สนง.วัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ จัดงาน”ม่วนใจ๋ ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง”

สำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ จัดงาน “ม่วนใจ๋ ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง” มุ่งส่งเสริมและรณรงค์การอนุรักษ์ประเพณีปี๋ใหม่เมือง ชูไฮไลท์การจัดกิจกรรมส่งเสริมการปฏิบัติทางวัฒนธรรม ช่วงเทศกาลสงกรานต์ แบบฉบับประเพณีสงกรานต์ล้านนาแบบดั้งเดิม หวังเป็นการประชาสัมพันธ์ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้เข้ามาท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่เพิ่มมากขึ้น

เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2560 เวลา 13.00 น. สำนักงานวัฒนธรรม จ.เชียงใหม่ จัดเปิดงาน “ม่วนใจ๋ ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง” โดยมี นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ. เป็นประธานในพิธีเปิด นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ วัฒนธรรม จ.เชียง ใหม่ กล่าวรายงาน ณ วัดโลกโมฬี

โดย นายประจวบ กันธิยะ รอง ผวจ.กล่าวว่า การสืบสานประเพณีถือเป็นกิจกรรมที่ควรค่าแก่การอนุรักษฺ สืบสาน ฟื้นฟูและถ่ายทอดแก่เยาวชนรุ่นหลังเพื่อสืบทอดต่อไป กิจกรรมที่เกิดขึ้นภายในงาน ไม่ว่าจะเป็นการสรงน้ำพระ ก่อเจดีย์ทราย บูชาช่อตุง สาธิตภูมิปัญญาท้องถิ่น การแสดงศิลปวัฒนธรรมการขับซอพื้นบ้าน การแสดงมหกรรมกลองล้านนา กาดหมั้วคนเมือง แสดงให้เห็นถึงศักยภาพ คุณค่าของมรดกทางวัฒนธรรม ที่ได้รับการสืบทอดมาเป็นเวลายาวนาน ตลอดจนการจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าทางวัฒนธรรม อันเป็นการนำทุนทางวัฒนธรรม มาสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจที่มีความสำคัญ อีกทั้งยังส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ อีกด้วย

ด้าน นางสิริยา บุญญศิริพฤกษ์ เผยว่า งาน “ม่วนใจ๋ ต๋ามฮีต ปี๋ใหม่เมือง” เป็นกิจกรรมสืบสานประเพณีล้านนา ที่ฟื้นคุณค่าสู่ชุมชน เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม โดยมีกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2560 ณ วัดโลกโมฬี อ.เมือง จ.เชียงใหม่ การจัดงานในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อส่งเสริมสนับสนุนงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองในมิติวัฒนธรรม เน้นวิถีถิ่น วิถีไทย สร้างวัฒนธรรมไทยให้ความรู้เรื่อง วิถีชีวิตกาดหมั้วคนเมือง สาธิตการทำอาหารพื้นเมือง การสรงน้ำพระ ปักช่อตุงก่อเจดีย์ทราย สาธิตการตัดช่อตุง สาธิตการแต่งดาครัวดำหัวแบบล้านนา การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงขับซอพื้นบ้าน การแสดงมหกรรมกลองล้านนา เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของ จ.เชียงใหม่ให้คึกคักในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ร่วมแสดงความคิดเห็น