เทศบาลเต้น เร่งแก้ปัญหาน้ำแม่โฮมเน่าเสีย เกิดจากน้ำไม่ไหล ผักตบชวาเน่า โรงงานผ่านเกณฑ์

 

จากกรณีเมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 19 เม.ย. 60 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้าน เอื้ออาทรสันกำแพง ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ว่าได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากน้ำในแม่น้ำโฮม ซึ่งไหลผ่านหมู่บ้านมีลักษณะเป็นสีดำคล้ำและส่งกลิ่นเหม็น โดยเฉพาะบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดกับลำน้ำ นอกจากนี้ยังพบว่าสัตว์น้ำ เช่นปลา หอย ที่เคยมีอยู่หลายชนิด ตายลอยน้ำขึ้นมาเป็นจำนวนมาก รวมไปถึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงที่ชุกชุมอย่างมาก ตามข่าวที่เสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้า เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 20 เม.ย.60 นายอนุพงษ์ วาวงศ์มูล นอภ.สันกำแพง เปิดเผยว่า ที่มีชาวบ้านไปร้องเรียนกับทาง จ.เชียงใหม่ ว่าลำน้ำแม่โฮม ซึ่งอยู่ใน “บ้านแม่โฮม” หมู่ 9 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง เน่าเสียส่งกลิ่นเหม็น และปลาตายในเรื่องนี้ ไม่ได้นิ่งนอนใจได้มีหนังสื่อสั่งการไปให้ทาง ทต.ต้นเปา เจ้าของพื้นที่รับผิดชอบให้ออกไปสำรวจว่าลำน้ำแม่โฮมเน่าเสียมาจากสาเหตุใด และรายงานมาให้ทางอำเภอทราบด่วน เพื่อที่จะได้รายงานให้ทางจังหวัดทราบ

ส่วนทางด้าน นายวิมล มงคลเจริญ ปลัด ทต.ต้นเปา ได้เปิดเผยว่า หลังจากทางที่อำเภอได้มีการสั่งการเรื่องลำน้ำแม่โฮมเน่าเสีย จึงพร้อมด้วยกองสาธารณสุขเทศบาลออกไปสำรวจ พบว่าในพื้นที่ทางเทศบาลมีโรงงานก๋วยเตี๋ยว และโรงงานทำลูกชิ้น ติดกับล้ำน้ำแม่โฮม มีบ่อบำบัดน้ำเสียอย่างถูกต้องไม่ได้ปล่อยน้ำเสียลงน้ำแม่โฮมแต่อย่างใด ทั้ง 2 โรงงาน

ส่วนสาเหตุที่ลำน้ำแม่โฮมเน่าเสีย มาจากผักตบชวาเน่าตาย จึงทำให้ลำน้ำแม่โฮมเกิดน้ำเน่าเสียดังกล่าว และขณะนี้ลำน้ำแม่โฮมไม่ค่อยไหล เพราะช่วงนี้เป็นหน้าแล้งมีน้ำน้อยและไม่มาก จึงเกิดการเน่าเสีย ซึ่งทางเทศบาลและกองสาธารณสุข จะได้หาวิธีกำจัดไม่ให้ลำน้ำแม่โฮมเน่าเสียอีกต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น