ของดี..ห้วยห้อม-แม่ลาน้อย ผ้าทอขนแกะ…ดังระดับชาติ

มีโอกาสได้ไปคลุกคลีเดินลุยดอยที่ “ห้วยห้อม-แม่ลาน้อย”…เพราะโชคชะตาพาไปได้มาเป็นเขยดินแดนแห่งนี้!!

เลยได้ไปสัมผัสวิถีชีวิตคนในพื้นที่บนดอยแห่งนี้ ได้ไปเห็นแห่งแรกของประเทศไทยที่คนท้องถิ่นที่นี่ประกอบอาชีพด้าน “เลี้ยงแกะ” และได้ประกอบผลิตภัณฑ์มากมายหลายอย่างเช่น ผ้าทอขนแกะ สบู่รกแกะ ฯลฯ จนมีชื่อเสียงระบือไปทั่วไทย มีทีวีหลายช่องได้มาถ่ายทำและนำไปเผยแพร่จนชื่อของ “ห้วยห้อม-แม่ลาน้อย” เป็นที่สนใจและอยากไปสัมผัสพบเห็นของจริงสักครั้งหนึ่ง

ไม่เพียงแต่ “ผ้าทอขนแกะ” จะขึ้นชื่อลือชาเท่านั้น ….“กาแฟห้วยห้อม” มีชื่อเสียงดังไม่ใช่แค่ระดับชาติ แต่ดังระดับโลกเชียวนะ!!

เพราะได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนด้านความรู้ทางการเกษตร ไปจนถึงการตลาดจาก “โครงการหลวงแม่ลาน้อย” ซึ่งเป็นแห่งเดียวที่ตั้งอยู่บนดอยในตำบลห้วยห้อม ที่ได้ให้การส่งเสริมและพัฒนาในการปลูกกาแฟและชาวห้วยห้อมผลิตออกมาไม่พอกับความต้องการของตลาด

ปีๆ หนึ่งผลิตออกมานับสิบๆตัน จัดส่งไปให้กาแฟยักษ์ใหญ่ของโลก….“กาแฟสตาร์บั๊คส์” ที่คนทั่วโลกซดกันก็มาจาก “กาแฟห้วยห้อม” แห่งนี้แหละ!!!

นอกจากได้รับการส่งเสริมสนับสนุนจาก “โครงการ หลวงฯ” เป็นอย่างดีแล้ว คนสำคัญที่ใกล้ชิดสนิทชาวบ้านมากที่สุด “นายกแบน-วุฒิไกร ชูธรรมเจริญ” สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลห้วยห้อม ที่หมั่นดูแลกันอย่างใกล้ชิด ได้จัดอบรมให้ความรู้การปลูกกาแฟ สร้างสิ่งแวดล้อมที่ดี ไม่มีการเผาป่า ซึ่งได้รับความร่วมมือจากชาวบ้านบนดอยแถบนี้จนได้รับคำชมเชยจากทางการว่า ป่าบนดอยห้วยห้อม-แม่ลาน้อยต้นร้อนที่ผ่านมาเป็นเขตปลอดจากไฟป่า ก็เพราะความเข้าใจและความร่วมมือของคนในท้องถิ่น

น่าฮัก-ทำดีอย่างงี้ต้องตีมือให้…จาวบ้านคน ห้วยห้อม!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น