แม่น้ำกวงเน่า ปลาตายเพียบ เจ้าของกระชัง เดือดร้อนหนัก วอนช่วยเหลือ

ปู่ตำรวจ………ร.ต.ต.นคร ไชยศิลป์ เกิดเมื่อปี พศ.2460 ปัจจุบันอายุ 100 ปี กับ 5 เดือน ชาว ต.วัดเกต อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เป็นข้าราชการตำรวจที่สมัครเมื่อปี พ.ศ.2484 อยู่มาแล้ว 5 แผ่นดินตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 6 จนปัจจุบันรัชกาลที่ 10

ลำน้ำกวง เน่าเสีย ปลาแหล่งน้ำธรรมชาติ พากันลอยคอมาตาย ขณะที่เจ้าของกระชังเลี้ยงปลา เริ่มเดือดร้อนหนักปลาที่เลี้ยงเริ่มได้รับผลกระทบตายแล้ว วอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขด่วน

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 18 เม.ย.60 ร.ท.นันท์พิพัชญ์ คำวงค์ปิน รอง ผบ.ร้อย.รส.ที่ 2 (ร.7 พัน.1) กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรที่เลี้ยงปลาในกระชังในลำน้ำกวง ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสีย โดยปลาลอยมาตายคาดว่าเกิดจากน้ำเน่าเสีย หลังจากได้รับแจ้ง จึงนำกำลังไปทำการตรวจสอบ ซึ่งได้ลงพื้นที่สำรวจ 2 แห่ง โดยแห่งแรก ได้ตรวจสอบ บริเวณ สะพานสวนไผ่ ต.ต้นธง อ.เมือง จว.ล.พ. ซึ่งน้ำเป็นสีดำคล้ำ เริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น มีปลาที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติลอยตายเป็นจำนวนมาก ขณะเดียวกันยังได้รับรายงานอีกว่าที่กระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้าน อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งเลี้ยงในลำน้ำกวง ปลาได้ลอยมาตายด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ

เบื้องต้นพบ นายสัญญา ลวงระแหง อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 51/1 หมู่ 3 ต.ปากบ่อง อ.ป่าซาง จ.ลำพูน ซึ่งมีการเลี้ยงปลาดุก จำนวน 30,000 ตัว เริ่มมีปลาลอยขึ้นมาตายทุกวันแล้ว สาเหตุจากน้ำเสีย เป็นสีดำคล้ำและเริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็นซึ่งเจ้าของกระชังปลาได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาลำน้ำกวงเน่าเสียโดยเร่งด่วน ก่อนที่เกษตรกรผู้เลี้ยงปลารายอื่นๆ รวมทั้งปลาที่อาศัยแหล่งน้ำในธรรมาติจะกลายหมด ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหารจะได้นำปัญหาดังกล่าวรายงานให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการโดยเร่งด่วน

ในวันเดียวกัน พ.อ.นพดล คามเกตุ รองเสนาธิการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ได้รับการร้อง เรียนจากชาวบ้านว่ามีน้ำกวงเน่าเสีย ทำให้ปลาในแหล่งน้ำธรรมชาติตาย หลังรับแจ้ง จึงสั่งการให้กำลังพลประสานกับนายสมชัย ไชยนันท์ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 1บ้านสบทา อ.ป่าซาง จ.ลำพูน เดินทางไปตรวจสอบ ในลำน้ำกวง พร้อมประสานงานกับทาง นายธีรวัฒน์ ไชยสลี เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เทศบาลตำบลป่าซาง จ.ลำพูน ร่วมตรวจสอบ เบื้องต้นพบปลาลอยตายข้างริมน้ำกวง และน้ำเริ่มมีสีดำคล้ำและส่งกลิ่นเน่าเหม็นแล้ว ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สาธารณะสุขจะได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการแก้ไขต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น