รพ.ลานนา แนะนำวิธีเล่นนํ้า เทศกาลสงกรานต์ ปลอดภัย ห่างไกลโรคตา

ในทุกๆ ปี หลายๆ คนก็คงจะรอให้ถึงเทศกาลวันสงกรานต์ เพราะเป็นเทศกาลแห่งความสุขของทุกคนในครอบครัวที่จะกลับบ้านมาพร้อมหน้า พร้อมตากัน หรือมีโปรแกรมไปเที่ยวพักผ่อน รวมทั้งอีกหลายคนที่รอจะเล่นนํ้าสงกรานต์ในช่วงอากาศร้อนๆ อย่างนี้ แม้จะเป็นกิจกรรมที่สนุกสนาน คลายร้อนกันอย่างชุ่มฉํ่า แต่ก็ไม่ควรเพลิดเพลินกันจนลืมดูแลสุขที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ก็คือดวงตา เพราะเป็นอวัยวะที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายจากนํ้าที่ใช้เล่นสงกรานต์ โดยเฉพาะผู้ที่ชอบใส่คอนแทคเลนส์แฟชั่นต่างๆ ก็ยิ่งต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มาก เพราะหากเกิดการติดเชื้อ อาจลุกลามจนถึงขั้นตาบอดเลยได้เลยทีเดียว
พญ.กฤติยา ภูมิสินสิริ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านจักษุวิทยา โรงพยาบาลลานนา เปิดเผยข้อมูลว่าช่วงหลายปีที่ผ่านมา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของทุกปี มักจะมีผู้ป่วยมาพบแพทย์ด้วยปัญหาโรคตาแดง ตาอักเสบ จำนวนมาก สาเหตุหลักๆ มาจากการใช้นํ้าที่ไม่สะอาดมาเล่น เพราะในนํ้าที่ไม่สะอาด มักจะมีแบคทีเรีย เชื้อรา หรือสิ่งแปลกปลอมต่างๆ รวมไปถึงการใช้แป้งหรือดินสอพองมาป้ายบริเวณใบหน้า ซึ่งอาจทำให้เกิดการระคายเคืองได้ ซึ่งหากดวงตาเกิดการติดเชื้อ อาจทำให้เกิดอาการตาแดง ตาอักเสบ และกระจกตาอักเสบเป็นแผลติดเชื้อได้ กรณีกระจกตาอักเสบหากติดเชื้อรุนแรงอาจถึงขั้นตาบอดได้
โดยเฉพาะผู้ที่สวมใส่คอนแทคเลนส์ ควรเพิ่มความระมัดระวัง เนื่องจากมีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อมากกว่าคนทั่วไปหากได้รับสิ่งแปลกปลอมหรือนํ้าสกปรกเข้าตา ทั้งผู้ที่สวมใส่เพื่อแก้ไขสายตาผิดปกติและคอนแทคเลนส์แฟชั่นที่สวมใส่เพื่อความสวยงาม ควรถอดออกก่อนเล่นนํ้า และสำหรับผู้มีปัญหาสายตา แนะนำให้สวมแว่นสายตาจะปลอดภัยกว่าการใส่คอนแทคเลนส์ รวมทั้งคนสายตาปกติ ก็ควรใส่แว่นตานิรภัยเล่นนํ้า เพราะนอกจากจะช่วยป้องกันนํ้าสกปรกหรือสิ่งแปลกปลอมเข้าตาแล้ว ยังสามารถช่วยป้องกันแรงกระแทกต่อดวงตาอันอาจเกิดมาจากการเล่นนํ้าที่รุนแรงและจากปืนฉีดนํ้าแรงดันสูง
ข้อควรระวังและสังเกต หากโดนนํ้าที่ไม่สะอาด หรือมีสิ่งแปลกปลอมเข้าตา แล้วมีอาการระคายเคืองตา หรือมีตาแดง ควรรีบล้างตาด้วยนํ้าสะอาด รวมทั้งหลังจาเล่นนํ้าเสร็จ ควรสังเกตตัวเองว่ามีความผิดปกติใดๆ หรือไม่ ซึ่งหากพบอาการผิดปกติ ระคายเคือง หรือตาแดงไม่หาย ตามัว ปวดตา ไม่ควรปล่อยไว้นาน ควรรีบมาพบ
จักษุแพทย์ เพื่อทำการตรวจรักษาต่อไป ไม่เช่นนั้นแล้วอันตรายถึงขั้นตาบอดได้เลยทีเดียว
เทศกาลสงกรานต์ เป็นเทศกาลแห่งความสุข ที่คนไทยทุกคนควรรักษาวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามเอาไว้ รวมถึงการเล่นนํ้าที่ดี ปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายกับผู้อื่น ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ดีกับตัวท่านเอง และผู้อื่น … อย่างไร
ก็ตามก็ควรเล่นในขอบเขต รวมทั้งรักษาสุขภาพเอาไว้ให้ดี หากท่านใดที่มีปัญหาสุขภาพ สามารถปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ที่ โรงพยาบาลลานนา

ร่วมแสดงความคิดเห็น