หลักประกันสุขภาพน่ารู้จากสปสช.

บุคคลผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ

1 Q : ใครคือผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ
A : ผู้ที่มีสัญชาติไทย มีเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก และไม่มีสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลอื่นใดที่รัฐจัดให้

2 Q : เด็กหญิงมุย บุตรแรงงานต่างด้าวชาวพม่า เกิดในประเทศไทย ได้รับสูติบัตรและหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลัก จะใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพในการรักษาได้หรือไม่
A : ไม่ได้ เนื่องจากไม่ใช่ผู้มีสัญชาติไทย การออกสูติบัตรและหมายเลขประจำตัวประชาชน 13 หลักนั้น เป็นการออกให้ตามมาตรา 20 แห่งพระราชบัญญัติการทะเบียนราษฎร (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2551 ซึ่งไม่ใช่การรับรองหรือการให้สัญชาติไทยเด็กหญิงมุยจึงไม่ใช่ผู้มีสิทธิในระบบหลักประกันสุขภาพ ปัจจุบันสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการขายบัตรประกันสุขภาพให้กับกลุ่มดังกล่าว เพื่อใช้สิทธิในการรักษาพยาบาล โดยติดต่อขอซื้อบัตรได้ที่ รพ. รัฐสังกัดกระทรวงสาธารณสุขใกล้บ้าน

3 Q : ข้าราชการบำนาญ รับบุตรบุญธรรมมาเลี้ยงดู จะลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพให้บุตรบุญธรรมได้หรือไม่
A : ได้ เนื่องจากข้าราชการไม่สามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลให้กับบุตรบุญธรรมได้

4 Q : กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพได้หรือไม่
A : ได้ เนื่องจากกำนัน ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ช่วยเจ้าพนักงาน ไม่ใช่ข้าราชการ และไม่ได้รับสวัสดิการด้านการรักษาพยาบาลจากกระทรวงมหาดไทย จึงถือเป็นผู้มีสิทธิหลักประกันสุขภาพ

5 Q : ลูกจ้างทำงานบ้าน ได้ค่าจ้างรายวันจะลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพได้หรือไม่
A : ได้ เนื่องจากเป็นการทำงานเพื่อประโยชน์เฉพาะตัวของนายจ้างเท่านั้น มิได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับธุรกิจของสถานประกอบการ จึงไม่เข้าข่ายเป็นผู้ประกันตนสามารถลงทะเบียนสิทธิหลักประกันสุขภาพได้

6 Q : ต้องใช้เอกสารอะไรในการลงทะเบียนเปลี่ยน รพ. และติดต่อทำได้ที่ไหน
A : กรณีพักอาศัยตรงกับที่อยู่ตามบัตรประจำตัวประชาชน หลักฐานที่ใช้คือสำ เนาบัตรประจำ ตัวประชาชน หรือบัตรหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ที่มีรูปถ่าย มีเลขประจำ ตัวประชาชน หากเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี ที่ยังไม่ได้ทำ บัตรประจำตัวประชาชนให้ใช้สูติบัตรแทน (ใบเกิด)กรณีพักอาศัยไม่ตรงกับที่อยู่ในบัตรประจำตัวประชาชน หรือบัตรหรือเอกสารที่ทางราชการออกให้ ต้องใช้หลักฐานอย่างหนึ่งอย่างใดเพิ่มเติม ดังนี้

(1) หนังสือรับรองการพักอาศัยอยู่จริงของเจ้าบ้าน พร้อมสำเนาทะเบียนบ้านและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของเจ้าบ้าน (2) หนังสือรับรองของผู้นำชุมชน พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้นำชุมชน (3) หนังสือรับรองของผู้ว่าจ้างหรือนายจ้าง พร้อมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ว่าจ้างหรือนายจ้าง (4) เอกสารหรือหลักฐานอื่น เช่น ใบเสร็จรับเงินค่าสาธารณูปโภค ใบเสร็จรับเงินค่าเช่าที่พัก สัญญาเช่าที่พักฯ ที่แสดงว่าตนเองมีถิ่นที่อยู่หรือพักอาศัยอยู่ในพื้นที่นั้นๆ (5) สำเนาทะเบียนบ้านของผู้ขอลงทะเบียนทั้งนี้ หากให้ผู้อื่นไปลงทะเบียนแทน ต้องเพิ่มหนังสือมอบอำนาจและสำเนาบัตรประจำตัวประชาชนของผู้รับมอบอำนาจด้วยสถานที่ติดต่อลงทะเบียน• กทม. สำนักงานเขต 30 เขต ในวัน – เวลา ราชการ (รายชื่อเขตตามภาคผนวก)• ต่างจังหวัด รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือ รพ.รัฐบาลใกล้บ้าน ในวัน – เวลาราชการ

ข้อมูล สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 1 เชียงใหม่ ติดตามรายการ “สุขถ้วนหน้ากับหลักประกันสุขภาพ” ทางคลื่นวิทยุ สวท.เชียงใหม่ FM 93.75 Mhz. ทุกวันจันทร์ เวลา 11.15 น. ถึง 12.00 น.

ร่วมแสดงความคิดเห็น