สกู๊ปหน้า1…ปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ เข้มงวดเมาแล้วขับ..!!

ที่ห้องประชุม 4 ชั้น 4 อาคารอำนวยการ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานแถลงข่าวสื่อมวลชนประจำสัปดาห์จังหวัดเชียงใหม่ โดยกล่าวว่า จังหวัดเชียงใหม่ได้มีการตั้งด่านคุมเข้มข้น การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2560 ในระหว่างวันที่ 11 – 17 เมษายน 2560 โดยนำแนวทางประชารัฐมาเป็นกลไกควบคุมปัจจัยเสี่ยง เฝ้าระวัง กำกับ ป้องปราม ผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยง ตั้งจุดตรวจบูรณาการบนถนนสายสำคัญ 47 จุด จุดบริการประชาชน 18 จุด การตั้งด่านชุมชน เพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ดูแลความปลอดภัยในระดับพื้นที่ และด่านรักษาความสงบเรียบร้อยของทหารอีก 6 จุด

ทั้งนี้จังหวัดเชียงใหม่ได้ตั้งศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ขึ้น ที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อติดตามและประเมินสถานการณ์อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นทุกวัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขทันที โดยจะมีการบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด จริงจัง และต่อเนื่อง เน้นลดพฤติกรรมเสี่ยงที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ เช่น เมาสุราแล้วขับขี่ยานพาหนะ และขับรถเร็วเกินกำหนด การบังคับใช้คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ 46/2558 เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาอันเกิดจากการขับขี่ยานพาหนะและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ออกมาบังคับใช้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

นอกจากนี้ จังหวัดเชียงใหม่ยังได้ดำเนินการตามข้อสั่งการของกระทรวงมหาดไทย ในมาตรการควบคุมสถานบริการ สถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการ และสถานที่ประกอบธุรกิจโรงแรม ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 โดยจัดชุดเจ้าหน้าที่บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่กวดขันตรวจตราสถานบริการ สถานประกอบการในลักษณะที่คล้ายกับสถานบริการให้ปฏิบัติตามกฎหมายสถานบริการและคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่เกี่ยวข้องอย่างเคร่งครัด ในเรื่องการกำหนดวันเวลาเปิด-ปิดสถานบริการ อายุของผู้เข้าไปใช้บริการ และการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อย่างเข้มงวด

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ จินต์จิระนันท์ นักวิชาการสาธารณสุขชำนาญการ รับผิดชอบงานควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในที่ประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดเชียงใหม่ และมาตรการเฝ้าระวังบังคับใช้กฎหมายตามพระราชบัญญัติเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ โดยมีนายปวิณ ชำนิประศาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธาน โดยเครือข่ายองค์กรงดเหล้าภาคเหนือตอนบน (สคล.) ได้เสนอให้มีการเฝ้าระวังและบังคับใช้กฎหมาย และประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจแก่ประชาชนเกี่ยวกับประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดสถานที่หรือบริเวณห้ามบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนทาง พ.ศ.2555 และเรื่องห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ที่อยู่ในกำกับดูแลและใช้ประโยชน์ของราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือหน่วยงานอื่นของรัฐ พ.ศ.2558 โดยเฉพาะพื้นที่ที่มีการจัดทำซุ้มในแม่น้ำต่างๆ และน้ำตก ทั้งคนที่นำมาจำหน่ายหรือการนำมาเอง ถือเป็นความผิดถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

ว่าที่ ร.ต.ทวีศักดิ์ฯ กล่าวว่า การประกาศห้ามดื่มในพื้นที่ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐ มักจะพบปัญหาตามแหล่งน้ำต่างๆ ที่เป็นแม่น้ำในความดูแลของกรมเจ้าท่า ซึ่ง สคล. ได้หารือกับทางกรมเจ้าท่าแล้วว่า ไม่สามารถขายหรือนั่งดื่มได้ โดยจุดแม่น้ำไหลผ่านที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ เช่น ที่ อ.แม่วาง, ฮอด แม่แตง เชียงดาว ฝาง และที่ อ.แม่อาย ซึ่งจากการออกตรวจที่แก่งกื้ด อ.แม่แตง ปีที่แล้ว พบว่ามีร้านจำนวนมาก คนที่ไปนั่งดื่มมีทั้งคนที่อยู่ในพื้นที่และมาจากที่อื่น และพบว่ามีเด็กนักเรียนไปนั่งดื่มด้วย กลายเป็นจุดเริ่มต้นของปัญหาที่จะตามมาอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นอุบัติเหตุทางถนน เหตุทะเลาะวิวาทในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ทั้งนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับให้แต่ละอำเภอที่มีแม่น้ำไหลผ่าน และมีการตั้งซุ้มจำหน่ายอาหาร เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ให้สรรพสามิตทำป้ายแจ้งเตือน เร่งชี้แจงแก่ร้านจำหน่าย และประชาชนที่จะไปนั่งดื่ม ถือเป็นการกระทำผิดกฎหมายทั้งผู้จำหน่ายและผู้ดื่ม มีโทษเปรียบเทียบปรับ หากเจ้าหน้าที่ตรวจจับจะไม่มีข้อยกเว้นตามกฎหมาย

ในวันเดียวกัน เวลา 15.00 น. ที่ลานหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองเชียงใหม่ นายศรัณยู มีทองคำ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เป็นประธานปล่อยแถวระดมกวาดล้างอาชญากรรม การดูแลรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินแก่นักท่องเที่ยว และการอำนวยความสะดวกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2560 โดยบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สมาชิก อส. เจ้าหน้าที่สรรพสามิต เจ้าหน้าที่สาธารณสุข กำนัน ผู้ใหญ่บ้านฯ ทั้ง 9 ตำบล 78 หมู่บ้านในพื้นที่ อ.เมืองเชียงใหม่ พร้อมทั้งร่วมกันประชาสัมพันธ์กิกจรรมประชารัฐร่วมใจ สงกรานต์ปลอดภัย หรือ Safety Songkran ให้ประชาชนได้รับทราบ และออกจัดระเบียบสังคมสถานบริหาร สถานประกอบการที่มีลักษณะคล้ายสถานบริการในพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่

นายศรัณยู มีทองคำ นอภ.เมืองเชียงใหม่ กล่าวเน้นว่า ในการปฏิบัติช่วงเทศกาลสงกรานต์จังหวัดเชียงใหม่ให้เข้มงวดเป็นพิเศษเกี่ยวกับการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกประเภท โดยเฉพาะพื้นที่ห้ามดื่มห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์โดยเด็ดขาดคือบริเวณรอบคูเมืองเชียงใหม่ทั้งด้านในและด้านนอก ขอให้มีการกวดขันกันอย่างเข้มงวดตลอดช่วงเทศกาล นอกจากนี้ยังรวมถึงร้านขายเหล้าริมทางที่เป็นซุ้มต่างๆ ขอให้มีการเข้มงวดกวดขันเรื่องนี้เป็นพิเศษด้วยเช่นกัน

“นอกจากนี้ยังมีเรื่องการอนุรักษ์วัฒนธรรมอันดีงามของเชียงใหม่ หากพบการแต่งกายที่ล่อแหลม ไม่เหมาะสม ให้ว่ากล่าวห้ามปรามให้ปรับเปลี่ยน รวมถึงร้านอาหาร สถานบริการ หรือที่จัดให้มีกิจกรรมขอให้ตรวจตราเรื่องการแต่งกายที่ไม่เหมาะสมควบคู่กับการกวดขันเข้มงวดการดื่มการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปด้วย ส่วนการรณรงค์การป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์หรือช่วง 7 วันอันตราย ขอให้ทั้งจุดตรวจบูรณาการ ด่านชุมชน ปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายตามแผนปฏิบัติที่ได้มีการซักซ้อมไปแล้วให้เข้มงวด โดยเฉพาะการขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์โดยประมาทในขณะมึนเมา ให้มีการเข้มการบังคับใช้กฎหมายโดยเด็ดขาด” นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ กล่าว

เจ็ดขุนพล

ร่วมแสดงความคิดเห็น