อบต.สะลวงมีริ้วขบวนงานปี๋ใหม่จัดแห่สรงนํ้าพระ-ขุนหลวงวิลังคะ

ร.ต.ต.โกมินทร์ ทิพจร นายกอบต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

อบต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จัดกิจกรรมส่งเสริมอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีปี๋ใหม่เมืองล้านนา ชาวบ้านทุกหมู่บ้านร่วมมือจัดริ้วขบวนแห่สรงนํ้าพระ-ขุนหลวงวิลังคะบรรพบุรุษชาวลัวะ พร้อมสระเกล้าดำหัวพระสงฆ์ตลอดจนผู้สูงอายุภายในตำบล

ร.ต.ต.โกมินทร์ ทิพจร นายกอบต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ เผยว่า กิจกรรมส่งเสริมงานประเพณีและร่วมอนุรักษ์สืบสานงานวันปี๋ใหม่เมืองของอบต.สะลวง ที่ได้จัดขึ้นติดต่อกันมาหลายปี ได้รับความสนใจและความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพี่น้องชาวบ้านทุกหมู่บ้าน ในปีนี้เมื่อวันที่ 13 เม.ย. 2560 ซึ่งเป็นวันสงกรานต์ที่ผ่านมานั้น อบต.ได้จัดกิจกรรมเกิดขึ้นในวันปี๋ใหม่เมือง มีริ้วขบวนสรงนํ้าพระพุทธรูปประจำวัดต่างๆ ภายในพื้นที่ทุกวันได้มีชาวบ้านนำพระพุทธรูปมาให้ประชาชนทั้งสองฝั่งถนนได้สรงนํ้าเพื่อเป็นสิริมงคล การสระเกล้าดำหัวขอพรจากพระสงฆ์ภายในตำบลและดำหัวผู้สูงอายุ

ฮ่วมใจ๋ปี๋ใหม่เมือง…ขบวนแห่งานประเพณีปี๋ใหม่เมืองของอบต.สะลวง อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ได้รับความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนทุกหมู่บ้านส่งริ้วขบวนเข้าร่วมงานกันอย่างคึกคักที่ผ่านมา

นอกจากนั้นกิจกรรมต่างๆ เช่น การฟ้อนรำของเด็กนักเรียน การฟ้อนรำจากสตรีแม่บ้านการละเล่นที่เป็นการละเล่นแบบพื้นเมือง เพื่อเป็นการอนุรักษ์ศิลปและวัฒนธรรมอันดีให้คงอยู่ต่อไป กิจกรรมการแห่ริ้วขบวนขุนหลวงวิลังคะบรรพบุรุษชาวลัวะซึ่งในพื้นที่มีชนเผ่าลัวะดั้งเดิมอาศัยอยู่ได้รับความสนใจจากพี่น้องประชาชนชาวตำบลสะลวงและนักท่องเที่ยวกันอย่างคึกคักตลอดการแห่ริ้วขบวนเกือบ 2 กิโลเมตร จากอบต.สู่วัดประกาศธรรม (กาดฮาว) อันเป็นสถานที่จัดงาน ปีนี้ได้รับความร่วมมือจากทุกหมู่บ้านและกลุ่มองค์กรต่างๆ ในพื้นที่ ให้การสนับสนุนเป็นอย่างดีทำให้รูปแบบของการจัดกิจกรรมของงานประเพณีปี๋ใหม่เมืองปีนี้คึกคักในวันสงกรานต์ปีใหม่

มิตรแดนไกล…รายงาน

ร่วมแสดงความคิดเห็น