ดอกไม้ที่กินได้บ้านเรา จากดร.สรณะ สมโน ก่อนกินควรศึกษให้ดีด้วยนะ


เกษตรวันนี้เรามาที่เรื่องดอกไม้กันบ้าง หลายคนที่รู้และหลายคนที่ไม่รู้ว่าดอกไม้ก็กินได้ เห็นดอกสวยๆ อย่างนี้ บางครั้งก็มีพิษ มีโทษ แต่ถ้าศึกษาอ่านตามตำรามา และเรียนรู้จากผู้รู้ เอามาทำกินก็จะไม่เป็นไร เช่นเดียวกับวันนี้ที่ อ.ดร.สรณะ สมโน ที่ท่านได้ส่งบทความนี้มาให้เผยแพร่ เพื่อเป็นประโยชน์ผู้คนที่จะนำดอกไม้ต่างๆ ไปทำเป็นอาหารเพื่อรับประทานกัน


ดอกไม้ นอกจากจะมีสีสันสวยงามและมีกลิ่นหอมชื่นใจแล้ว เรายังสามารถนำมาดัดแปลงทำเป็นอาหารได้ ทั้งอาหารคาวและอาหารหวาน แถมดอกไม้บางชนิดยังมีสรรพคุณทางยาอีกด้วย เชื่อว่าหลายคนไม่รู้แน่ว่าดอกไม้บางชนิดทานไปแล้วก็เป็นยาด้วย ดอกไม้รับประทานได้ ที่คนไทยดูจะคุ้นเคยมากที่สุด ก็คือดอกไม้จำพวกที่นำมาลวกจิ้มน้ำพริกต่างๆ


อาทิ ดอกโสน ดอกแค ดอกกระเจียว ดอกผักขี้หูด ดอกขจร ดอกผักปลัง เป็นต้น นอกจากลวกจิ้มน้ำพริกแล้ว ดอกไม้ยังนิยมนำมาใช้ทำแกงโดยเฉพาะ แกงส้ม และแกงเลียง อาทิ ดอกขี้เหล็ก ดอกแค ดอกขจร และดอกฝักทอง ฯลฯ ดอกไม้สีสวยๆที่เราเห็นคนนิยมนำมาปักแจกันมีหลายชนิดก็สามารถนำมากินได้ เช่นกัน อาทิ ดอกกุหลาบ ดอกมะลิ ดอกเข็ม ดอกบัวหลวง ดอกชมพู่ ดอกดาหลา ดอกเฟื้องฟ้า ดอกพวงชมพู


ในปัจจุบันคนไทยนิยมเอาดอกไม้สีสวยๆเหล่านี้มาชุปแป้งทอด จิ้มน้ำจิ้ม แต่ก็มีน้อย ถ้าจะมีก็เป็นร้านอาหาร บางคนก็นำเอาดอกไม้ทอดไปยำ นับเป็นอีกหนึ่งเมนูที่กำลังได้รับความนิยม จะอร่อยได้ดีก็ขึ้นอยู่กับการที่เอาดอกนั้นมาทำแบบไหน แต่เพื่อความปลอดภัยก่อนจะรับประทาน ดอกไม้ทุกชนิดจะต้องแน่ใจ ว่าเป็นดอกไม้ที่รับประทานได้

เพราะดอกไม้บางชนิดมีพิษร้ายแรงมาก จึงควรระวังอย่ารับประทานดอกไม้ที่ไม่รู้จัก หรือไม่แน่ใจว่ารับประทานได้หรือไม่ วิธีสังเกตุที่ง่ายที่สุด ก็คือ มีแมลงเจาะกินนั่นหมายความว่าคนกินได้ เรียกว่าสวยแต่อันตรายก็มีเยอะ แต่ต้องรู้จักกิน ขั้นตอนการปรุงอาหารจากดอกไม้ก็สำคัญเช่นกัน ควรเลือกวิธีปรุงให้เหมาะสมกับดอกไม้แต่ละชนิดเพราะดอกไม้บางชนิดอาจเหมาะสำหรับการต้ม ถ้านำไปผัดหรือทอด อาจทำให้สีซีด หมดรสชาติไม่น่ารับประทาน แต่กลับเป็นพิษร้ายแรง

หากผู้บริโภคนำมาปรุงอย่างผิดวิธี หรือรับประทานแบบผิดๆจะเป็นพิษได้ อาหารทุกชนิด มีทั้งประโยชน์และโทษ ดอกไม้เองก็เช่นกัน บางชนิดไม่มีกลิ่นแต่ก็อันตรายได้ ดังนั้นก่อนจะบริโภคดอกไม้ ควรศึกษาหาคุณสมบัติ วิธีปรุง ให้ได้เสียก่อนทั้งนี้และทั้งนั้นก็เพื่อความปลอดภัยในการบริโภคของคุณเอง เช่นเดียวกับวันนี้ที่เราได้นำเอารูปมาประกอบให้เห็นว่า ดอกไม้เหล่านี้กินได้ทั้งนั้น กาจะเอามทำกินก็ต้องควรศึกษาให้ดีก่อน ที่สำคัญตัวเกสรของดอกไม้ไม่ควรนำมารับประทาน ควรเด็ดทิ้งไปเลย นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทความดีๆเกี่ยวกับการกิน การเกษตร ของดร.สรณะ สมโน ที่ให้ความรู้เรามา ก็ขอขอบคุณท่านมาก หวังว่าโอกาสหน้าเราคงจะได้รับความรู้อะไรใหม่ๆจากท่านอีก แล้วนำมาเผยแพร่ให้ชาวเกษตรกรได้รับรู้

[email protected]
ท.ลุงเกษตร

ร่วมแสดงความคิดเห็น