ก๊อซซิบ คนเมือง วันที่ 19 เม.ย. 60

“ก๊อซซิบ คนเมือง” ผ่านพ้นไปกับเทศกาลสงกรานต์ หรือที่ชาวล้านนาเรียกปี๋ใหม่เมือง ปีนี้ดูจะเงียบเหงาไปบ้าง ทั้งคนเที่ยว เศรษฐกิจการค้าการขาย ทั้งนี้และทั้งนั้น ผ่านมาก็ผ่านไป ไม่สามารถที่จะย้อนรอยถอยหลังกลับได้ ปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยว่ากันอีกที…

หลังสงกรานต์สิ่งที่ตามมาทันทีคือสายฝนฟ้า นับเป็นสิ่งดีที่หลายคนต่างห่วงใยว่าปีนี้จะแล้งยาว แต่เมื่อฝนเทลงมา ความชุ่มชื่นเขียวขจีก็กลับมาอีกครั้ง และสิ่งที่หายไปคือหมอกควันที่เกรงกันว่าหลังผ่านวันที่ 20 เม.ย.2560 ไป ก้าวข้าม 60 วันห้ามเผา คงจะมีมหกรรมจุดไม้ขีดไฟเกิดขึ้น แต่เมื่อมีฝนลงมาชะล้างก็ทุเลาเบาบางลงไป นับเป็นโชคดีของคนบ้านเราที่ปีนี้ฝนมาเร็วเกินคาดจริงๆ…

สงกรานต์ที่ผ่านมาที่ อ.ป่าซาง จ.ลำพูน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมกับ อำเภอป่าซาง เทศบาลตำบลป่าซาง และองค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน จัดงานประเพณีสงกรานต์อำเภอป่าซาง ประจำปี 2560 โดยมี นายวีระชัย ภู่เพียงใจ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำพูน เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย นางพรทิพย์ ภู่เพียงใจ นายกเหล่ากาชาดจังหวัดลำพูน นายประทีป การมิตรี นายอำเภอป่าซาง หัวหน้าส่วนราชการ ประชาชน และนักท่องเที่ยวร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก เป็นอีกหนึ่งตำนานสงกรานต์ที่เล่าขานในดินแดนล้านนา ที่จัดต่อเนื่องกันอย่างยิ่งใหญ่ทุกปี…

อนุโมทนาบุญกับ”ป๋าเหรียญ” ร.ต.ต.เหรียญชัย เชื้อทอง ประธานชมรมกีฬาเปตอง 700 ปี ที่พาหลานน้อย ดช.สาริษฐ์ ดุลมา (เปตอง) บวชเป็นสามเณรเจ้าภาคฤดูร้อนที่วัดตโปทาราม (ร่ำเปิง) แผ่อานิสงส์ผลบุญให้กับญาติธรรมทุกท่าน สาธุ!…

สืบสานประเพณี ธนวัฒน์ ยอดใจ นายกเมืองแม่เหียะ ให้ความสำคัญกับผู้สูงวัย ที่ต้องได้รับการดูแลเอาใจใส่เป็นพิเศษ นอกเหนือจากบุตรหลานแล้ว องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็เป็นอีกส่วนหนึ่ง ในเรื่องของการอนุรักษ์และสืบสานวัฒนธรรม ประเพณีที่มีต่อผู้สูงอายุ การขอพร รดน้ำดำหัว จึงต้องเตรียมการและจัดงานในวันที่ 23 เม.ย.2560 ที่จะถึงนี้…

เดินสาย นพดล รัฐศุภางค์ อดีตปลัดเทศบาลตำบลดอยสะเก็ด ที่ไปนั่งปลัดเทศบาล (นักบริหารงานท้องถิ่นระดับสูง) เมืองบ้านสวน จ.ชลบุรี ช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา แวะเวียนมาเยือนถิ่นเก่า พร้องหอบหิ้วของสระเกล้าดำหัวผู้ที่ให้ความเคารพนับถือตามประเพณีล้านนา…

บอกบุญ สมชิด กันธะยา ส.อบจ.แม่ริม เขต 2 จัดทอดผ้าป่าสามัคคีโดยหมุนเวียนถวายไปยังตำบลต่างๆของ อ.แม่ริม และปีนี้ทอดถวายวัดในตำบลดอนแก้ว เป็นงานบุญที่ไม่มีการแจกซอง ท่านที่มีเจตนาศรัทธาจะร่วมถวาย วันที่ 22 เม.ย.2560 ไปกันได้ที่บ้าน”สจ.แดง”ตำบลโป่งแยง ปากทางขึ้นม่อนแจม ร่วมแต่งดาองค์ผ้าป่าและทอดถวายร่วมกัน…

ท้ายสุด!ยังคงรอตัวเลขอย่างเป็นทางการ สำหรับสถิติ 7 วันอันตราย ในห้วงระหว่างวันที่ 11-17 เม.ย.2560 ของเทศกาลสงกรานต์ ว่าปีนี้จังหวัดใดจะคว้าแชมป์ประเภทไหนไปครอง ทั้งการเกิดอุบัติ เสียชีวิต บาดเจ็บ ที่บันทึกกันวันต่อวัน โดยเฉพาะ 8 จังหวัดในภาคเหนือ ซึ่งเป็นสิ่งใกล้ตัว แชมป์ภาคหรือแชมป์ระดับระเทศจะตกอยู่ที่ใด!!.ตามกันต่อไป

“ทับตะวัน”
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น