สร้างฝายตามศาสตร์พระราชา ช่วยชาวบ้านได้มีน้ำกิน

นายอาพล จินดาวัฒนา รองประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคม สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ พลเอก ปราการ ชลยุทธ กรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคมที่ปรึกษา พร้อมคณะได้เดินทางมาทำการตรวจเยี่ยมและศึกษางานสร้างฝายตามศาสตร์พระราชา ที่ทาง พลโท ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 ได้สร้างฝายเพื่อกักเก็บน้ำเพื่อช่วยเหลือประชาชน

โดยน้อมนำเอาปรัชญาของพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลเดช มาใช้ในการสร้าง ซึ่งจะอาศัยความเข้าใจ เข้าถึง และพัฒนา โดยความร่วมมือของประชาชนเพื่อประชาชน ซึ่งทางนายอาพล จินดาวัฒนา รองประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสังคมฯ ตัวแทนคณะได้กล่าวว่า ที่มานี้เพื่อมาศึกษาว่าการสร้างฝายขนาดใหญ่ที่เป็นศาสตร์ของพระราชานั้นเขาสร้างได้อย่างไร และได้มาเห็นก็เข้าใจว่าจริงแล้วสร้างได้ไม่ยาก แต่จักต้องหาความเข้าใจที่ตรงกัน ความร่วมมือกันทุกฝ่ายโดยเฉพาะประชาชน และจะต้องมีผู้นำที่เข้าใจและร่วมในการพัฒนามีความอดทน

ทางพลโท ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 กล่าวว่าที่สามารถทำได้จนใกล้สำเร็จนั้นและสามารถที่จะเก็บน้ำได้มากถึง 400,000 ลูกบาตรเมตร ฝายที่สร้างนี้เป็นฝายที่ใช้แกนหรือโครงสร้างจากไม้ไผ่และใช้ปูนซีเมนต์ผสมทราย เท จนเป็นรูปร่างฝายที่มีความมั่นคงสูงพอพอกับฝาย คสล.

และมีชาวลาหู่จากหลายพื้นที่ทั้งในจังหวัดเชียงใหม่ จังหวัดเชียงราย และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้ส่งตัวแทนมาต้อนรับและขอให้ทางทาง พลโท ธนา จารุวัต แม่ทัพน้อยที่ 3 ได้มาช่วยสร้างฝายในพื้นที่ให้กับชนเผ่าเพราะว่าในพื้นที่ที่ตนเองอาศัยอยู่นั้นไม่มีน้ำกินน้ำใช้แล้ว ซึ่งก็จะพิจารณาเป็นรายๆไป ทางคณะได้เดินชมหลังฝายตามศาสตร์พระราชาตรวจความแข็งแรง และจะได้นำเอาหลักการสร้างนั้นไปสร้างที่อื่นเพื่อก่อเกิดประโยชน์กับสังคมและประชาชนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น