ค้าชายแดนขยายตัว วัสดุก่อสร้างมาแรง!

แนวโน้มค้าชายแดนในกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) ปี 60 ขยายตัว ชี้โดยเฉพาะสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างทุกประเภท มีความต้องการสูง ขณะที่ส.อ.ท.เตือนระวังจีนผลิตสินค้าแข่ง

นายวัลลภ วิตนากร รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ภาพรวมการค้าชายแดนระหว่างไทยและกลุ่มประเทศซีแอลเอ็มวี (กัมพูชา ลาว พม่า เวียดนาม) ในปี 2560 คาดว่าจะขยายตัวจากปีก่อนประมาณ 5-10% เนื่องจากช่วง 2 เดือนแรกของปีการค้าชายแดนขยายตัวถึง 14% โดยมูลค่าการค้าชายแดนในกลุ่มซีแอลเอ็มวีเดือนมกราคม 2560 มีมูลค่าอยู่ที่ 1,833 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นอัตราการขยายตัว 6.4% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เดือนกุมภาพันธ์ 2560 มูลค่าการค้าชายแดนอยู่ที่ 1,944 ล้านเหรียญสหรัฐ คิดเป็นอัตราการขยายตัว 22.2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ตัวเลขการค้าในเดือนมีนาคมอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าจะเติบโตในระดับใกล้เคียงกับ 2 เดือนแรก ส่งผลให้คาดการณ์ไตรมาสที่ 1 ของปีนี้ขยายตัวไม่ต่ำกว่า 14-15%

“ตลาดซีแอลเอ็มวียังเป็นตลาดที่น่าจับตามอง เพราะตัวเลขการเติบโตของจีดีพีในกลุ่มประเทศดังกล่าวเติบโตสูง เฉลี่ย 5-7% คาดว่ากำลังซื้อยังสูงอยู่ โดยการค้าระหว่างไทยและซีแอลเอ็มวีน่าจะโตได้ 5-10% จากปีก่อนที่มีมูลค่าการค้า 2.32 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งถือว่าโตจากปีก่อนหน้าคือปี 2558 ถึง 4.3%” นายวัลลภกล่าว

นายวัลลภกล่าวว่า ปัจจัยบวกสำคัญที่ส่งผลให้การค้าชายแดนปีนี้เติบโตตามเป้าหมายคาดว่าจะมาจากความต้องการใช้สินค้าของไทยในกลุ่มซีแอลเอ็มวียังสูงอยู่มาก โดยเฉพาะสินค้าประเภทวัสดุก่อสร้างทุกประเภท เพื่อรองรับการขยายตัวของกลุ่มประเทศดังกล่าว อาทิ กลุ่มปูนซีเมนต์ ฝ้า เมทัลชีท ประกอบกับสินค้าไทยติดตลาดในด้านคุณภาพที่สูงเมื่อเทียบกับคู่แข่ง และใช้วิธีทำการตลาดเชิงรุกมากขึ้น อย่างไรก็ตามปัจจัยเสี่ยงที่ต้องระวัง คือ คู่แข่งที่สำคัญ โดยเฉพาะจีน ขณะนี้เริ่มพัฒนาการผลิตแข่งขันกับไทยเป็นจำนวนมากขึ้น โดยอนาคตจีนอาจจะได้เปรียบไทยในเรื่องต้นทุนราคาที่อาจจะต่ำกว่าแม้เป็นสินค้าคุณภาพ เพราะมีการผลิตจำนวนมาก ดังนั้นผู้ประกอบการควรเรียนรู้และพัฒนาอยู่ตลอดเวลา

ร่วมแสดงความคิดเห็น