พัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน เปิดหมู่บ้าน OTOP

พัฒนาชุมชนจังหวัดน่าน เปิดหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยวบ้านใหม่พัฒนา พร้อมปรับปรุงฐานการเรียนรู้ 5 ฐาน เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยว ฐานสวนสมุนไพร สมุนไพรเพื่อสุขภาพ สวนสะเติน และสปาโฮม

ที่ลานวัดโป่งคำ ตำบลนํ้าเกี๋ยน อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน นางพิสมัย ชมเชย พัฒนาการจังหวัดน่าน ได้ดำเนินโครงการพัฒนาหมู่บ้าน OTOP เพื่อการท่องเที่ยว เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้หมู่บ้านได้มีการพัฒนาค้นหาอัตลักษณ์ของท้องถิ่น ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ วัฒนธรรมประเพณี แหล่งท่องเที่ยว และกิจกรรมอื่นๆ โดยมี นายไพศาล วิมลรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน เป็นประธานเปิดงาน พร้อมด้วย หัวหน้าส่วนราชการจังหวัดและพื้นที่ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เทศบาลเมืองน่าน องค์การบริหารส่วนจังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวชุมชนร่วมงาน ภายในบริเวณงานมีการออกร้านจำหน่ายสินค้าผักปลอดสารพิษผลิตภัณฑ์โอทอป นํ้าสมุนไพรและอื่นๆประกอบด้วยการแสดงวัฒนธรรมประเพณี ของชาวบ้าน เมนูอาหารสมุนไพร เพื่อสุขภาพ อาทิ แกงแค นํ้าพริกสมุนไพรพื้นบ้าน ไข่เจียวสมุนไพร เป็นต้น การสาธิตการทำผลิตภัณฑ์จากสุมนไพร อาทิ การทำยาหม่อง นํ้ามันหอมระเหย ลูกประคบสมุนไพร การจัดแสดงและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชนตำบลนํ้าเกี๋ยน การปั่นจักรยานเรียนรู้กิจกรรมตามฐานเรียนรู้กิจกรรมตามฐานเรียนรู้ 5 ฐาน อาทิ ฐานสวนสมุนไพร สมุนไพรเพื่อสุขภาพ สวนสะเติน และสปาโฮม

การจัดงานครั้งนี้ เพื่อให้หมู่บ้าน บ้านใหม่พัฒนา หมู่ที่ 4 มีความพร้อมรองรับนักท่องเที่ยว และสามารถเพิ่มรายได้ของประชาชนในหมู่บ้าน จากการให้บริการด้านการท่องเที่ยวและการจำหน่ายผลิตภัณฑ์โอทอป

นอกจากนี้ ภายในหมู่บ้าน มีการปรับปรุงฐานการเรียนรู้เพื่อการท่องเที่ยว รวม 5 ฐาน เพื่อเอาใจนักท่องเที่ยวอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น