พิธีทำบุญ 721 ปี ตั้งเมืองเชียงใหม่

ทำบุญเมือง………..ประชาชนชาวจังหวัดเชียงใหม่ จำนวนหลายร้อยคนคนแห่ร่วมทำบุญตักบาตร เนื่องในโอกาสครบรอบ 721 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่เพื่อความเป็นสิริมงคล เริ่มต้นงานประเพณีปีใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ โดยมี นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผวจ.เชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี ณ ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ เมื่อช่วงเช้าวันที่ 12 เมษายน 2560

จังหวัดเชียงใหม่จัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสครบรอบ 721 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่ เพื่อความเป็นสิริมงคล เริ่มต้นงานประเพณีปีใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ ขณะที่ทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการการจัดงานในปีนี้ให้ความปลอดภัยตลอดช่วงการจัดงาน พร้อมเชิญชวนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามของล้านนา

เมื่อเวลา 06.00 น.วันที่ 12 เม.ย. 60 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดพิธีทำบุญตักบาตรเนื่องในโอกาสครบรอบ 721 ปี การก่อตั้งเมืองเจียงใหม่ โดยมี นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานในพิธี ได้ร่วมใส่บาตรพระสงฆ์จำนวน 90 รูป ซึ่งก็ได้มีประชาชนเข้าร่วมการทำบุญตักบาตรในครั้งนี้เป็นจำนวนมาก

สำหรับการจัดพิธีทำบุญตักบาตรในครั้งนี้ถือเป็นการร่วมทำบุญเนื่องในโอกาสสมโภชเมืองเชียงใหม่ในวาระที่มีอายุครบรอบ 721 ปี เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัว และถือเป็นการเริ่มต้นงานประเพณีปีใหม่เมือง หรืองานสงกรานต์ของจังหวัดเชียงใหม่ และภายหลังจากการประกอบพิธีทางศาสนา และตักบาตรพระสงฆ์แล้ว ผู้เข้าร่วมงานทุกคน ยังได้ร่วมกันประกอบพิธีบวงสรวงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ ด้วยเครื่องสักการะตามประเพณีของชาวล้านนา ที่ประกอบด้วยหมากสุ่ม หมากเบ็ง ข้าวตอกดอกไม้ อาหารคาวหวาน เพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่บูรพกษัตริยาธิราช เจ้าของเมืองเชียงใหม่ ถือเป็นการช่วยขจัดปัดเป่าสิ่งไม่ดีออกจากชีวิตและเป็นการเสริมสิริมงคลให้กับชาวเชียงใหม่ได้อยู่เย็นเป็นสุขสืบไป

ทั้งนี้ การจัดงานในปีนี้ ทางจังหวัดเชียงใหม่ ก็ได้มีการบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรม รวมถึงในส่วนของความปลอดภัยตลอดช่วงการจัดงาน ซึ่งในปีนี้กิจกรรมหลักๆ ที่จัดขึ้นก็จะประกอบไปด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์และพิธีบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ พิธีทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่เมืองเจียงใหม่ พิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมืองออกแห่ให้ประชาชนได้สักการะสรงน้ำ กิจกรรมขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลีและขนทรายเข้าวัด กิจกรรมขบวนแห่เครื่องสักการะสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ กิจกรรมการสมโภชพระพุทธสิหิงค์และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร กิจกรรมการก่อเจดีย์ทรายสุดส้าว ณ วัดเจ็ดลิน กิจกรรมการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง งานล้านนาไทยในอดีต กิจกรรมการประกวดเทพีและเทพบุตรสงกรานต์เชียงใหม่ กิจกรรมประกวดเครื่องสักการะ ล้านนา และกิจกรรมข่วงวัฒนธรรม ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยกิจกรรมจัดขึ้นนั้นเป็นกิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน คือวันสังขารล่อง (13 เม.ย.) วันเน่าหรือวันเนาว์ (14 เม.ย.) และวันพญาวัน (15 เม.ย.) ซึ่งในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตามความเชื่อและถือปฏิบัติกันมาช้านาน

นอกจากนี้แล้วยังมีกิจกรรมภาคบันเทิงที่หน่วยงานของเอกชนได้จัดขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมงานได้สนุกสนานร่วมกัน ภายใต้ชื่อกิจกรรม “สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” เพื่อเปิดพื้นที่เล่นน้ำอย่างสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวรอบคูเมืองทั้ง 4 จุดด้วยกัน เริ่มจากข่วงประตูท่าแพที่ได้จัดให้มีอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่, ประตูเชียงใหม่, ประตูสวนดอก, ประตูช้างเผือก โดยได้มีการกระจายจุดสาธิตเล่นน้ำสมัยโบราณพร้อมทั้งบูทการรณรงค์ปี๋ใหม่เมืองปลอดเหล้า จาก สสส.ครอบคลุมทุกพื้นที่รอบคูเมือง อย่างไรก็ตามในการละเล่น สาดน้ำสงกรานต์ อยากขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยวในการละเล่นน้ำด้วยความสุภาพ เน้นการแต่งกายที่ไม่นุ่งสั้น หรือล่อแหลม และช่วยกันธำรงรักษาความงดงามของประเพณีสงกรานต์เพื่อให้คงอยู่คู่กับเมืองล้านนาสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น