“สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง”

งานประเพณี “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” เริ่มต้นขึ้นแล้วอย่างเป็นทางการเมื่อค่ำคืนที่ผ่านมา ท่ามกลางบรรยากาศที่คึกคัก มีประชาชนในพื้นที่ และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย ชาวต่างประเทศแห่เข้าร่วมชมงานกันเป็นจำนวนมาก

จังหวัดลำปาง ร่วมกับ เทศบาลนครลำปาง มหาวิทยาลัยราชภัฏลำปาง องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำปาง สำนักงานท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดลำปาง สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดลำปาง และบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) จัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีไทย เปิดประตูเมืองต้องห้าม…พลาด จัดเต็มการแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้านชุดใหญ่ ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ลำปางเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข ที่ไม่หมุนตามกาลเวลา” ในงานเทศกาลประเพณี “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง ประจำปี 2560” โดยได้มีการทำพิธีเปิดงานอย่างยิ่งใหญ่เมื่อคํ่าคืนที่ผ่านมา (9 เมษายน 2560) ที่บริเวณสวนสาธารณะเขลางค์นคร เทศบาลนครลำปาง ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง มี พล.อ.ธนศักดิ์ ปฏิมาปกรณ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเดินทางมาเป็นประธานพิธีลั่นกลองปู่จาที่ใหญ่ที่สุดในโลก ร่วมกับทีมเยาวชนกว่า 250 ชีวิต ทำพิธีเปิดตัวงานเทศกาล “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” สุดอลังการ โดยมีนายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ในนามตัวแทนจังหวัดนำทีมคณะผู้บริหารจากหน่วยงานองค์กรทุกภาคส่วนทั้ง ภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ในพื้นที่จังหวัดลำปาง ร่วมให้การต้อนรับและร่วมทำพิธีเปิดงานอย่างเป็นทางการ โดยมีประชาชนชาวลำปาง และนักท่องเที่ยวชาวไทยจากทั่วทุกสารทิศ รวมถึงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจากหลายประเทศจำนวนมาก ต่างหลั่งไหลเข้าร่วมในพิธีเปิดงานชมกิจกรรมการแสดงกันอย่างเนืองแน่น

งานเทศกาลประเพณี “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” ถือเป็นงานเทศกาลประเพณีใหญ่ประจำปีของจังหวัด ที่ได้มีการจัดงานขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้ประชาชนชาวลำปางได้ร่วมเฉลิมฉลองต้อนรับเทศกาลมหาสงกรานต์ และร่วมสืบสานสร้างจิตสำนึกให้ชาวลำปางได้เกิดความภาคภูมิใจ ตระหนักถึงคุณค่าในการธำรงเอกลักษณ์ประเพณีที่ดีงามของชาวล้านนาลำปาง อีกทั้งยังเป็นการสร้างการมีส่วนร่วมและความสามัคคีของชาวลำปางทุกหมู่เหล่า ตลอดจนเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลำปาง เผยแพร่อัตลักษณ์อันโดดเด่นให้ออกสู่แก่สายตาประชาชนอย่างกว้างขวาง เพื่อช่วยในการกระตุ้นเศรษฐกิจและตลาดการท่องเที่ยวของจังหวัด สนับสนุนนโยบายรัฐบาล ตามโครงการ “เมืองต้องห้าม…พลาด” และเพื่อสนับสนุนปีแห่งการท่องเที่ยวของนครลำปาง ให้ลำปางเป็นเมืองน่าอยู่ นครแห่งความสุข สมเจตนารมณ์ “ลำปางนครแห่งความสุข ที่ไม่หมุนตามกาลเวลา”

สำหรับงานเทศกาล “สลุงหลวง กลองใหญ่ ปี๋ใหม่เมืองนครลำปาง” ในปีนี้ทาง จ.ลำปาง ได้จัดให้มีกิจกรรมยาวต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 13 เมษายน 2560 ซึ่งได้จัดให้มีกิจกรรมการแสดงต่างๆ มากมาย อาทิเช่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมประเพณีพื้นบ้าน สะล้อ ซอ ซึง, การแสดงโชว์ศิลปะการตีกลองจาก 4 ภูมิภาคของประเทศไทย, การแสดงกลองนานาชาติจากประเทศต่างๆ, การแสดงฟ้อนเล็บ ฟ้อนเจิง, การประกวดเทพบุตร เทพธิดาสลุงหลวง, การออกร้านจัดจำหน่ายสินค้า OTOP และกาดหมั้วคัวเมือง เป็นต้น นอกจากนี้ทางหน่วยงานภาครัฐ เอกชน ยังได้ร่วมกันออกซุ้มจัดกิจกรรมนิทรรศการต้อนรับนักท่องเที่ยว โดยได้มีการจำลองสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญๆ ของจังหวัดลำปาง มาไว้ภายในงานร่วมกับการโชว์ของดีจาก 13 อำเภอ

ร่วมแสดงความคิดเห็น