มาตรการควบคุม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วงสงกรานต์


เทศกาลสงกรานต์เชียงใหม่ เป็นงานประเพณีและวัฒนธรรมล้านนาไทย ที่มีนักท่องเที่ยวจากที่ต่างๆและประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมทั้งจังหวัดใกล้เคียง ได้ให้ความสนใจที่จะมาเล่นน้ำ ตามบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ น้ำตกตามอุทยานแห่งชาติต่างๆ รวมถึงงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ในอำเภอต่างๆ อีกทั้งมีการเลี้ยงฉลอง ในครอบครัว พ่อ แม่ ลูก ญาติพี่น้อง มิตรสหายได้มาพบปะกับนานปีทีหน ทำให้มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์หลากหลายชนิด ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาท การทำร้ายร่างกาย ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นจำนวนมากในแต่ละปี

คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และบุหรี่จังหวัดเชียงใหม่ ได้วางแผนการดำเนินงานบูรณาการร่วมกับหน่วยงานต่างๆ สำหรับปี 2560 ได้นำ พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีทุกฉบับ แต่ที่เน้นและนำมาใช้อย่างมาก คือ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 และ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ ที่อยู่ในกำกับดูแลและใช้ประโยชน์ของราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ เพื่อให้มีการบริโภคการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ลดลงในสถานที่และยานพาหนะต่างๆ

เช่น การนั่งดื่มบนรถขณะเล่นน้ำ การนั่งดื่มตามแหล่งน้ำธรรมชาติต่างๆ การนั่งดื่มในวัด สถานที่ราชการรวมทั้งพื้นที่ ที่อยู่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ เป็นต้น รวมทั้งการเข้มงวดในการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับผู้ที่มีอายุไม่ถึง 20 ปี การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเวลา และห้ามจำหน่ายในสถานที่ที่กฎหมายกำหนดไว้ ซึ่งมีกิจกรรมที่สำคัญต่างๆ ดังนี้

1.ประชาสัมพันธ์ตามประกาศฯ เพื่อห้ามผู้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถ หรือ บนรถ ให้กับหน่วยงานต่างๆ ผู้นำชุมชนทุกหมู่บ้าน ประชาชนทั่วไปและนักท่องเที่ยว ติดตั้งป้ายประชาสัม พันธ์ แจกเอกสารตามประกาศฯ ประชาสัมพันธ์เพื่อลดการกระทำความผิด ในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 20 เมษายน 2560
2.ตั้งด่านตรวจบูรณาการทุกอำเภอ ทุกท้องถิ่น เน้นให้มีการบังคับใช้กฎหมาย ในช่วง 7 วันอันตราย เพื่อตรวจจับปรับจริงสำหรับผู้ที่บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง ในขณะขับขี่หรือในขณะโดยสารอยู่ในรถ หรือ บนรถ การบริโภคและจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผิดกฎหมาย หากพบผู้กระทำความผิดให้ดำเนินการจับและดำเนินคดีตามกฎ หมายทันที ซึ่งจะมีโทษทั้งจำทั้งปรับ โดยมีโทษความผิดเป็นรายบุคคล

สำหรับช่วงเทศกาลสงกรานต์รอบคูเมืองเชียงใหม่ จะมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย-ชาวต่างประเทศ มาเที่ยวกันเป็นจำนวนมาก จะมีการเล่นน้ำสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 12 เมษายน เป็นต้นไป จะมีผู้ที่ขับรถเล่นน้ำ หลังท้ายรถกระบะ ขับขี่รถจักรยานยนต์หรือเดินเล่นน้ำรอบๆ คูเมืองเชียงใหม่ ที่จะพบเห็นมากอีกอย่างคือ มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในรูปแบบต่างๆ มากมาย เช่น นั่งดื่มบนรถ ดื่มตามสนามหญ้ารอบๆ คูเมือง เดินดื่ม เป็นต้น รวมทั้งมีการแอบขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ตามจุดต่างๆในบริเวณทางเท้า ขายนอกเวลาที่กฎหมายกำหนด ที่ซ้ำร้ายอีกคือ พบเห็นเด็กวัยรุ่นอายุไม่ถึง 20 ปีนั่งดื่มตามกลุ่ม ในบริเวณต่างๆเป็นจำนวนมาก จะได้มีการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้มีการขายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ตามที่กฎหมายกำหนด โดยมีมาตรการต่างๆ ดังนี้

1.ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชน นักท่องเที่ยวได้ทราบถึงข้อควรปฏิบัติในการขาย และบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
2.ร่วมกับด่านบูรณาการตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง เทศกิจและเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ในการเก็บหลักฐานผู้ที่กระทำผิดและดำเนินคดีเปรียบเทียบปรับ บริเวณรอบๆคูเมือง
3.ชุดเคลื่อนที่เร็วในการตรวจและจับกุม ผู้ที่ฝ่าฝืนในการขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตามที่กฎหมายกำหนด
ขอเชิญชวนให้ประชาชนและนักท่องเที่ยว งดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในที่ต่างๆ เช่น บริเวณรอบคูเมือง สวนบวกหาด ในวัด สถานที่ราชการ พื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ บริเวณประตูและแจ่งต่างๆ รวมทั้งการห้ามดื่มบนรถจักรยาน จักรยานยนต์ รถยนต์ทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร

สำหรับผู้ที่ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามวางจำหน่ายบนถนน บนทาง เดินเท้า สถานที่ราชการ วัด พื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของราชการ รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานอื่นของรัฐ โดยจำหน่ายได้ในเวลา 11.00 – 14.00 น. และ เวลา 17.00 – 24.00 น. งดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้กับ ผู้ที่มีอายุไม่ครบ 20 ปีบริบูรณ์ พร้อมกันนี้ขอเชิญร่วมกิจกรรมสืบสานประเพณีสงกรานต์ล้านนาไทยอันดีงาม โดยการแต่งกาย เล่นน้ำสุภาพ ตามแบบอย่างที่ดีในเทศกาลสงกรานต์ ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น