จัดหางานเตือน แรงงานต่างด้าว

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ แจ้งเตือน แรงงานต่างด้าวที่ตรวจสัญชาติและรับการตรวจลงตรา (VISA) แล้ว ต้องยื่นขออนุญาตทำงานภายใน 15 วัน แจ้งออกจากนายจ้างเดิม ต้องขออนุญาตทำงานกับนายจ้างใหม่ ภายใน 15 วัน มิฉะนั้นการได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวจะสิ้นสุดลงและจะไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป

นางเยาวภา พิบุลย์ผล จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีได้มีมติ เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา กลุ่มที่ถือบัตรประจำตัวบุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย ซึ่งใบอนุญาตทำงานหมดอายุ 31 มีนาคม 2559 และผู้ที่ผ่านการตรวจสัญชาติ และได้รับหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล ไปรายงานตัว ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ (OSS) จะได้รับอนุญาตให้ทำงานอยู่ในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวเพื่อรอการส่งกลับ ถึงวันที่ 31 มีนาคม 2561 (ได้รับบัตรสีชมพู) เพื่อจะดำเนินการตรวจสัญชาติ จากทางการของประเทศต้นทางให้แล้วเสร็จก่อนที่ใบอนุญาตทำงานสิ้นสุด นั้น

นางเยาวภา กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า สำหรับประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักร เป็นกรณีพิเศษ ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 ที่อยู่ระหว่างการตรวจสัญชาติ (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 และ ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 (ฉบับที่ 2) ลงวันที่ 30 ธันวาคม 2559 ให้แรงงานต่างด้าวที่ผ่านการตรวจสัญชาติ และได้รับการตรวจลงตรา (VISA) แล้ว ต้องขออนุญาตทำงาน ณ สำนักงานจัดหางานจังหวัดที่เป็นที่ตั้ง ของสถานที่ทำงาน ภายใน 15 วัน มิฉะนั้นการได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวจะสิ้นสุดลงและจะไม่สามารถทำงานได้อีกต่อไป นอกจากนี้ ประกาศฉบับดังกล่าว ให้แรงงานต่างด้าวที่ไม่ได้ทำงานอยู่กับนายจ้างเดิม หากต้องการทำงานในราชอาณาจักรต่อไป ต้องได้รับอนุญาตให้ทำงานกับนายจ้างใหม่ ภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ไม่ได้ทำงานกับนายจ้างเดิม หากพ้นกำหนด การได้รับอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของ คนต่างด้าวจะสิ้นสุดลงเช่นเดียวกัน

จัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ ยังรวมถึงแรงงานต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา กลุ่มที่ผ่านการตรวจสัญชาติและได้รับหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง หรือหนังสือรับรองสถานะบุคคล แต่ไม่ได้เข้ารายงานตัว ณ ศูนย์บริการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าวแบบเบ็ดเสร็จ ตามมติคณะรัฐมนตรี วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2559 แต่ได้ยื่นขอรับการตรวจลงตรา (VISA) ตามประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การอนุญาตให้คนต่างด้าวบางจำพวกเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษ และการยกเว้นข้อห้ามมิให้คนต่างด้าวเข้ามาราชอาณาจักรเป็นการเฉพาะ สำหรับคนต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลาว และกัมพูชา ตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2559 ซึ่งต้องยื่นขอรับใบอนุญาตทำงานภายใน 15 วัน หลังจากได้รับการตรวจลงตราแล้ว และหากเปลี่ยนนายจ้าง ต้องยื่นขออนุญาตทำงานกับนายจ้างใหม่ภายใน 15 วัน เช่นกัน

จึงขอแจ้งให้นายจ้าง และแรงงานต่างด้าวทราบ และเร่งดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด หากต้องการสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ติดต่อได้ที่ สำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่ (สาขาย่อย) ศูนย์สินค้าเกษตรภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ โทร. 0 5311 2912-4 ในวันและเวลาราชการ นางเยาวภา กล่าวส่งท้าย

ร่วมแสดงความคิดเห็น