แพทย์ มช.ซ้อมแผนเข้ม

ซ้อมไว้ก่อน………….ทีมแพทย์ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดการซ้อมแผนอุบัติภัยหมู่ประจำปี 2560 โดยสมมติมีเหตุการณ์อุบัติเหตุรถชนครั้งใหญ่ มี ผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 30 ราย เพื่อประเมินการทำงานนอกเวลาของฝ่ายอำนวยการและหน่วยงานต่างๆ ในการรับอุบัติเหตุหมู่นอกเวลา และประเมินความพร้อมทุกด้าน ณ บริเวณห้องฉุกเฉินของ รพ.

โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ คณะแพทยศาสตร์ มช. จัดการซ้อมแผนเตรียมพร้อมรับมืออุบัติภัยหมู่ ประจำปี 2560

เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และความพร้อมของอุปกรณ์ สร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชน โดยจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงให้ทีมแพทย์ที่เกี่ยวข้องร่วมฝึกซ้อม

ช่วงเย็นวันที่ 10 เม.ย.60 ที่บริเวณห้องฉุกเฉิน ชั้น 1 อาคารเฉลิมพระบารมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการจัดซ้อมแผนเผชิญอุบัติเหตุ ของทางโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับทางเจ้าหน้าที่ ทีมแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องในการช่วยเหลือชีวิตผู้ประสบภัย ที่อาจเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประจำปี 2560 ที่จะมีขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้านี้ และเพื่อให้ทางเจ้าหน้าที่ได้มีประสบการณ์และความชำนาญ ในการปฐมพยาบาลเบื้องต้น ประเมินผู้ป่วย รวมทั้งสามารถเคลื่อนย้ายผู้ป่วยได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย ทำให้การช่วยเหลือผู้ป่วยหากเกิดอุบัติภัยขึ้นจริงจะสามารถทำงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ โดยในการจัดซ้อมแผนครั้งนี้ได้มีการจำลองเหตุการณ์เสมือนจริงว่าเกิดอุบัติเหตุกลุ่มใหญ่บริเวณตัวเมืองเชียงใหม่ ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และมีผู้ป่วยถูกส่งตัวเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลเป็นจำนวนมาก ซึ่งทางทีมแพทย์และเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องก็ได้มีการจัดชุดเจ้าหน้าที่ในการปฏิบัติงานอย่างเป็นขั้นตอน และการฝึกใช้อุปกรณ์การแพทย์จริงอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยทางด้าน อ.นพ.ประสิทธิ์ วงศ์ตรีรัตนชัย รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช ผู้ควบคุมบัญชาการรับผิดชอบศูนย์ตติยภูมิอุบัติเหตุครั้งนี้ เปิดเผยว่า สำหรับการจัดซ้อมแผนในครั้งนี้เป็นการรับมือกับอุบัติภัยหมู่ ที่ได้มีการจัดซ้อมมาอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานต์ ตามนโยบายของทางโรงพยาบาลเนื่องจากในช่วงใกล้เทศกาลสงกรานต์นั้นมักจะเกิดเหตุอุบัติภัยบ่อยครั้ง และในบางครั้งก็มีผู้ป่วยเป็นจำนวนมากซึ่งการที่ได้มีการซักซ้อมไว้ก่อนก็จะเป็นประโยชน์ต่อผู้ป่วยที่อาจเกิดเหตุขึ้นจริงได้ ทั้งนี้การจัดซ้อมแผนดังกล่าวก็ได้มีการจำลองเหตุการณ์ เป็นอุบัติเหตุทางถนนที่มีรถกระบะพุ่งชนในส่วนที่มีการจัดงานเทศกาลสงกรานต์บริเวณลานท่าแพ ส่งผลให้มีผู้บาดเจ็บจำนวน 30 รายขึ้นไป ซึ่งถือเป็นอุบัติเหตุระดับสูงทางโรงพยาบาลจึงได้มีการเตรียมการทุกหน่วยเพื่อซ้อมแผนรับมือ เนื่องจากอาจเกิดมีการเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันนี้ขึ้นจริงในอนาคต

สำหรับในส่วนของการเตรียมความพร้อมเรื่องสำรองเลือดให้กับผู้ป่วยปีนี้นั้น ได้มีการคำนวนจากปริมาณผู้บาดเจ็บในช่วงปีที่ผ่านมา อย่างเช่นในการซ้อมแผนรับมือครั้งนี้ก็มีผู้บาดเจ็บที่ต้องการเลือดแล้วจำนวน 36 ราย ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่ทางโรงพยาบาลเตรียมไว้ตั้งแต่ 30-100 รายขึ้นไป ขณะเดียวกันในการลำดับการดำเนินการในการซ้อมแผนครั้งนี้นั้น เริ่มต้นด้วยการที่ทางเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลได้รับแจ้งจากศูนย์รีเฟอร์ก่อน ที่เกิดมีอุบัติเหตุขึ้นจากนั้น คอลเซ็นเตอร์ ของทางโรงพยาบาลจะมีการแจ้งไปยังหน่วยงานห้องฉุกเฉินก่อน พร้อมกันนั้นก็แจ้งทางผู้บริหารระดับสูงให้ทราบด้วย และหลังจากผู้บริหารทราบเรื่องก็จะต้องเปิดเป็นศูนย์ลักษณะเป็นศูนย์บัญชาการ เพื่อสั่งการซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะทราบ รวมทั้งหน่วยงานเกี่ยวข้อง

รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราช กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า เนื่องจากในการซ้อมแผนครั้งนี้ได้มีการปรับเปลี่ยนเวลาให้เป็นช่วงนอกเวลา คือในช่วงเย็น ซึ่งโดยปกตินั้นทางเจ้าหน้าที่และผู้ปฏิบัติงานจะลดลงไปแต่ทางโรงพยาบาลก็ได้มีการเตรียมการถึงแม้คนที่อยู่เวรหลังจากเวลา 16.00 น. เป็นต้นไปจะมีจำนวนน้อย แต่ในเรื่องของแผนนั้นก็ได้เตรียมไว้แล้วหากเกิดมีจำนวนผู้ป่วยมาก หรือจำนวนผู้ปฏิบัติงานไม่เพียงพอก็ได้เตรียมแผนเพื่อเรียกคนที่ไม่อยู่เวรมาช่วยเหลือได้ตลอดเวลา เพื่อให้มีความพร้อมในการรับมือกับเหตุที่อาจเกิดขึ้นช่วงนอกเวลาของเจ้าหน้าที่ได้ นอกจากนี้ในส่วนของ sky doctor นั้น ทางห้องฉุกเฉินของโรงพยาบาลมีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรงจุดนี้และมีอาจารย์ที่ดูแลเฉพาะทางอยู่แล้ว ดังนั้นหากมีการรับแจ้งเข้ามาในส่วนของคอลเซ็นเตอร์ ที่คนไข้ไม่สามารถจะรีเฟอร์ เข้ามาได้ ซึ่งส่วนใหญ่เรื่องของ Sky Doctor นั้น จุดที่ทางเจ้าหน้าที่จะไปรับแล้วเดินทางมาที่ห้องฉุกเฉินโรงพยาบาล ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ก็ได้เตรียมทีมในการรับส่งอยู่แล้วหากมีการแจ้งขอความช่วยเหลือเข้ามา

ร่วมแสดงความคิดเห็น