เร่งบูรณะใหญ่ วิหารวัดป่าแดด ไฟไหม้วอดวาย ทึ่งพุทธรูปยังอยู่

เหลือแค่นี้………..สภาพวิหารวัดมงคลวนาราม หรือวัดป่าแดด ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ม.1 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ที่ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหายอย่างหนัก ขณะที่พระประธานประจำวิหารไม่ได้รับความเสียหายแต่อย่างใด ชาวบ้านเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์ ล่าสุดคณะกรรมการวัดเตรียมหารือในการบูรณะซ่อมแซมวิหารครั้งใหญ่แล้ว

ชาวบ้านทึ่ง พระพุทธรูปในวิหารวัดป่าแดด อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ที่ถูกไฟไหม้ไม่ระคายผิว เชื่อความศักดิ์สิทธิ์ ขณะที่พระสงฆ์และกรรมการวัด คณะศรัทธาเตรียมประชุมหารือในการบูรณะซ่อมแซมวิหารครั้งใหญ่

จากกรณีเมื่อเวลาประมาณ 06.50 น.วันที่ 23 เม.ย.60 สภ.สารภี รับแจ้งเหตุเพลิงไหม้วิหารวัดมงคลวนาราม หรือวัดป่าแดด อยู่ใกล้สี่แยกป่าแดด ถ.เชียงใหม่-ลำปาง ม.1 ต.สารภี อ.สารภี จ.เชียงใหม่ จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบจากนั้นพ.ต.อ.ไพรัช คุ้มล้วนล้อม ผกก.สภ.สารภี ร.ต.อ.นพดล เอกจิตร รอง สว.(สอบสวน)ฯ พงส.เวร ร.ต.อ.สุรสิทธิ์ คำดี รอง สวป.สภ.สารภี หน.สายตรวจ พร้อม จนท.สายตรวจ จนท.จราจร เจ้าหน้าที่ทหาร หมู่ รส.ที่ 1 มว.รส.ที่ 2 ร้อย.รส.ที่ 3 พัน.พัฒนา 3 อ.สารภี กกล.รส.จว.ช.ม. พร้อมรถน้ำดับเพลิงของ เทศบาลตำบลสารภี เทศบาลตำบลยางเนิ้ง เทศบาลตำบลหนองผึ้ง เทศบาลตำบลดอนแก้ว เทศบาลตำบลขัวมุง เทศบาลตำบลชมภู เดินทางไปยังที่เกิดเหตุ

เมื่อถึงที่เกิดเหตุพบว่า เพลิงกำลังลุกไหม้บริเวณหลังคาของวิหารอย่างหนัก ไม่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากเป็นโครงไม้ ไฟได้ลุกไหม้อย่างต่อเนื่องทางเจ้าหน้าที่จึงระดมฉีดน้ำดับไฟ ใช้เวลา 30 นาที จึงสามารถควบคุมเพลิงไว้ได้ และฉีดน้ำเลี้ยงจนกระทั่งไฟได้ดับลง

จากนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจและเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจึงได้เข้าทำการสำรวจภายในวิหารวัด ซึ่งเบื้องต้นพบทรัพย์สินที่อยู่ภายในถูกเพลิงไหม้เสียหายเกือบทั้งหมด โดยส่วนใหญ่เป็นเครื่องใช้ไฟฟ้า อาทิเช่นพัดลม นอกจากนี้ยังพบภาพวาดฝาผนังภายในวิหารถูกเพลิงไหม้ และหลังคาวัดที่ไฟลุกลามได้รับความเสียหายหมดไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตแต่อย่างใด หลังจากเพลิงสงบชาวบ้านต่างทึ่งเมื่อพระพุทธรูปในวิหารไม่ไหม้ ไม่ระคายผิวเชื่อในความศักดิ์สิทธิ์

ขณะที่นายวรเดช เต็มดี กำนันตำบลสารภี กล่าวว่า จากการสำรวจในวิหารทรัพย์สินเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ ได้ถูกไฟเผาไหม้ทั้งหมด รวมถึงโครงสร้างตัวอาคาร ซึ่งทางวิศวกร จะได้เข้ามาตรวจสอบ รวมถึงวิทยาการตำรวจมาตรวจหาสาเหตุของไฟไหม้ ส่วนแนวทางการช่วยเหลือนั้น ทางคณะสงฆ์ และผู้เกี่ยวข้อง ทั้งพระ กรรมการวัด คณะศรัทธาเตรียมประชุมหารือในการบูรณะซ่อมแซมใหม่ และแนวทางการช่วยเหลือตามขั้นตอนต่อไป

ร่วมแสดงความคิดเห็น