิ่งของสนับสนุนการทำงานให้กับ เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องที่โครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านแม่ตุงติง อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่

โดยทาง นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า จากภาพรวมสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่าในปีนี้ แม้จำนวนครั้งการเกิดไฟจะใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา แต่พื้นที่เสียหายน้อยกว่า และจำนวนวันที่ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM10 เกินค่ามาตรฐานลดลง โดยในส่วนของพื้นที่อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ นั้น ต้องชื่นชมทางอำเภอที่มีมาตรการแก้ไขปัญหาอย่างดีเยี่ยม ทำให้ในช่วง 60 วันแห่งการห้ามเผา มีการเกิดไฟไหม้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น ซึ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถต่อยอดการทำงานตามมาตรการดังกล่าวให้เกิดผลอย่างต่อเนื่องแม้จะเป็นช่วงปกติ

ทั้งนี้ยอมรับว่าเครือข่ายประชาชนและชุมชนในพื้นที่ที่ให้ความร่วมมือในการดำเนินการตามมาตรการเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้การป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่าได้ผล ซึ่งทางกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เตรียมที่จะจัดสรรงบประมาณสนับสนุนการฝึกอบรมสร้างเครือข่ายประชาชนและชุมชน ให้มีความเข้มแข็งและขยายเครือข่ายให้กว้างขวางยิ่งขึ้น โดยจะเน้นย้ำให้เห็นด้วยว่าปัญหาหมอกควันไฟป่านั้น ส่งผลกระทบอย่างมากทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งต่อสุขภาพของประชาชน เพื่อสร้างจิตสำนึกร่วมกันในการป้องกันแก้ไขปัญหานี้

อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เบื้องต้นจนถึงขณะนี้เชื่อมั่นว่าทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องน่าจะสามารถควบคุมดูแลสถานการณ์ปัญหาหมอกควันไฟป่า โดยเฉพาะในจังหวัดเชียงใหม่ได้เป็นอย่างดีและจะไม่มีความรุนแรงกว่าปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังคงมาตรการต่างๆ อย่างเข้มข้นต่อไปจนกว่าจะผ่านพ้นช่วงเวลาเฝ้าระวัง ขณะที่จากการขึ้นบินสำรวจพื้นที่อำเภอสะเมิง ในวันนี้ไม่พบว่ามีจุดที่เกิดไฟไหม้เลย อย่างไรก็ตามพบเห็นพื้นที่สวนส้มขนาดค่อนข้างใหญ่ ซึ่งเป็นห่วงว่าจะมีการใช้สารเคมีจำนวนมากส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของประชาชน ทั้งนี้ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดว่ามีการใช้พื้นที่อย่างถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่อย่างไร

ร่วมแสดงความคิดเห็น