ชลประทานเชียงใหม่ มั่นใจนํ้าเพียงพอ

ชลประทานเชียงใหม่ มั่นใจนํ้าเพียงพอ หากไม่มีการเพาะปลูกเพิ่มเติม โดยอ่างเก็บนํ้าขนาดใหญ่มีนํ้าเกินกักเก็บไว้เกิน 50% ขณะเดียวกันได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ชี้แจงราษฎรบางส่วนให้เข้าใจ หวังไม่ให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างชาวสวนกับชาวนาเหมือนในปีที่ผ่านมา

นายอัธยา อรรณพเพ็ชร หัวหน้าฝ่ายจัดสรรนํ้าและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานเชียงใหม่ เปิดเผยถึง การคาดหมายปริมาณนํ้าต้นทุนในเขื่อน/อ่างเก็บนํ้าและปริมาณนํ้าจากแหล่งนํ้าตามธรรมชาติ ในช่วงฤดูแล้ง อยู่ในภาวะเสี่ยงในการขาดแคลนนํ้าเพื่อการเกษตร โดยกำหนดมาตรการควบคุมการบริหารจัดการนํ้า โดย จะกำหนดระดับนํ้าในแม่นํ้าปิงในแต่ละจุดที่เหมาะสมให้ เพื่อการรักษาเสถียรภาพของตลิ่งแม่นํ้าปิง (บริเวณที่ไหลผ่านชุมชนเมือง) และควบคุมการปิดกั้นทางนํ้าหรือการดำเนินการกิจกรรมใดๆ ที่เป็นอุปสรรคในการบริหารจัดการนํ้า พร้อมกับเฝ้าระวังและควบคุมไม่ให้มีการปล่อยนํ้าเสียลงในแม่นํ้า คู คลอง และแหล่งนํ้าต่างๆ เนื่องจากทำให้ต้องระบายนํ้าจากอ่างเก็บนํ้าเพิ่มขึ้นเพื่อเจือจางนํ้าเสีย

ทั้งนี้ สำนักงานชลประทานที่ 1 จะเป็นผู้ถือกุญแจควบคุมปิด-เปิดประตูปากคลองส่งนํ้าในลำนํ้าปิง รอบเวรการส่งนํ้าทั้งหมด 21 รอบเวร รอบเวรสุดท้ายในวันที่ 28 มิ.ย.60 กำหนดส่งนํ้าวันพฤหัสบดี จำนวน 18 ลบ.ม./วินาที และวันศุกร์จำนวน 10 ลบ.ม./วินาที โดยขอความร่วมมือเปิดใช้นํ้าในวันจันทร์เวลา 9.00 น. ถึง วันศุกร์เวลา 18.00 น. ในช่วงเดือนมีนาคมถึงเมษายน จะมีความต้องการใช้นํ้าสูง (เกิดภาวะภัยแล้งในบางพื้นที่) จึงทำการปรับแผนโดยเพิ่มการระบายนํ้าจากเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชล ให้เพียงพอกับความต้องการ ซึ่งอ่างเก็บนํ้าขนาดใหญ่จะมีนํ้าเกินกักเก็บไว้เกิน 50% ที่น่าห่วงจะเป็นอ่างเก็บนํ้าขนาดกลาง โดยเฉพาะอ่างเก็บนํ้าแม่จอกหลวง ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม อ่างเก็บนํ้าห้วยมะนาว ต.บ้านกาด อ.สันป่าตอง และอ่างเก็บนํ้าแม่ตูบ ต.โป่งทุ่ง อ.ดอยเต่า

สำหรับแผนการเพาะปลูกพืชฤดูแล้งในปีนี้มีพื้นที่รวมทั้งหมด 140,867 ไร่ เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา 15,247 ไร่ ภาพรวมการบริหารจัดการนํ้าลุ่มนํ้าปิงตอนบนจังหวัดเชียงใหม่และลำพูนนั้น จะแบ่งปริมาณนํ้าที่เก็บกักของเขื่อนแม่งัดสมบูรณ์ชลออกเป็น 3 ส่วน โดยส่วนแรก จำนวน 50 ล้าน ลบ.ม. ใช้สำหรับการเพาะปลูกในพื้นที่โครงการฯแม่แฝก-แม่งัดฯ ส่วนที่สอง จำนวน 78 ล้าน ลบ.ม. ใช้สำหรับพื้นที่ในลุ่มนํ้าปิงตอนบนจังหวัดเชียงใหม่-ลำพูน และส่วนสุดท้าย 32 ล้าน ลบ.ม. ใช้เป็นนํ้าสำรองและเพื่อการตกกล้านาปี ทั้งนี้สิ้นเดือนมิถุนายน 2560 จะส่งนํ้าครบ 78 ล้าน ลบ.ม. โดยปริมาณนํ้าเพียงพอ หากไม่มีการเพาะปลูกเพิ่มเติม ซึ่งที่ผ่านมาสามารถส่งนํ้าให้ทุกภาคส่วนได้ โดยไม่ขาดแคลน ขณะเดียวกันได้ดำเนินการประชาสัมพันธ์ให้เกษตรกร รวมทั้งสถานีสูบนํ้าด้วยไฟฟ้าที่ใช้นํ้าจากแม่นํ้าปิง งดปลูกข้าวรอบ 3 หรือกรณีราษฎรไม่งดเว้นก็ควรจะชะลอหรือเลื่อนการปลูกข้าวรอบ 3 เป็นต้นเดือนมิถุนายน 2560 จะทำให้บรรเทาปัญหาได้ เนื่องจากไม้ผล มะม่วง ลำไยออกผลแล้วช่วงปลายเดือนพฤษภาคม โดยได้ส่งเจ้าหน้าที่ลง
พื้นที่ ชี้แจงราษฎรบางส่วนให้เข้าใจ หวังไม่ให้เกิดกรณีพิพาทระหว่างชาวสวนกับชาวนาเหมือนในปีที่ผ่านมา

ร่วมแสดงความคิดเห็น