มหาวิทยาลัยพายัพ มุ่งสู่ยุโรป โชว์ความงามศิลปะไทยฯ

มหาวิทยาลัยพายัพนำความงามของศิลปะไทยและหัวใจแห่งความอาลัยองค์ภูมิพล ประกาศแก่ชาวต่างชาติ

มหาวิทยาลัยพายัพ โดยสถาบันคริสเตียนนิเทศสัมพันธ์ ได้สร้างสรรค์ นาฏลีลาประกอบการแสดงเปียโนคลาสสิค ซึ่งบรรเลงโดย “ณัฐ ยนตรรักษ์” นักเปียโนแนวหน้าของประเทศไทย ศิลปินร่วมสมัยรางวัลศิลปาธร สาขาคีตศิลป์และเป็นศิลปินคนไทยคนแรก ที่ได้รับเกียรติให้เป็น Steinway Artist

โดยคอนเสิร์ตครั้งนี้ใช้ชื่อว่า Homage to the Great Thai Kings คอนเสิร์ตน้อมเกล้าถวายสักการะมหาราชสยาม ซึ่งเป็นวโรกาสครบรอบ 120 ปี ล้นเกล้ารัชกาล ที่ 5 เสด็จประพาสยุโรป รวมทั้งศิลปินได้ประพันธ์บทเพลงใหม่ เพื่อถวายอาลัยล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 ซึ่งการแสดงครั้งนี้จัดขึ้นใน 7 ประเทศคือ อิตาลี สวิสเซอร์แลนด์ ฝรั่งเศส เบลเยี่ยม เยอรมันนี โปแลนด์ และอังกฤษ ระหว่างวันที่ 25 เมษายน ถึง 24 พฤษภาคม 2560 โดยการแสดงแบ่งออกเป็น 3 ช่วงๆ แรก เป็นการบรรเลงเพลงที่ “ณัฐ ยนตรรักษ์” ได้ประพันธ์ขึ้นใหม่เพื่อถวายอาลัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 9 เป็นการแสดงออกถึงความรัก ที่ประชาชนมีต่อพระองค์และคุณูปการอันยิ่งใหญ่ที่ทรงมีต่อประเทศไทย

ช่วงที่ 2 เป็นการอันเชิญเพลงพระราชนิพนธ์ Oh I say ฝันและลมหนาว ช่วงสุดท้าย เป็นการบรรเลงเปียโนในเพลง Siam sonata ซึ่ง “ณัฐ ยนตรรักษ์” ได้นำท่วงทำนองดนตรีพื้นบ้านทั้งสี่ภาคของประเทศไทย มาเรียบเรียงใหม่ เป็นทางของเปียโนคลาสสิค ซึ่งแสดงความเป็นไทยและผสมผสานความเป็นดนตรีคลาสสิคได้อย่างลงตัว และนักแสดงของมหาวิทยาลัยพายัพได้สร้างสรรค์ลีลาประกอบที่แสดงความเป็นไทยในแต่ละภาคได้อย่างงดงาม

ร่วมแสดงความคิดเห็น