ลำพูนเข้มเครื่องฉีดน้ำ ขายเล่นช่วงสงกรานต์


คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค จังหวัดลำพูน ตรวจสอบฉลากสินค้าที่ควบคุมฉลาก และแนะนำการจำหน่ายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำให้กับร้านขายอุปกรณ์สำหรับการเล่นสงกรานต์
สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน และอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำพูน โดย นางบุญบันดาล สมเด็จ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า ร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดลำพูน ,สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดลำพูน ,สำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัดลำพูน ,สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดลำพูน,สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคจังหวัดลำพูน สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดลำพูน เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองลำพูน และทหาร กองบัญชาการควบคุม กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยจังหวัดลำพูน ไปตรวจสอบพร้อมให้คำแนะนำการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ของผู้ประกอบการ ในพื้นที่อำเภอเมืองลำพูน บ้านโฮ่ง และ อำเภอป่าซาง เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของการจำหน่ายสินค้าช่วงเทศกาลสงกรานต์ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง ซึ่งจากการตรวจสอบ โดยการสุ่มตรวจร้านค้า จำนวน 7 ร้านไม่พบร้านค้าที่กระทำผิดกฎหมาย แต่อย่างไรก็ตามก็ความร่วมมือผู้ประกอบการรายอื่น ๆ ให้จำหน่ายอุปกรณ์ฉีดน้ำที่มีความปลอดภัย และไม่จำหน่ายสินค้าในราคาสูงเกินควร
หากผู้ใดพบเห็นการกระทำความผิดหรือได้รับความเดือดร้อนจากการฉวยโอกาสของผู้ประกอบการ สามารถแจ้งที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียนราคาสินค้าและบริการ สำนักงานคณะกรรมการว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจังหวัดลำพูน อาคารสำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน เลขที่ 218 หมู่ 3 ถนนหน้าวัดพระยืน ตำบลเวียงยอง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน หมายเลขโทรศัพท์ 053-562267, 053-561489 หรือสายด่วน 1569
นางบุญบันดาล สมเด็จ นักวิชาการพาณิชย์ชำนาญการ กลุ่มงานกำกับดูแลและพัฒนาเศรษฐกิจการค้า สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี มักมีผู้ประกอบการธุรกิจได้นำเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงดันสูงทำด้วยท่อ พี.วี.ซี. หรือพลาสติกอย่างอื่นเพื่อเพิ่มความแรงของน้ำ ซึ่งถือเป็นอุปกรณ์ในการเล่นน้ำสงกรานต์ที่ได้รับความนิยมมาจำหน่าย เมื่อกระทบส่วนของร่างกายจะทำให้รู้สึกเจ็บปวดฟกซ้ำโดยเฉพาะเมื่อฉีดน้ำเข้ากระทบตวงตาโดยตรงอาจเกิดอันตรายถึงขั้นตาบอดและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุแก่ผู้ขับขี่รถจักยานยนต์ และผู้สัญจรไปมาได้ คณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (ส.ค.บ.) จึงได้มีคำสั่งห้ามขายสินค้าเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงอัดกระแทกน้ำในกระบอกสูบโดยตรง หากมีขายจะมีความผิดตามกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 อัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีเป็นเป็นผู้ผลิตเพื่อขาย หรือเป็นผู้สั่ง หรือนำเข้ามา เพื่อขายสินค้าห้ามขายดังกล่าว มีอัตราโทษ จำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
นางเฟื่องฟ้า ตุลาธรรมกุล พาณิชย์จังหวัดลำพูน กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ คาดว่าจะประชาชนส่วนใหญ่เดินทางมาท่องเที่ยวยังภาคเหนือ และจังหวัดลำพูน เป็นจำหน่ายมาก ซึ่งจังหวัดลำพูนมีแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญ อาทิ วัดพระธาตุหริภุญชัย วัดมหาวัน วัดจามเทวี อนุสาวรีย์พระนางจามเทวี วัดพระบาทตากผ้า อีกทั้งจังหวัดลำพูนยังส่งเสริมเทศกาลการท่องเที่ยวของตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน ใน “งานแต่งสีอวดลาย ผ้าฝ้ายดอนหลวง ครั้งที่ 15” ซึ่งจัดระหว่างวันที่ 7 – 11 เมษายน 2560 ที่บ้านดอนหลวง ตำบลแม่แรง อำเภอป่าซาง จังหวัดลำพูน และเป็นตลาดต้องชม ในชื่อ “ตลาดหัตถกรรมผ้าฝ้ายทอมือบ้านดอนหลวง” ในการส่งเสริมของกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ เพื่อเป็นการสืบสานวัฒนธรรมการเล่นสงกรานต์ตามแบบอย่างประเพณีอันดีงามของจังหวัดลำพูน และของไทยที่สืบทอดมาเป็นเวลาช้านาน สำนักงานพาณิชย์จังหวัดลำพูน พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการธุรกิจที่จำหน่ายเครื่องเล่นฉีดน้ำที่มีลักษณะเป็นกระบอกสูบและใช้แรงดันสูงทำด้วยท่อ พี.วี.ซี. เพื่อป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้นกับประชาชนที่เข้ามาท่องเที่ยวยังจังหวัดลำพูน และลดอุบัติเหตุทางท้องถนน และเป็นการคุ้มครองผู้บริโภค มิให้ผู้ประกอบการฉวยโอกาส ปรับขึ้นราคาสินค้าและไม่แสดงราคาจำหน่าย ซึ่งเป็นการเอารัดเอาเปรียบประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังมาถึง .

ร่วมแสดงความคิดเห็น