อย่าลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องกันนะครับ!

เชื่อว่าคนใช้รถหลายคนคงต้องมีคนลืมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์บ้างละ…หรือแม้แต่รถเครื่องหรือรถมอเตอร์ไซค์ คงลืมบ่อยๆ แต่ว่าความเสียหายนั้นมันจะไม่เกิดขึ้นในทันทีทันใด เพราะถ้าหากน้ำมันเครื่องไม่รั่วออกไปจากเครื่องยนต์ก็จะยังคงมีอยู่อย่างนั้น แต่การซะล้างสิ่งสกปรกต่างๆ มันก็จะลดประสิทธิภาพตามไปด้วย ทางที่ดีก็อย่าลืมเปลี่ยน/ถ่ายน้ำมันเครื่องก็แล้วกัน มันเกินไปบ้างสักสอง สามร้อยกิโลก็ยังไม่ถึงกับเสียหายเท่าไหร่ สำหรับประโยชน์ของน้ำมันเครื่องนั้นอาทิ ช่วยหล่อลื่นเครื่องยนต์ อันนี้เป็นประโชยน์หลักของน้ำมันเครื่องเลยก็ว่าได้ โดยน้ำมันเครื่องจะไปสร้างชั้นฟิลม์บางๆเคลือบชิ้นส่วนโลหะภายในเครื่องยนต์เพื่อลดการเสียดสีกันในการทำงานของเครื่องยนต์ช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ โดยเมื่อน้ำมันเครื่องไหลกลับลงสู่อ่างน้ำมันเครื่องก็จะนำพาความร้อนที่สะสมอยู่ภายในเครื่องยนต์ลงไปด้วย ซึ่งสามารถช่วยลดความร้อนเครื่องยนต์ได้ในระดับหนึ่ง และในการเลือกน้ำมันเครื่องเราต้องดูที่ 3 ส่วนหลักๆ นั้นก็คือ

ประเภทของน้ำมันเครื่อง โดยน้ำมันเครื่องนั้นจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่
น้ำมันเครื่องชนิดธรรมดา จะมีระยะเวลาการใช้งานประมาณ 4-5,000 กิโลเมตร น้ำมันเครื่องชนิดกึ่งสังเคราะห์ จะมีระยะการใช้งานประมาณ 6-8,000 กิโลเมตร น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100 % จะมีระยะการใช้งานประมาณ 1,000-15,000 กิโลเมตร เกรดของน้ำมันเครื่อง โดยน้ำมันเครื่องแต่ละชนิดจะมีเกรดของน้ำมันเครื่อง ซึ่งจะต้องส่งน้ำมันเครื่องของตนเองนั้นไปทดสอบคุณภาพที่สถาบัน API โดยจะแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มได้แก่ เกรดน้ำมันเครื่องสำหรับสำหรับน้ำมันเบนซิน โดยเกรดน้ำมันเครื่องประเภทนี้ จะมีตัวอักษร S ตามหลัง API และจะนำหน้าเกรดของน้ำมันเครื่องนั้นๆ ซึ่งจะเรียงลำดับจากเกรดที่ต่ำสุด-เกรดที่สูงสุด จาก A-Z เช่นน้ำมันเครื่องตัวนี้ได้เกรด L ตัวอักษรข้างกระป๋องก็จะเขียนว่า API SL เป็นต้น เกรดน้ำมันเครื่องสำหรับเครื่องยนต์ดีเซล โดยเกรดน้ำมันเครื่องประเภทนี้ จะมีตัวอักษร C ตามหลัง API และจะนำหน้าเกรดของน้ำมันเครื่องนั้นๆ ซึ่งจะเรียงลำดับจากเกรดที่ต่ำสุด-เกรดที่สูงสุด จาก A-Z เช่นน้ำมันเครื่องตัวนี้ได้เกรด I ตัวอักษรข้างกระป๋องก็จะเขียนว่า API CI-6 ซึ่งตัวเลข 6 ที่ตามหลังนั้นจะบอกว่าน้ำมันเครื่องชนิดนี้เหมาะกับเครื่องยนต์ 6 สูบ เป็นต้น

ปัจจุบันน้ำมันเครื่องหลายชนิดในท้องตลาดสามารถใช้ไปได้กว่า 20,000 กิโลแล้วถึงค่อยเปลี่ยน ชนิดที่ว่าเปลี่ยนทีใช้จนลืมไปเลย แต่ราคาก็แพงขึ้นตามคุณภาพของชนิดน้ำมันนั้นๆ แต่ก็อย่างว่านั้นแหละ รถยนต์ถ้าซื้อจากโชว์รูมก็จะต้องเข้าตรวจเช็คและเปลี่ยนตามระยะซึ่งคงไม่มีบริษัทไหน ให้เราใช้จนถึง 20,000 กิโลเป็นแน่..เมื่อถึงระยะก็นำรถเข้าศูนย์บริการตามที่เขานัดก็แล้วกันนะครับ..อย่าลืม!!

ร่วมแสดงความคิดเห็น