เชียงใหม่ จัดพิธีเปิดมหาสงกรานต์ ยิ่งใหญ่อลังการ เน้นอนุรักษ์วัฒนธรรม สืบสานประเพณีล้านนา

จังหวัดเชียงใหม่ จัดพิธีเปิดงาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ สุขก๋าย เย็นใจ๋ มหาสงกรานต์” ยิ่งใหญ่ เป็นสัญญาณของการเริ่มงานประเพณีปี๋ใหม่เมือง หรือสงกรานต์ อย่างเป็นทางการ พร้อมจัดกิจกรรมเน้นอนุรักษ์วัฒนธรรม ขนบ ธรรมเนียมที่ดีงามของชาวล้านนา

วันที่ 13 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ถือเป็นวันเริ่มต้นของงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง หรืองานประเพณีสงกรานต์ ซึ่งทาง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ เพื่อเป็นนสัญลักษณ์ของการเริ่มงานเทศกาลอย่างเป็นทางการ โดยตั้งแต่ช่วงเช้าเวลา ประมาณ 06.00 น. ที่ผ่านมา นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผวจ. เป็นประธานนำประชาชนทั้งชาวไทย-ชาวต่างชาติ ร่วมพิธีทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้ง พระภิกษุสงฆ์ จำนวน 90 รูปเนื่องในวันขึ้นปีใหม่ เพื่อความเป็นศิริมงคล ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์

จากนั้นในเวลาประมาณ 08.09 น. ก็ได้ร่วมกันจัดพิธีเปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ ประจำปี 2560 ภายใต้ชื่องาน “ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัย ไร้แอลกอฮอล์” โดยในพิธีเปิดได้มีหัวหน้าหน่วยงานทั้งภาครัฐ-เอกชน รวมถึงประชาชนและนักท่องเที่ยวที่สนใจ เดินทางเข้าร่วมชมงานและมาร่วมในพิธีเปิดเป็นจำนวนมาก ซึ่งภายในงานได้มีการจำลองบรรยากาศย้อนยุคแบบล้านนาโบราณ ประดับตกแต่งช่อ ตุง เจดีย์ทราย รวมทั้งมีการจัดกาดหมั้วครัวฮอม จำหน่ายอาหารพื้นเมืองให้นักท่องเที่ยวได้ลองลิ้มชิมรส นอกจากนี้ยังมีขบวนการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง ที่มีสาวงามแต่งกายด้วยชุดพื้นเมืองล้านนาโบราณที่งดงาม ปั่นรถจักรยาน พร้อมกับกางร่มเข้าสู่ลานอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ด้วย

ทาง นายปวิณ ชํานิประศาสน์ ผวจ. กล่าวว่า การจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ วันนี้ถือเป็นวันที่มีความเป็นศิริมงคลอย่างยิ่ง เนื่องจากตามความเชื่อประเพณีล้านนาแต่เดิมมานั้น ถือว่าเป็นวันที่พระอาทิตย์เคลื่อนจากราศีมีนโคจรเข้าสู่ราศีเมษ ซึ่งถือเป็นวันมหาสงกรานต์ ที่เป็นวันมงคลเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ และเป็นวันที่ครอบครัวได้มารวมกันอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา

โดยการจัดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่นั้น ได้ถือเป็นประเพณีที่จัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของชาวล้านนา และเป็นการเผยแพร่วัฒนธรรมประเพณีของชาวล้านนาให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย รวมถึงเพื่อเป็นการส่งเสริมภาพลักษณ์ทางด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ โดยจะสังเกตุได้ว่าในทุกปีของการจัดงาน จะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศเดินทางเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมากตลอดการจัดงาน

สำหรับการจัดงานในปีนี้ ทาง จ.เชียงใหม่ ก็ได้มีการบูรณาการร่วมกันกับทุกภาคส่วนในการจัดกิจกรรม รวมถึงในส่วนของความปลอดภัยตลอดช่วงการจัดงาน ซึ่งในปีนี้กิจกรรมหลักๆ ที่จัดขึ้นก็จะประกอบไปด้วย พิธีบวงสรวงพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ และพิธีบวงสรวงเศียรท้าวกบิลพรหมองค์มหาสงกรานต์ พิธีทำบุญตักบาตรวันขึ้นปีใหม่เมืองเจียงใหม่ พิธีอาราธนาพระพุทธสิหิงค์และพระพุทธรูปสำคัญคู่บ้านคู่เมือง ออกแห่ให้ประชาชนได้สักการะสรงน้ำ กิจกรรมขบวนแห่ไม้ค้ำสะหลีและขนทรายเข้าวัด กิจกรรมขบวนแห่เครื่องสักการะสระเกล้าดำหัวป้อเมืองเจียงใหม่ กิจกรรมการสมโภชพระพุทธสิหิงค์และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านล้านนา ณ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร

กิจกรรมการก่อเจดีย์ทรายสุดส้าว ณ วัดเจ็ดลิน กิจกรรมการประกวดแม่ญิงขี่รถถีบกางจ้อง งานล้านนาไทยในอดีต กิจกรรมการประกวดเทพีและเทพบุตรสงกรานต์เชียงใหม่ กิจกรรมประกวดเครื่องสักการะล้านนา และกิจกรรมข่วงวัฒนธรรม ณ ข่วงอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ โดยกิจกรรมจัดขึ้นนั้น เป็นกิจกรรมตลอดทั้ง 3 วัน คือวันสังขารล่อง (13 เม.ย.) วันเน่าหรือวันเนาว์ (14 เม.ย.) และวันพญาวัน (15 เม.ย.) ซึ่งในแต่ละวันจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันไปตามความเชื่อและถือปฏิบัติกันมาช้านาน

นอกจากนี้แล้วยังมีกิจกรรมภาคบันเทิง ที่หน่วยงานของเอกชนได้จัดขึ้นอีกเป็นจำนวนมาก เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาร่วมงานได้สนุกสนานร่วมกัน ภายใต้ชื่อกิจกรรม “สุขก๋าย เย็นใจ๋ ปลอดภัยไร้แอลกอฮอล์” เพื่อเปิดพื้นที่เล่นน้ำอย่างสนุกสนาน ให้กับนักท่องเที่ยวรอบคูเมืองทั้ง 4 จุดด้วยกัน เริ่มจากข่วงประตูท่าแพที่ได้จัดให้มีอุโมงค์น้ำขนาดใหญ่ , ประตูเชียงใหม่ , ประตูสวนดอก , ประตูช้างเผือก อย่างไรก็ตามในการละเล่นสาดน้ำสงกรานต์ อยากขอความร่วมมือประชาชนและนักท่องเที่ยว ในการละเล่นน้ำด้วยความสุภาพ เน้นการแต่งกายที่ไม่นุ่งสั้น หรือล่อแหลม และช่วยกันดำรงรักษาความงดงามของประเพณีสงกรานต์ เพื่อให้คงอยู่คู่กับเมืองล้านนาสืบไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น