เพลิงไหม้วัดป่าแดด ตร.เร่งสอบสาเหตุ

ไฟไหม้วัด……….ทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงฮีดน้ำดับไฟที่กำลังลุกไหม้วิหารวัดมงคลวนาราม หรือวัดป่าแดด อยู่ใกล้สี่แยกป่าแดด ถ.เชียงใหม่ – ลำปาง ม.1 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ทางเจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลา 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ ค่าเสียหายประมาณ 1 ล้านบาท ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการสอบสวน

ระทึกไฟไหม้วัดดังเชียงใหม่ เสียหายหนัก คาดว่าไฟฟ้ารัดวงจร ไม่มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บทึ่งพระประทานไม่ไหม้ อีกรายจุดธูปไหว้พระไฟไหม้หวิดวอดชาวบ้านช่วยดับทัน

เมื่อเวลาประมาณ 06.50 น.วันที่ 23 เม.ย.60 สภ.สารภี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้วิหารวัดมงคลวนาราม หรือวัดป่าแดด อยู่ใกล้สี่แยกป่าแดด ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ม.1 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้นพ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก.สภ.สารภี ร.ต.อ.นพดล เอกจิตร รอง สว.(สอบสวน) ฯพงส.เวร ร.ต.อ.สุรสิทธิ์ คำดี รอง สวป.สภ.สารภี หน.สายตรวจ พร้อม จนท.สายตรวจ จนท.จราจร เจ้าหน้าที่ทหาร หมู่ รส.ที่ 1 มว.รส.ที่ 2 ร้อย.รส.ที่ 3 พัน.พัฒนา 3 อ.สารภี กกล.รส.จว.ช.ม.พร้อมรถน้ำดับเพลิงของ เทศบาลตำบลสารภี เทศบาลตำบลยางเนิ้ง เทศบาลตำบลหนองผึ้ง เทศบาลตำบลดอนแก้ว เทศบาลตำบลขัวมุง เทศบาลตำบลชมภู เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหลังคาของวิหารอย่างหนัก ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากเป็นโครงไม้ ไฟได้ลุกไหม้อย่างต่อเนื่องทางเจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลา 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และฉีดน้ำเลี้ยงจนกระทั่งไฟได้ดับลง

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้าทำการสำรวจภายในวิหารวัด ซึ่งเบื้องต้นพบทรัพย์สินที่อยู่ภายในถูกเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิเช่นพัดลม นอกจากนี้ยังพบภาพวาดฝาผนังภายในวิหารถูกเพลิงไหม้ และหลังคาวัดที่ไฟลุกล้ามได้รับความเสียหายหนักเช่นกัน แต่อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด

จากการสอบสวนในที่เกิดเหตุเบื้องต้นทราบว่า วัดดังกล่าวมีพระจรีศักดิ์ ปัญญาวชิโร เป็นรักษาการเจ้าอาวาสวัดมงคลวนาราม โดยก่อนเกิดเหตุนั้นเป็นช่วงเช้าที่พระสงฆ์กำลังออกบิณฑบาตร และบางส่วนได้ทำความสะอาดบริเวณภายในวัด ระหว่างนั้นได้สังเกตุเห็นกลุ่มควันไฟโพยพุ่งออกมาจากบริเวณหลังคาของวิหารวัด จึงได้รีบเรียกให้คนช่วย ก่อนพากันดับไฟแต่ก็ไม่ทันการเนื่องจากเพลิงได้ลุกลามอย่างรวดเร็ว จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้ามาช่วยเหลือระงับเพลิงไม่ให้ลุกลามเป็นวงกว้าง ส่วนสาเหตุนั้นเบื้องต้นสันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากการที่กระแสไฟฟ้าลัดวงจร เพราะต้นเพลิงได้ลุกลามจากฝาผนังด้านบนหลังคาของวัด ส่วนค่าความเสียหายนั้นคาดว่าไม่ต่ำกว่า 1 ล้านบาท ซึ่งเบื้องต้นได้ประสานให้ทางเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานเข้าทำการตรวจสอบหาสาเหตุที่แน่ชัดอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.60 เวลาประมาณ 10:00 น. สภ.สารภี รับแจ้งเหตุ เกิดเพลิงไหม้ที่บ้านร้องดอนชัย ซอย 5 หมู่ที่ 2 ต.ป่าบง อ.สารภี จ.เขียงใหม่ ต่อมา ร.ต.ท.วิชาญ เหลืองประเสริฐ รองสวป. พร้อมกำลังสายตรวจเขตพื้นที่ไปถึงที่เกิดเหตุ พบว่าโดยชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ช่วยกันดับไฟสงบลงเรียบร้อย เป็นบ้านปูนชั้นเดียว จากการสอบถามทราบว่าเป็นบ้านของ นางบัวรอม จินาอ้าย อายุ 58 ปี 30/1 ม.2 ป่าบง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ สำหรับสาเหตุน่าจะเกิดจากการจุดธูปบูชาพระทิ้งไว้ ได้รับความเสียหายเล็กน้อย ค่าเสียหายประมาณ 50,000 บาท

ร่วมแสดงความคิดเห็น