ทัพนักเที่ยวเดินทางกลับหลังฉลองสงกรานต์ สถานีขนส่งแน่น

สิ้นสุดสงกรานต์ ประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวเชียงใหม่ เริ่มทยอยกลับไปแล้วบางส่วน โดยที่ บริเวณสถานีขนส่งอาเขตแห่งที่ 2 และ 3 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ มีประชาชนขนของสัมภาระมารอขึ้นรถกันจำนวนมาก ขณะที่ถนนหลายสายในตัวเมืองโล่งสบายสัญจรได้อย่างคล่องตัว

ช่วงค่ำเวลา 19.00 น.ของวันที่ 16 เม.ย.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังบรรยากาศการเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์หรือประเพณีปี๋ใหม่เมืองซึ่งมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยจากต่างจังหวัดและชาวต่างชาติพร้อมใจเดินทางมาร่วมสนุกกับกิจกรรมที่จัดขึ้นอย่างสนุกสนานตลอดทั้ง 3 วัน คือตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย.60 ที่ผ่านมานั้น ล่าสุดในวันนี้ ทางผู้สื่อข่าวได้ออกสังเกตุการณ์พื้นที่ของตัวเมืองเชียงใหม่พบว่า บรรยากาศการเฉลิมฉลองและการละเล่นสาดน้ำเริ่มหมดไปแล้ว ประกอบกับถนนสายต่างๆ การจราจรและการสัญจรไปมาเริ่มกลับมาคล่องตัวอีกครั้ง ขณะเดียวกันที่บริเวณสถานีขนส่งอาเขตแห่งที่ 2 และ 3 อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ยังพบว่ามีนักท่องเที่ยว และประชาชนจำนวนมากขนสัมภาระเพื่อที่จะเดินทางกลับไปทำงานตามจังหวัดต่างๆ ภายหลังสิ้นสุดการเฉลิมฉลองสงกรานต์หรือเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปรกติที่จะต้องเดินทางไปเริ่มการทำงานภายหลังหยุดยาวมาแล้วหลายวัน โดยกลุ่มผู้เดินทางกลับในวันนี้ส่วนใหญ่เป็นผู้ที่มาซื้อตัวยังจุดขายตัวเพื่อเดินทางกลับทันที ซึ่งช่องจำหน่ายตั๋วของบริษัทต่างๆยังคงทยอยค่าตั๋วปกติอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้มีการเสริมเที่ยวรถ เพื่อรองรับการเดินทางกลับของประชาชน โดยทางสำนักงานขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ รวมทั้งรถร่วมบริการ ได้มีการจัดรถเสริม โดยเฉพาะเส้นทาง เชียงใหม่ – กรุงเทพฯ เพิ่มอีก 24 คัน ต่อวันจากเดิมที่มีบริการให้อยู่แล้ว 105 เที่ยว เพื่อให้เพียงพอต่อจำนวนประชาชนที่ทยอยเดินทางออกต่างจังหวัด นอกจากนี้ยังเสริมรถเส้นทางสาย เชียงใหม่ -ปาย จำนวน 9 คัน และสาย เชียงใหม่ – เชียงราย อีก 3 คัน ทำให้สามารถส่งผู้โดยสารกลับโดยไม่มีตกค้าง
ทั้งนี้ นายชาญชัย กีฬาแปง ขนส่งจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวและประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับไปจากเชียงใหม่ ซึ่งทางขนส่งจังหวัดได้วางมาตรการ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้เดินทาง รวมไปถึงวางมาตรการป้องกันกันการเกิดุบัติเหตุจากรถโดยสาร โดยการเปิดสายด่วนรับแจ้งร้องเรียนและสอบถามข้อมูลการเดินทางที่เบอร์ 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง รวมทั้งมีการจัดเสริมรถเที่ยวสำรองไม่ให้ผู้โดยสารตกค้าง โดยเฉพาะผู้โดยสารที่ต้องการเดินทางในเขตภาคเหนือตอนบน ได้เปิดให้มีการจองตั๋วล่วงหน้าได้อีกทั้งยังได้มีการสำรองเที่ยวรถ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวและประชาชนในการเดินทาง จึงเชื่อว่าผู้เดินทางจะไม่ตกหล่นและมีรถให้บริการเพียงพอกับความต้องการ นอกจากมาตรการเพิ่มความสะดวก และมาตรการป้องกันการเกิดอุบัติเหตุแล้ว ยังได้เพิ่มกำลังตำรวจ และสารวัตรทหารรักษาความปลอดภัยบริเวณสถานีขนส่ง เพื่อกวดขันดูแลความปลอดภัย
ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า บริเวณถนนซุเปอร์ไฮเวย์ เชียงใหม่-ลำปาง ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ซึ่งถือเป็นหนึ่งในเส้นทางสายหลากที่ผู้คนมักใช้สัญจรเข้าและออกในช่วงเทศกาลต่างๆ โดยเฉพาะเทศกาลวันสงกรานต์หรือป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองที่ถือได้ว่าเป็นเทศกาสำคัญของทุกปีนั้น โดยจากการลงพื้นที่สำรวจพบว่าช่วงเย็นที่ผ่านมา สภาพการจารจรบนถนนหลวงแผ่นดินหมายเลข 11 ค่อนข้างมีรถมากกว่าช่วงวันปรกติ แต่ไม่หนาแน่น การจารจรยังอยู่ในสภาพคล่องและเดินทางได้สะดวก ซึ่งจากการการประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงถึงการดูแลด้านความเรียบร้อยในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ ถึงการเดินรถในช่วงนี้พบว่า ได้มีการประสานถึงทุกภาคส่วนให้สอดส่องดูแลเรื่องความปลอดภัย รวมถึงการดูแลด้านการคมนาคม โดยเฉพาะปัญหารถติดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ พร้อมได้มีการจัดตั้งจุดพักรถขึ้นเป็นระยะ พร้อมได้ติดป้ายประกาศ ให้ลดความเร็ววิ่งได้ไม่เกิน 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมงตลอดสาย

ร่วมแสดงความคิดเห็น