เปิดกาดทุ่งเกวียน เป็นตลาดต้องชม

กระทรวงพาณิชย์ นำทีมตัดริบบิ้นเปิด “กาดทุ่งเกวียน” เป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 2 ของเมืองรถม้า รับเทศกาลปี๋ใหม่เมือง พร้อมวางเป้าเปิดเพิ่มทั่วประเทศปีละ 77 แห่ง 3 ปี 231 แห่ง

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้เป็นประธานเปิดตลาดต้องชม ตามโครงการตลาดชุมชนเพื่อธุรกิจท้องถิ่น ปี 2560 ที่กาดทุ่งเกวียน หรือตลาดทุ่งเกวียน ต.เวียงตาล อ.ห้างฉัตร จ.ลำปาง ซึ่งเป็นตลาดขายของฝากของที่ระลึกแหล่งใหญ่ของลำปางโดยมี นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน นายสมชัย กิจเจริญรุ่งโรจน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง และตัวแทนหน่วยงานในพื้นที่จังหวัดลำปาง และใกล้เคียงเข้าร่วมคึกคัก

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายมุ่งเน้นสร้างความเข้มแข็งให้แก่ระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ หรือเศรษฐกิจท้องถิ่น แก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ช่วยเหลือธุรกิจ SME สหกรณ์ วิสาหกิจชุมชน และสถาบันเกษตรกร เพิ่มกำลังซื้อขายในประเทศ เชื่อมโยงผลผลิตเข้าสู่ตลาด และสร้างความสมดุล ผ่านการขับเคลื่อนนโยบายและการดำเนินงานต่างๆ ในรูปแบบ “ประชารัฐ”

ส่วนตลาดชุมชน ถือเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนนโยบายการสร้างความเข้มแข็งในระบบเศรษฐกิจ เป็นช่องทางการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ชุมชน สร้างงานให้คนในท้องถิ่น

ทางกระทรวงพาณิชย์ จึงร่วมกับชุมชน และหน่วยงานต่างๆ ยกระดับตลาดชุมชนให้เป็น “ตลาดต้องชม” ที่จำหน่ายสินค้าชุมชนที่มีคุณภาพในราคาที่เป็นธรรม น้ำหนักเที่ยงตรง และยังรักษาอัตลักษณ์ของชุมชน ซึ่งเป็นจุดเด่นที่จะดึงดูดคนในชุมชน และพื้นที่ใกล้เคียง รวมถึงนักท่องเที่ยวให้เข้ามาใช้บริการ และจับจ่ายสินค้าของท้องถิ่นให้มากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเทศกาลต่างๆ ซึ่งรายได้ที่เกิดขึ้นก็จะหมุนเวียนกลับมาสู่ชุมชนอย่างยั่งยืน

“กระทรวงพาณิชย์ ได้ตั้งเป้าให้ทั่วประเทศมีตลาดต้องชมปีละ 77 แห่ง รวม 3 ปี (2559-2561) 231 แห่ง ส่วนกาดทุ่งเกวียน ถือเป็นตลาดต้องชมแห่งที่ 2 ของจังหวัดลำปาง”

นายชูชัย จันทร์สกาว ผู้จัดการกาดทุ่งเกวียน กล่าวว่า กาดทุ่งเกวียน ถือเป็นตลาดชุมชนที่เริ่มต้นมาจากการค้าขายของชาวบ้านจริงๆ จากเพิงธรรมดาไม่กี่เพิง รวมตัวกัน และขยายเพิ่มขึ้น มีสินค้าหลากหลาย จนปัจจุบันได้ปรับปรุงให้เป็นตลาดถาวรมากขึ้น

ภายในตลาดมีข้าวของจำหน่ายหลากหลาย ทั้งอาหารการกินพื้นบ้าน สินค้าชุมชนของชาวลำปาง และจังหวัดภาคเหนือ อาหารแปลกๆ เสื้อผ้าพื้นเมือง ของใช้ในครัวเรือน สินค้าโอทอป เซรามิก แต่ก็ยังคงอัตลักษณ์เป็นตลาดชุมชนท้องถิ่น ปัจจุบันมีเงินหมุนเวียนไม่น้อยกว่าวันละ 5 แสนบาท ทั้งนี้ หลังจากประธานทำพิธีเปิดงานแล้ว ทางจังหวัดลำปางได้ทำพิธีรดน้ำดำหัวขอพร เนื่องในเทศกาลปี๋ใหม่เมืองของชาวเหนือ ให้แก่ รมช.พาณิชย์ ด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น