“กาดแม่โจ้ 2477” ชวนทานปลาน้ำจืด

ได้รับความสนใจมิใช่น้อย สำหรับ “กาดแม่โจ้ 2477” ที่จัดให้ได้สัมผัสกันเป็นประจำ ทุกสุดสัปดาห์ วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ ณ โดมแก้วอินทรีย์ ภายในมหาวิทยาลัยแม่โจ้

ซึ่งวันนี้ กาดแม่โจ้ มีปลาน้ำจืดรสเด็ดมานำเสนอ…!!!

โดยการรับประทานปลานั้น ก่อให้เกิดประโยชน์มากมายต่อร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น มี “กรดอะมิโน” ที่จำเป็นต่อร่างกายหลายชนิด โดยเฉพาะไลซีนและทรีโอนิน มีผลต่อพัฒนาการของสมอง และการเจริญเติบโตในวัยเด็ก ทั้งยังเป็นส่วนประกอบของสารสร้างภูมิคุ้มกันโรค ทำให้นอนหลับสนิท สมองทำงานได้ดี ไม่แก่เกินวัย และลดความหิวชนิดรับประทานไม่หยุดได้

มี “ไขมันต่ำ” และเป็นไขมันที่จำเป็นต่อร่างกาย ที่เรียกว่า โอเมก้า3 ช่วยป้องกันการสะสมตัวของไขมันอิ่มตัว หรือคลอเลสเตอรอล อันเป็นสาเหตุ ให้เส้นเลือดอุดตัน ซึ่งนำไปสู่โรคหัวใจ และเส้นเลือดในสมองแตกได้ ทั้งยังมีประโยชน์อื่นอีก อาทิ บำรุงสมอง ลดน้ำหนัก ลดความเครียด หรืออาการซึมเศร้า ลดการอักเสบของผิวหนัง บรรเทาอาการของโรคไขข้ออักเสบ ลดความเสี่ยงของโรคหัวใจ เป็นต้น

แล้ววันนี้เรามารับประทานปลากันเถอะ ซึ่ง กาดแม่โจ้ ขอนำเสนอปลาดังนี้

“ปลานวลจันทร์” ปลาน้ำจืด เนื้อละเอียดมีโปรตีนสูง มีกรดไขมันโอเมก้า 3 EPA และ DHA ค่อนข้างสูง ที่มีส่วนช่วยในเรื่องของการทำงานของสมอง และการต้านอนุมูลอิสระ เหมาะที่จะมาทำเป็นปลาส้ม ปลานึ่งมะนาว ปลาสมุนไพร นึ่งซีอิ๊ว “ปลาช่อน” ปลายอดนิยมของไทย เนื้อขาว แน่น นุ่ม รสชาติหวานอร่อย มีประโยชน์ในการป้องกันโรคหัวใจ ป้องกันไขมันอุดคัน ป้องกันอัลไซเมอร์ ช่วยกระตุ้นและแก้ไขความบกพร่องทางเพศ เมนูแนะนำได้แก่ ต้มยำ ทอด ห่อหมก แกงส้ม

“ปลาบู่”…”ราชาปลาน้ำจืด”…ราคาแพง เมนูยอดฮิตในภัตตาคารจีน มีเนื้อขาวละเอียด รสชาติอร่อย เนื้อนุ่มฟู เหนียว ไม่เละ มีปริมาณคาร์โบไฮเดรต รสหวานและอร่อยมากกว่าปลาชนิดอื่นๆ มีสรรพคุณในการปรุงยา นำมาทำเป็น ปลาบู่นึ่งซีอิ๊ว ปลาบู่ต้มยำ จะเหมาะมาก “ปลานิล” ปลาน้ำจืดพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่มีคอเลตเตอรอล มีโอเมก้า 3 ป้องกันอการอัลไซเมอร์ได้ดี มีคอลาเจนช่วยทำให้ผิวใสดูอ่อนกว่าวัย โดย ปลานิลทอด นึ่งมะนาว แกงส้ม ปลานิลเผาจิ้มน้ำจิ้มสามรส และนึ่งซีอิ๊ว อร่อยยิ่งนัก

“ปลากดเหลือง” ปลาน้ำจืดที่มีคุณค่าทางเศรษฐกิจสูง เนื้อมีรสชาติดี เป็นที่นิยม มีกรดไขมัน ที่ช่วยให้ผิวสวย สมองสดใส หัวใจแข็งแรง สูงกว่าปลาซาร์ดีนซึ่งเป็นปลาทะเล เมนูแนะนำได้แก่ ฉูฉี่ ผัดฉ่า ลวกจิ้ม แกงส้ม และแกงคั่วหน่อไม้ดอง และ “ปลาบึก” ปลาน้ำจืดขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เป็น “ราชินีแห่งแม่น้ำโขง” ชาวจีนเรียกว่า ปลาขงเบ้ง เนื้อหนา มัน หนังกรุบกรอบ มีโอเมก้า 9 สูงกว่าปลาทะเล 3 เท่า หรือน้ำมันมะกอกที่มีส่วนช่วยในเรื่องการทำงานของสมอง และการต้านอนุมูลอิสระ แนะนำให้ทำ ต้มยำ ผัดฉ่า ลวกจิ้ม ต้มแซ่บ และแกงเผ็ด

มีประโยชน์ดี และอร่อยเช่นนี้ อย่าลืมมื้อนี้มีเมนู “ปลา” ในสำรับกับข้าวด้วยนะครับ

ขุน ราตรี
[email protected]

ร่วมแสดงความคิดเห็น