ทหารควงแขน เจ้าหน้าที่ชำนาญการ ลงพื้นที่ตรวจโรงงานย้อมผ้า ตั้งอยู่ริมน้ำกวง จ.ลำพูน

ทหารควงแขน เจ้าหน้าที่ชำนาญการ ลงพื้นที่ตรวจโรงงานย้อมผ้า ตั้งอยู่ริมน้ำกวง อ.เมืองลำพูน หลังพบมีปลาตายในแหล่งน้ำธรรมชาติและในกระชัง เบื้องต้นไม่พบลักลอบปล่อยน้ำเสียแต่อย่างใด ส่วนปลาตายคาดเกิดจากฝนตก หนักที่ผ่านมา

จากกรณี วันที่ 18 เม.ย. 60 ร.ท.นันท์พิพัชญ์ คำวงค์ปิน รอง ผบ.ร้อย.รส.ที่ 2 (ร.7 พัน.1) กองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ได้รับเรื่องร้องเรียนจากราษฎรที่เลี้ยงปลาในกระชังในลำน้ำกวง ได้รับผลกระทบจากน้ำเน่าเสีย โดยปลาลอยมาตายคาดว่าเกิดจากน้ำเน่าเสีย จึงทำการตรวจสอบ ซึ่งได้ลงพื้นที่สำรวจ 2 แห่ง โดยแห่งแรก ได้ตรวจสอบ บริเวณสะพานสวนไผ่ ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งน้ำเป็นสีดำคล้ำ เริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น มีปลาที่อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำธรรมชาติลอยตายเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันยังได้รับรายงานอีกว่า ที่กระชังเลี้ยงปลาของชาวบ้าน อ.ป่าซาง ซึ่งเลี้ยงในลำน้ำกวง ปลาได้ลอยมาตายด้วย จึงเดินทางไปตรวจสอบ เบื้องต้นพบ นายสัญญา ลวงระแหง อายุ 42 ปี บ้านเลขที่ 51/1 หมู่ 3 ต.ปากบ่อง อ.ป่าซาง ซึ่งมีการเลี้ยงปลาดุก จำนวน 30,000 ตัว เริ่มมีปลาลอยขึ้นมาตายสาเหตุจากน้ำเสีย เป็นสีดำคล้ำและเริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น ซึ่งเจ้าของกระชังปลาได้ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อ งรีบดำเนินการแก้ไขปัญหาลำน้ำกวงเน่าเสียโดยเร่งด่วน ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

ข่าวความคืบหน้าเมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 20 เม.ย.60 นำโดย พ.ต.คงเดช เอี่ยมสอาด เจ้าหน้าที่ทหารจากกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.ลำพูน ร่วมกับ นายสุวิชาน์ เกิดเพียร เจ้าพนักงานตรวจ โรงงานอุตสาหกรรมชำนาญการ ผู้แทนอุตสาหกรรม จ.ลำพูน ลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบระบบบำบัดน้ำเสียของโรงงานย้อมผ้าของ นายศุภชาติ สุภาธง ตั้งอยู่เลขที่ 55/2 หมู่ 4 ต.ต้นธง อ.เมือง จ.ลำพูน ซึ่งเป็นโรงงานที่มีที่ตั้งติดกับลำน้ำกวง อาจจะลักลอบปล่อยน้ำเสียลงในแหล่งน้ำตามที่มีการร้องเรียนเรื่องน้ำเน่าเสีย และลงข่าวทางหนังสือพิมพ์ ที่ผ่านมาเป็นเหตุให้ปลาในกระชังของราษฏรได้รับผลกระทบและตาย

จากการตรวจสอบในเบื้องต้น ไม่พบการปล่อยน้ำเน่าเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะแต่อย่างใด โดยน้ำที่ใช้ในโรงงานจะมีบ่อพักน้ำเสียในที่ตั้งของโรงงาน ไม่มีการการปล่อยน้ำเสียลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ รวมทั้งเข้าตรวจสอบดูบริเวณแหล่งน้ำในบริเวณใกล้เคียง ไม่พบความผิดปกติด้วย  อย่างไรก็ตามสำหรับ กรณี ผลกระทบจากลำน้ำกวงที่ทำให้ปลาในกระชังของราษฏรและแหล่งน้ำธรรมชาติตายนั้น

สาเหตุอาจจะเกิดจากในห้วงที่ผ่านมา เกิดพายุฤดูร้อนและมีฝนตกหนักถึงหนักมาก ทำให้อุณหภูมิเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีปริมาณน้ำที่ไหลมาตามลำน้ำกวงเป็นจำนวนมากและมีสีดำ จึงอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ปลาในกระชังตาย ซึ่งไม่น่าที่จะเกี่ยวกับโรงงานย้อมผ้าดังกล่าวแต่อย่างใด และในบริเวณใกล้เคียงก็ไม่มีโรงงานอื่นอยู่ในพื้นที่ อย่างไรก็ตามเจ้าหน้าที่จะเข้มงวดกวดขันต่อไป

 

 

ร่วมแสดงความคิดเห็น