สนง.วัฒนธรรมเมืองสามหมอกส่งเสริมประเพณีปอยส่างลอง

สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน จัดกิจกรรมสืบสานประเพณีล้านนาฟื้นฟูคุณค่าสู่ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม “ประเพณีปอยส่างลอง” ประจำปี 2560ที่ วัดสุพรรณรังสี เพื่อส่งเสริมความโดดเด่นทางวัฒนธรรม และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมของอำเภอแม่สะเรียง
นางศันสนีย์ พุกกานนท์ วัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานเปิดงานกิจกรรมสืบสานประเพณีล้านนาฟื้นฟูคุณค่าสู่ชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ประจำปี 2560 “ประเพณีปอยส่างลอง” ที่ วัดสุพรรณรังษี ตำบลแม่สะเรียง อำเภอแม่สะเรียง จังหวัดแม่ฮ่องสอน โดยเป็นความร่วมมือกันของสำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดแม่ฮ่องสอน และกลุ่มงานวัฒนธรรมจังหวัดภาคเหนือตอนบน 1 ร่วมกับทุกภาคส่วนในอำเภอแม่สะเรียง เพื่อต้องการส่งเสริมความโดดเด่นทางวัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดแม่ฮ่องสอน อย่างประเพณีปอยส่างลองให้เป็นที่รู้จัก ตลอดจนเป็นการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมให้กับอำเภอแม่สะเรียง อีกทั้งยังการขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมของเครือข่าย “ บวร” บ้าน วัด โรงเรียน ของอำเภอแม่สะเรียง และเป็นการสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนานให้คงอยู่สืบไป
ภายในงานมีกิจกรรมลานวัฒนธรรมถ่ายทอดภูมิปัญญาท้องถิ่น อาทิ การทำต้นตะเป่ส่า การทำบายศรีสู่ขวัญ และการทำปุ๊กข้าวแตก นิทรรศการประเพณีปอยส่างลอง ตลอดจนกิจกรรมกาดมั่วคัวออม จำหน่ายสินค้าและอาหารพื้นเมือง มีกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีพื้นเมือง จากเยาวชนและกลุ่มชุมชนในอำเภอแม่สะเรียง
ทั้งนี้ งานประเพณีปอยส่างลองหรืองานบวชลูกแก้ว เป็นประเพณีบรรพชาพระหรือสามเณรตามความเชื่อของชาวไทใหญ่ โดยผู้เข้าร่วมประเพณีจะแต่งกายคล้ายพระราชาเลียนแบบพุทธประวัติ เมื่อครั้งเจ้าชายสิทธัตถะเสด็จออกผนวช โดยจะมีการปฏิบัติกับผู้เข้าร่วมประเพณีปอยส่างลองเหมือนกับพระราชา ซึ่งจะไม่ให้เท้าแตะพื้น และจะต้องขี่คอพี่เลี้ยงกับมีคนกางร่มให้ตลอดงานประเพณี โดยชาวไทยใหญ่มีความเชื่อว่า การบวชส่างลองได้อานิสงส์มากกว่าการบวชพระ เพราะมีความเชื่อว่า เยาวชนเป็นผู้ที่มีจิตใจที่บริสุทธิ์ ดังนั้น ชาวไทยใหญ่จึงนิยมให้บุตรหลานของตนบรรพชาในประเพณีปอย
ส่างลอง

ร่วมแสดงความคิดเห็น