ศูนย์วอร์รูมไฟป่าเชียงใหม่ นัดประชุม นอภ. 25 อำเภอ เฝ้าระวังต่อเนื่องจนถึงสิ้นเมษายน

เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2560 นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะประธานคณะทำงานศูนย์อำนวยการสั่งการแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าจังหวัดเชียงใหม่ เป็นประธานการประชุมเพื่อติดตามการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่าของ 25 อำเภอ ผ่านระบบวีดิโอคอนเฟอร์เรนท์ ที่ห้องศูนย์อำนวยการสั่งการฯ ชั้น 1 ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ ในวันสุดท้ายของประกาศช่วง 60 วันห้ามเผา เราทำได้ เพื่อเชียงใหม่ ไร้หมอกควัน ตั้งแต่วันที่ 20 กุมภาพันธ์ – 20 เมษายน 2560

นายพุฒิพงศ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาจังหวัดเชียงใหม่ได้บูรณาการความร่วมมือทุกภาคส่วนในรูปแบบประชารัฐ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควันและไฟป่า ได้ผลเป็นที่น่าพอใจ โดยในภาพรวมตลอด 60 วันที่ผ่านมา จังหวัดเชียงใหม่มีค่า PM10 เกินมาตรฐานเพียง 4 วัน ลดลงจากปีก่อน อยู่ที่ 14 วัน จุดความร้อนสะสม ณ วันที่ 19 เมษายน จำนวน 609 จุด เทียบกับปีก่อนที่สูงถึง 997 จุด พื้นที่เกิดจุดความร้อนมากที่สุดยังอยู่ในเขตป่าสงวน 102 จุด พื้นที่ป่าอนุรักษ์ 303 จุด พื้นที่เผาไหม้ปีก่อน 1.4 ล้านไร่ ปีนี้ลดลงเหลือ 4.8 แสนไร่ แต่ในภาพรวมถือว่าลดลงจากปีก่อนทุกตัวชี้วัด

“ที่น่าเป็นห่วง คือ พื้นที่รอเผา จากการคำนวณของข้อมูลดาวเทียม คาดการณ์เชิงปริมาณ ใน 25 อำเภอ จำนวน 54,026 ไร่ จึงได้สั่งการให้ทุกอำเภอส่งแผนรอบเวรการเผา ให้ศูนย์วอร์รูมจังหวัดพิจารณาในภาพรวม กำหนดช่วงวันเวลาเพื่อไม่ให้เผาพร้อมกันและเกิดปัญหาหมอกควันปกคลุม ขณะนี้มี 15 อำเภอที่ส่งแผนเข้ามา โดยในช่วงแรก ระหว่างวันที่ 22 – 23 เมษายน กำหนดเผาในพื้นที่ 4 อำเภอ ได้แก่ อำเภอแม่แจ่ม สะเมิง ดอยสะเก็ด เวียงแหง และฝาง ให้แต่ละอำเภอกำหนดพื้นที่เผาให้ชัดเจน ส่วนอำเภออื่นห้ามเผาโดยเด็ดขาด และในวันที่ 24 เมษายน ศูนย์วอร์รูมจังหวัดจะจัดประชุมประเมินสถานการณ์อีกครั้ง”

รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวอีกว่า แผนการเผาหลัง 60 วัน ให้เผาเฉพาะในพื้นที่ทำกิน เท่านั้น ห้ามเผาในพื้นที่ป่าสงวนและป่าอนุรักษ์โดยเด็ดขาด โดยเฉพาะในระหว่างวันที่ 5 – 7 พฤษภาคม พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา จะเสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่เชียงใหม่ จึงขอให้อำเภอแม่ริม และอำเภอเมืองเลื่อนการเผาออกไปในช่วงดังกล่าว รวมถึงอำเภอฮอด เชียงดาว และพร้าว หากศูนย์ประเมินสถานการณ์และสั่งให้งดเผา ให้นายอำเภอและผู้นำท้องถิ่น ท้องที่ลงไปทำความเข้าใจกับประชาชนให้งดเผาทันที ซึ่งจังหวัดเชียงใหม่จะเฝ้าระวังการเผาอย่างต่อเนื่องในจนถึงสิ้นเดือนเมษายน หรือ จนกว่าจะมั่นใจว่าไม่เกิดหมอกควันปกคลุม สร้างปัญหาในพื้นที่

ร่วมแสดงความคิดเห็น