รณรงค์ปี๋ใหม่เมือง นุ่งผ้าเมือง อู้กำเมือง ดำหัวแบบคนเมือง

นายวัฒนา พุฒิชาติ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า ประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือประเพณีสงกรานต์ เป็นประเพณีของชาวภาคเหนือ ชาวล้านนา และจังหวัดแพร่ได้ให้ความสำคัญในประเพณีปี๋ใหม่เมือง ซึ่งจะเป็นโอกาสให้คนเมืองแพร่ที่ออกไปประกอบอาชีพการงานในพื้นที่ต่างๆ ได้กลับมาเยี่ยมบ้าน เพื่อรวมญาติและร่วมกันทำพิธีดำหัวคนเฒ่า คนแก่ ญาติผู้ใหญ่ ที่นับถือ ประเพณีปี๋ใหม่เมือง จึงเป็นประเพณีที่สำคัญที่แสดงให้เห็นถึงความรัก ความสามัคคี ความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพบุรุษ บุพการี ญาติผู้ใหญ่ ตลอดถึงผู้อาวุโสที่เคารพนับถือ เป็นขนบธรรมเนียมประเพณีที่ดีงาม สืบทอดกันมาต่อเนื่องอย่างยาวนาน เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ฟื้นฟู รักษา สืบทอด สนับสนุนภูมิปัญญาท้องถิ่นภายใต้เศรษฐกิจพอเพียง และเผยแพร่วัฒนธรรมการแต่งกายซึ่งเป็นอัตลักษณ์แห่งศิลปวัฒนธรรมการแต่งกายของคนเมืองแพร่

ในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง ทางจังหวัดแพร่จึงขอความร่วมมือ ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ สถานศึกษา องค์กรเอกชนทุกแห่ง อำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ่อค้า ประชาชนในพื้นที่ ร่วมรณรงค์แต่งกายด้วยผ้าหม้อห้อม และผ้าทอพื้นบ้านเมืองแพร่ ตลอดเดือนเมษายน โดยถือปฏิบัติตามแนวคิด “รณรงค์เทศกาลปี๋ใหม่เมือง “นุ่งผ้าเมือง อู้กำเมือง ดำหัวแบบคนเมือง และปี๋ใหม่เมือง สุขใจ๋ ปลอดภัย ปลอดเหล้า”

นุ่งผ้าเมือง คือแต่งกายด้วยผ้าหม้อห้อม, อู้กำเมือง คือการพูดภาษาถิ่นสื่อสารระหว่างกัน, ดำหัวแบบคนเมือง คือการจัดนํ้าสะอาดใส่ด้วยขมิ้นส้มป่อย ดอกมะลิ ผิวมะกรูด พร้อมด้วยดอกไม้ธูปเทียน เครื่องอุปโภค-บริโภค นำไปวางไว้หน้าผู้ใหญ่ ด้วยกิริยาที่สุภาพ นอบน้อม และกล่าวคำขอขมาและขอรับพร (ปอนปี๋ใหม่) เมื่อผู้ใหญ่ให้พรแล้วเราก็กล่าวคำว่า สาธุ จากนั้นผู้ใหญ่จะเอามือไปแตะนํ้าในขัน ลูกศีรษะตัวเอง เป็นอันเสร็จพิธี, ปี๋ใหม่เมือง สุขใจ๋ ปลอดภัย ปลอดเหล้า คือ การขอความร่วมมือ งดการให้เหล้าเป็นของขวัญในเทศกาลปี๋ใหม่เมือง งดการดื่ม หรือขับขี่รถขณะมึนเมา เพื่อลดการสูญเสียชีวิตและทรัพย์สิน เกิดความสุขความปลอดภัยในช่วงเทศกาล ในส่วนของการเล่นรดนํ้าก็ขอความร่วมมือเล่นกันด้วยกิริยาที่นุ่มนวล สุภาพเรียบร้อย

นอกจากจะเป็นการแสดงออกถึงแต่งกายที่เป็นอัตลักษณ์แห่งศิลปวัฒนธรรมของคนเมืองแพร่แล้ว ยังเป็นการส่งเสริม สนับสนุนอาชีพการผลิต การตัดเย็บผ้าหม้อห้อมของชาวจังหวัดแพร่อีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น