อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า คึกคักช่วงสงกรานต์ ประชาชนแห่เล่นน้ำเนืองแน่น

วันที่ 15 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสภาพอากาศร้อนจัดใน จ.เชียงใหม่ ประกอบกับวันหยุดยาวช่วงเทศกาลสงกรานต์ ส่งผลให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ใช้เวลากับครอบครัวเดินทางออกมาพักผ่อนรอบนอกตัวเมืองเชียงใหม่ ตามน้ำตกและอุทยานฯ หลายแห่ง เพื่อหลบหนีความร้อน และความวุ่นวายในตัวเมือง โดยที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่าอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พบว่ามีประชาชน และนักท่องเที่ยวจากต่างจังหวัดจำนวนมาก พาครอบครัวบุตรหลาน เดินทาง มาเล่นน้ำในอ่างเก็บน้ำกันอย่างล้นหลาม ทำให้การจราจรตั้งแต่ด้านหน้าทางเข้านั้น ตอนนี้ค่อนข้างติดขัด ทั้งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ ต่างทยอยเดินทางเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ด้าน พ.อ.สุปกรณ์ เรือนสติ ผจก.สำนักงาน โครงการอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า อันเนื่องมาจากพระราชดำริ เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 15 เมษายนของทุกๆ ปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเล่นน้ำที่อ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่ากันเป็นจำนวนมาก โดยในปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวรวมกัน 5 วันถึง 74,000 คน มีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 14 ล้านบาท ซึ่งในปีนี้ตั้งแต่วันที่ 11 ถึง 13 เมษายน มีคนมาน้อยกว่าปีที่ผ่านมา แต่ก็ลดลงเพียงวันละ 1,000 เท่านั้น ทำให้ในปีนี้คาดว่าภาพรวมจะยังคงมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวต่อเนื่อง จนถึงวันที่ 15 เมษายน ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมาอย่างแน่นอน

ทั้งนี้จากสถิติของนักท่องเที่ยวที่เข้ามา ส่วนใหญ่นั้น 60 % เป็นชาวไทใหญ่ที่เดินทางมาเป็นครอบครัว อีก 10 % เป็นชาวม้ง และชาวเขาพื้นที่สูง และที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวชาวไทย-ชาวต่างชาติบางส่วนเท่านั้น ซึ่งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาส่วนใหญ่ ก็จะตั้งตามซุ้มต่างๆ ที่มีไว้ให้บริการ สั่งกับข้าวเป็นเมนูประจำถิ่นคือ กุ้งเต้น เมนูปลา และอื่นๆ อีกมากมาย ระหว่างนั่งพักนั้นก็จะลงเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน โดยเฉพาะเด็กเล็กจะสนุกสนานเป็นพิเศษ เนื่อง จากเป็นการคลายร้อน และได้ลอยน้ำ ไปกับห่วงยางที่มีไว้ให้บริการทุกซุ้ม

ส่วนด้านการดูแลรักษาความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว ที่เข้ามาเล่นน้ำนั้น มีการจัดตั้งศูนย์อำนวยการป้องกันความปลอดภัย โดยบูรณาการร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหาร กู้ภัยทางน้ำ เจ้าหน้าที่ อบต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม คอยตรวจตราดูแลความเรียบร้อยตลอดทั้งวัน มีเรือออกตรวจสอบการ และแนะนำนักท่องเที่ยวไม่ให้ออกนอกทุ่นที่กำหนดไว้ จัดตั้งหอสังเกตุการณ์ จำนวน 6 จุด เพื่อคอยสังเกตการณ์ในมุมสูง มีการอบรมเจ้าหน้าที่ พนักงานร้านค้าแต่ละร้าน ให้สามารถ ช่วยเหลือและปฐมพยาบาลเบื้องต้น ในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุ ตรวจคุณภาพอาหาร ราคาสินค้า มีการตรวจสอบกันอย่างเข้มข้น ไม่ให้มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น พร้อมทดสอบคุณภาพอาหารก่อนจำหน่าย ให้กับนักท่องเที่ยวเพื่อความปลอดภัย

ร่วมแสดงความคิดเห็น