ยกถนนสายช่อแฮขึ้นแท่น ถนนสายน้ำผึ้งดูดคนเที่ยว

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ตรวจเยี่ยมการผลิต การจำหน่ายน้ำผึ้ง และผ้าย้อมสีธรรมชาติจังหวัดแพร่ เตรียมยกถนนสายช่อแฮเป็นถนนสายน้ำผึ้ง ให้นักท่องเที่ยวแวะซื้อน้ำผึ้งแท้ก่อนขึ้นไปนมัสการพระธาตุช่อแฮอันศักสิทธิ์ เน้นความเป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแพร่

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวภายหลังนำคณะตรวจเยี่ยมการผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากผึ้ง อาทิ น้ำผึ้งแท้ นมผึ้ง เกสรผึ้ง รวมถึงสบู่และขี้ผึ้ง ที่ร้านบ้านน้ำผึ้ง ของนางกานดา กามนต์ ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ ซึ่งอยู่บนถนนช่อแฮเส้นทางหลักที่จะเดินทางไปยังพระธาตุช่อแฮว่า น้ำผึ้งถือว่าเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่า หากได้รับการรับรองจาก อย. มีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การให้ข้อมูลบ่งชี้ว่ามีประโยชน์อย่างไร ก็จะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและเกิดมูลค่าเพิ่มได้ ประกอบกับบนถนนช่อแฮมีการจำหน่ายน้ำผึ้งอยู่เป็นจำนวนมาก จึงได้มอบหมายให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดแพร่จัดทำโครงการเพื่อยกระดับถนนช่อแฮให้เป็นถนนสายน้ำผึ้งซึ่งจะเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว โดยเที่ยวจังหวัดแพร่แวะซื้อน้ำผึ้ง ก่อนนมัสการพระธาตุช่อแฮอันศักสิทธิ์ ที่วัดพระธาตุช่อแฮ พระอารามหลวง เพื่อสร้างชีวิตให้มีสุขและมีความหวาน

จากนั้นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ไปเยี่ยมชมร้านฮักฮ่อมดีไซด์ ของนางสาวสุวิมล หงส์สาม บริเวณตลาดจำหน่ายผ้าหม้อห้อมแหล่งใหญ่ของจังหวัดแพร่ ตำบลทุ่งโฮ้ง อำเภอเมืองแพร่ โดยร้านดังกล่าวมีความโดดเด่นในเรื่องการทอมือและย้อมสีธรรมชาติ อีกทั้งมีการออกแบบในลักษณะประยุกต์ทันสมัย ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์จะได้ขึ้นทะเบียนผ้าหม้อห้อมเป็นสินค้า สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) เป็นอัตลักษณ์ของจังหวัดแพร่

ร่วมแสดงความคิดเห็น