ชาวบ้านร้องขอความช่วยเหลือ

เรียน บรรณาธิการเชียงใหม่นิวส์ ผ่านไปถึง กฟผ.

ดิฉัน นางสมบูรณ์ ชวชาติ และชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งอาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรร ชื่อว่า “โครงการเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์” ต.สันทรายน้อย อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ เนื่องจากพวกเราได้รับผลกระทบจากการที่ การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ได้แจ้งจะเข้าดำเนินการปรับปรุงโครงข่ายไฟฟ้า จะก่อสร้างเสาไฟฟ้าชั่วคราว (ตามเอกสารที่ส่งมา) เนื่องจากวันที่ 1 กรกฎาคม 2559 ดิฉันได้เห็นเครื่องหมายพ่นสีแดงตรงหน้าบ้าน และไม่ทราบว่าคือเครื่องหมายอะไร จึงได้สอบถามไปยังสำนักงานขายโครงการเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์ กับด.ต.เอนก บูรณะ เจ้าของโครงการฯ ทราบ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2559 แต่ทางโครงการฯ ไม่แจ้งให้เจ้าของบ้านที่อยู่ในโครงการฯ ทราบเรื่องนี้เลย (ตามเอกสารที่ส่งมา)

เนื่องจากปี พ.ศ. 2547 ดิฉันได้มาอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านเชียงใหม่การ์เด้นแลนด์ (เฟส 1) ณ เวลานั้นไม่มีเสาไฟฟ้าแรงสูง ขนาด 115 กิโลโวลต์ (115 x 1,000 = 115,000 โวลต์) มาตั้งอยู่ที่นี่ มีแต่เสาไฟฟ้าแรงตํ่า ขนาด 220 โวลต์ ที่อยู่ในเฟส 2 เท่านั้น พอดิฉันอยู่ไปไม่นานเท่าไหร่ เสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 115 กิโลโวลต์ก็มาตั้งกลางหมู่บ้านฯ เลย (ตามเอกสารรูปถ่ายที่ส่งให้)

ปัจจุบันทาง กฟผ.จะก่อสร้างไฟฟ้าชั่วคราว ขนาด 115 กิโลโวลต์ ((115 x 1,000 = 115,000 โวลต์) มาพักไว้ที่หน้าบ้านของดิฉัน ซึ่งห่างจากห้องนอนไม่กี่เมตรเอง นั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้ดิฉันและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจึงต้องมาขอความอนุเคราะห์ขอความช่วยเหลือจากท่าน

สิ่งที่เกิดขึ้นกับดิฉันและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบหลังจากที่ได้ทราบข่าวการเข้ามาของทาง กฟผ. มีดังนี้
1.หากทาง กฟผ.ได้ใช้หัวใจคิดถึงความรู้สึกถึงผู้อื่นบ้าง ว่าหากเป็นบ้านของพวกเขา แล้วจะถูก กฟผ. นำเสาไฟฟ้าแรงสูง ขนาด 115 กิโลโวลต์ ย้ายมาพักไว้ตรงหน้าบ้านของเขาอย่างที่พวกเราถูกกระทำอยู่บ้าง ทาง กฟผ.จะรู้สึกอย่างไรบ้างคะ/ครับ ทางกฟผ.จะรับรู้ถึงความรู้สึกของพวกเรามั้ยคะ/ครับ ว่าความสุขที่พวกเราเคยมีในอดีต ต่อไปนี้จะไม่มีเหลืออีกแล้ว เนื่องจากดิฉันกับชาวบ้านผู้ได้รับผลกระทบต้องคอยผวาเสมอ เวลาที่เห็นทาง กฟผ.เข้ามาในหมู่บ้านฯ ของพวกเรา

2.พวกเราดูข่าวในโทรทัศน์ ที่เคยมีข่าวของ กฟผ.ได้มีจดหมายมาแจ้งให้เจ้าของบ้านที่ซื้อหมู่บ้านจัดสรรแห่งหนึ่ง ว่า บ้านของเขาอยู่ในเขตการไฟฟ้าฯ และขอให้ย้ายออกไป แล้วเหตุการณ์อย่างนี้อาจจะเกิดขึ้นกับพวกเราหรือเปล่า ถ้าเป็นเช่นนั้นพวกเราจะไปอยู่ที่ไหนกันคะ/ครับ และใครจะรับผิดชอบ หากทาง กฟผ.จะย้ายเสาไฟฟ้าชั่วคราวขนาด 115 กิโลโวลต์มาพักไว้หน้าบ้านและอีกอย่างที่เคยดูข่าวเกี่ยวกับอุบัติเหตุจากไฟฟ้าแรงสูงทำให้บ้านเรือนเกือบ 10 หลังถูกไฟไหม้ ตอนนั้นดิฉันกลัวมากเพราะบ้านเราก็มีเสาไฟฟ้าแรงสูงตั้งอยู่ด้วย

3.พวกเราต้องทำงานส่งค่าบ้านกัน ก็ตั้งใจว่าบ้านจะเป็นที่พักใจเวลาทำงานกันมาเหนื่อยๆ ทั้งวัน แต่วันนี้ความสุขอย่างนั้นก็จะไม่มีเหลือต่อไปแล้ว

4.หากทาง กฟผ.ยังมีประสงค์จะเข้ามาทำการอยู่ ทาง กฟผ.เคยคิดบ้างมั้ยว่าส่วนรวมเล็ก หรือสังคมเล็กๆ ของพวกเรา จะใช้ชีวิตประจำวันสะดวกกันต่อไปได้อย่างไร แค่จะเอารถเข้า-ออกประตูบ้านก็ต้องลำบากไม่เหมือนเดิม จิตใจก็มีแต่จะคิดกลัวเหมือนเป็นโรคประสาทก็ว่าได้ พวกเราคิดว่าคงไม่มีสถานที่หมู่บ้านจัดสรรใดๆ จะมีเสาไฟฟ้าแรงสูงขนาด 115 กิโลโวลต์มาตั้งกลางที่ชุมชนเหมือนหมู่บ้านฯ ที่พวกเราอาศัยอยู่ จะเรียกว่าพวกเราโชคดี หรือโชคร้าย ที่เจอเหตุการณ์เช่นนี้

ดิฉันและชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ จึงอยากขอความอนุเคราะห์ช่วยเหลือจากท่าน โปรดช่วยตรวจสอบโครงการข่ายไฟฟ้า 115 กิโลโวลต์ เชียงใหม่ 2 – แม่แตง (ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย) ให้ด้วย เพราะพวกเราไม่เข้าใจทำไมทาง กฟผ.จึงไม่แสดงความรับผิดชอบต่อพวกเราบ้างเลย

ขอแสดงความนับถืออย่างสูงสุด
นางสมบูรณ์ ชวชาติ

*พร้อมลายเซ็นรายชื่อผู้ได้รับผลกระทบเดือดร้อนอีกนับสิบครอบครัวด้านท้ายจดหมายฉบับนี้

ร่วมแสดงความคิดเห็น