ผู้สูงวัย..สุขใจทุกหัวระแหง ที่พวกเราไม่ทอดทิ้ง..ผู้อาวุโส

โดยส่วนตัวแล้วเคยเขียนถึงหลายครั้งว่า “ชื่นชอบ” และ “ชื่นชม” ในความคิดริเริ่ม…โรงเรียนชราบาลวุฒิวิทยาลัย ดอยสะเก็ด!!

จากความคิดริเริ่มของผู้นำท้องถิ่น “ป๋าเฉลิม สารแปง” นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย ที่ได้ก่อตั้งจนบรรลุเป้าสู่ความสำเร็จเป็นแบบอย่างที่มีอีกหลายๆตำบลทั่วประเทศมาดูงานและนำเอาต้นแบบไปริเริ่มในท้องถิ่น ถือเป็นผลงานที่เด่นและสร้างชื่อเสียง “โรงเรียนชราบาลดอยสะเก็ด” กับโครงการสำหรับผู้สูงอายุที่มีประโยชน์และคุณค่าเอนกอนันต์

เช่นเดียวกับที่ “ตำบลแม่สูน-อำเภอฝาง” ที่นำเอาต้นแบบนี้มาจัดตั้ง…..โรงเรียนผู้สูงอายุทยาลัย”….ได้ปิดเทอมแรกของนักเรียนผู้เฒ่ารุ่นแรกไปเป็นที่เรียบร้อย

นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแม่สูน-อำเภอฝาง “วันชาติ ศิริภัทรนุกูล” ได้มีนโยบายในการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในตำบลแม่สูน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความรู้และให้ผู้สูงอายุได้ทำกิจกรรมร่วมกันเป็นต้นแบบ ผู้นำของเด็กและเยาวชนในสังคมท้องถิ่น ให้นักเรียน ผู้สูงอายุที่มีภูมิปัญญาในด้านต่างๆทั้งเชิงหัตถกรรม-ศิลปกรรม ภูมิปัญญาความรู้ในวิถีชีวิตของคนท้องถิ่นที่นำมาเผยแพร่ให้เยาวชนรุ่นหลังๆได้เรียนรู้และสืบสานต่อไป นอกจากนี้แล้วการเข้ามาอยู่ร่วมกันในโรงเรียนผู้สูงอายุทยาลัย จะทำให้ผู้สูงอายุได้เรียนรู้และศึกษาในด้านการรักษาสุขภาพ ได้มีกิจกรรมร่วมกันในด้านต่างๆ อย่าง การกีฬาเป็นการออกกำลังกาย การศึกษาในด้านโภชนารับประทานอาหารที่มีคุณประโยชน์ต่อสุขภาพ

เปิดเทอมแรกเมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมา…มีนักเรียนผู้สูงวัยให้ความสนใจเข้าร่วมถึง 210 คน

ในวันเปิด “โรงเรียนผู้สูงอายุทวาลัย” ได้จัดพิธีขึ้นอย่างยิ่งใหญ่ ได้รับเกียรติจาก “มนัส ขันใส” นายอำเภอฝางมาเป็นประธานในพิธี พร้อมด้วย “วันชาติ ศิริภัทรกูล” นายก อบต.แม่สูน “ป๋าเฉลิม สารแปง” นายกเทศมนตรีตำบลเชิงดอย “การุณ รัตนธรรม” นายก อบต.ม่อนปิ่น และ “ดร.สมพงศ์ ค่ายคำ” ผู้บริหารโรงเรียน พร้อมด้วยแขกผู้มีเกียรติตลอดถึงลูกๆหลานๆมาส่งป้ออุ๊ย-แม่อุ๊ยเข้ารั้วโรงเรียนที่เปิดเรียนอย่างเป็นทางการ และอนาคตอันใกล้คงได้มาร่วมชุมนุมกันอีกครั้งหนึ่งแน่

ในวันที่นักเรียนผู้เฒ่าทั้งหลายได้รับปริญญาสำเร็จหลักสูตรจาก…โรงเรียนผู้สูงวัยทยาลัย!!!

ทัด อัศดร

ร่วมแสดงความคิดเห็น