(คลิป)ชาวบ้านแห่จับแมลงจั๊กจั่น ทำเมนูเด็ด 1 ปี มีครั้ง

ชาวบ้านแห่จับแมลงจั๊กจั่นลงกินน้ำ ซึ่งลงมาเป็นประจำทุกปี ปีนี้ลงมาให้จับมากกินเวลายาวนาน คาดความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้ถิ่นที่อยู่ ชาวบ้านจับทำเมนูเด็ดทอดกรอบ ลาบจั๊กจั่นเผ็ดเปรี้ยวหวานมันแหล่งโปรตีนชั้นดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่บ้านแม่มูต หมู่ 6 ต.แม่วิน อ.แม่วาง จ.เชียงใหม่ ได้เกิดปรากกฏการณ์แมลงจั๊กจั่น ออกจากป่าลงมากินน้ำยังที่ลุ่ม ชาวบ้านจำนวนมากแห่เก็บ ต่างนำหลอดไฟสีม่วงมาล่อจับกันจำนวนมาก ติดต่อกันหลายวันแล้ว หลังรับแจ้งจึงรุดไปตรวจสอบที่บริเวณลานกว้างผสมปูนก่อสร้าง พบชาวบ้านจำนวนมาก นำเครื่องมือจับต่างๆนานา ทั้งถุงพลาสติก ถุงตาข่าย ถังสีและก็มีนำสวิงตะข่ายตักปลา นำมาควบแมลงจั๊กจั่นบนพื้น โดยแมลงดังกล่าวส่งเสียงดังอย่างมาก มีชาวบ้านผลัดเปลี่ยนมาจับกันอย่างหนาแน่น ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเป็นพื้นที่อุดมสมบูรณ์ อยู่ติดป่าไม้ ทำให้แมลงจั๊กจั่นลงมาหากินน้ำในช่วงร้อนแบบนี้เป็นประจำทุกปี โดยปีหนึ่งมีครั้งเดียวเท่านั้น

นางเกศรินทร์ ตุ่นแก้ว นายก อบต.แม่วิน อ.แม่วาง เปิดเผยว่า พี่น้องชาวบ้านเรามาเก็บแมลงจั๊กจั่นที่ลงมาตั้งแต่วันที่ 10 เม.ย.60 ซึ่งพื้นที่เราเป็นแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์ ทำให้มีแมลงจักจั่นแมลงประจำถิ่นจำนวนมากมาอาศัยอยู่     ช่วงนี้เป็นช่วงฤดูร้อน จักจั่นจะออกมาหากินแหล่งน้ำในที่ลุ่ม โดยชาวบ้านจะเข้ามาจับเพื่อนำไปบริโภค นักท่องเที่ยวมาเห็นก็มาสั่งกินกัน โดยมีรสชาติหวานกรอบเวลาทอดพร้อมปรุงใส่ซอสทอด มีคุณค่าทางอาหารโปรตีน โดยปีนี้ออกยาวนานและมีจำนวนมากกว่าปีที่ผ่านมา โดยราคามาตรฐาน รับซื้อกันอยู่ที่ 2.5 – 3 บาทต่อตัว

สำหรับเมนูยอดฮิตของการทำแมลงจั๊กจั่นคือ ใส่ซอสทอดในน้ำมันร้อนๆ รสชาติกรุบกรอบหวานมัน บ้างก็นำไปต้มให้สุขก่อนนำไปซอยละเอียดด้วยมีดแบบลาบ ก่อนนำไปยำในน้ำพริกลาบก็ได้รสชาติลาบแมลงหวานมัน อร่อยเผ็ดเปรี้ยวเค็มตามแต่เครื่องปรุงที่ใส่

ร่วมแสดงความคิดเห็น