“สืบสานตำนานไตลื้อ ครั้งที่ 4”

จังหวัดลำพูน ร่วมกับสมาคมไทยลื้อแห่งประเทศไทย สาขาลำพูน จัดงานสืบสานตำนานไตลื้อ
ครั้งที่ 4 ร่วมส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่า กลางคืนวันที่ 11 เมษายน 2560 ที่ สนามโรงเรียนวัดบ้านธิ ตำบลบ้านธิ อำเภอบ้านธิ จังหวัดลำพูน ได้มีการจัดงานสืบสานตำนานไตลื้อ ครั้งที่ 4 เพื่อส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่า โดยมีนายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธาน พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ประชาชนในพื้นที่และนักท่องเที่ยว ร่วมงานจำนวนมาก
นางราตรี สายวังจิต นายกสมาคมไตลื้อ
แห่งประเทศไทย สาขาลำพูน กล่าวว่า การจัดงาน
ครั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีอันดีงาม และ
เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดลำพูน ที่ได้ให้ความสำคัญของภาคการบริการการท่องเที่ยววิถีชุมชน ตลอดจนสร้างเครือข่ายวัฒนธรรมร่วมกันของกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่า โดยมีผู้เข้าร่วมประกอบด้วย ชมรมไตยองตำบลบ้านธิ ชมรมไตยวนตำบลบ้านธิ ชมรมไตยองตำบลห้วยยาบ ชมรมไตยองบ้านป่าตาล ตำบลบวกค้าง จังหวัดเชียงใหม่ ภายในงานมีการเดินขบวนแห่ทางวัฒนธรรมไตลื้อ และวัฒนธรรมชนเผ่า, การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นเมืองของชาวไทลื้อ, การประกวดหนูน้อยไตลื้อ, จำหน่ายสินค้าศิลปหัตถกรรม ไตลื้อ ไตยอง และไตยวน, และจำหน่ายอาหารพื้นเมือง
ไตลื้อ เป็นกลุ่มชาติพันธ์ที่พูดภาษาตระกูลไตกลุ่มหนึ่ง ที่มีถิ่นฐานดั้งเดิมอยู่ในดินแดนสิบสองปันนา ทางตอนใต้มณฑลยูนาน
ของจีน มีวัฒนธรรมประเพณีและความเชื่อตลอดถึงวิถีชีวิตคล้ายคลึงกับคนไทยล้านนา
และคนลาวในล้านช้าง เช่น บริโภคข้าวเหนียวเป็นอาหารหลัก นับถือศาสนาพุทธนิกายเถรวาทและนับถือผี อพยพเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศไทยตามนโยบาย “เก็บผักใส่ซ้า เก็บข้าใส่เมือง” ของเจ้าผู้ครองนครล้านนาในอดีต กว่า 200 ปี ที่ผ่านมา โดยยังคงรักษาประเพณีดั้งเดิมของตนเองไว้สืบต่อกันมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งในตำบลบ้านธิ มีกลุ่มชาติพันธุ์ไตลื้อ 10 หมู่บ้าน อาศัยอยู่กับชาติพันธุ์ไตยอง และไตยวน อีก 10 หมู่บ้าน แบบถ้อยทีถ้อยอาศัยกัน

ร่วมแสดงความคิดเห็น