พายุถล่ม เชียงดาว อมก๋อย! โดนด้วย

ฤทธิ์พายุ…………..พายุฤดูร้อน และฝนพัดกระหน่ำบ้านเรือน ร้านค้า หลายแห่ง ของ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เช่นที่ บริเวณตลาดนัดแสงจันทร์ ต.เชียงดาว ลมหมุนพัดหอบเอาโรงจอดรถเสาเหล็กแผ่นหลังคาสังกะสีปลิวขึ้นไปบนหลังคาของร้านค้าใกล้เคียง แรงลมยังพัดโรงจอดรถอีกหลังข้ามฝั่งถนน

พายุฤดูร้อนพัดถล่มเชียงดาว หอบโรงรถขึ้นหลังคาบ้าน นอภ.-ปภ.-ไฟฟ้า เร่งช่วย สำรวจความเสียหาย ขณะที่พายุฤดูร้อนสร้างความเดือดร้อนชาวบ้านอมก๋อย เสาไฟฟ้าหักโค่น ไฟฟ้าดับ เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการสามารถใช้การได้ตามปกติ

เมื่อเวลา 16.30 น. วันที่ 27 เม.ย. 60 เกิดเหตุพายุฤดูร้อน ฝนตกและลมแรงพัด สร้างความเสียหายให้กับบ้านเรือน ร้านค้า หลายแห่ง ของ อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ เช่นที่ บริเวณตลาดนัดแสงจันทร์ ต.เชียงดาว ซึ่งเป็นพื้นที่โล่งเกิดกระแสลมหมุนพัดกระหน่ำหอบเอาโรงจอดรถเสาเหล็กแผ่นหลังคาสังกะสีปลิวขึ้นไปบนหลังคาของร้านค้าใกล้เคียง แรงลมยังพัดโรงจอดรถอีกหลังข้ามฝั่งถนน กล่องข้าวของปลิวกระจัดกระจาย นอกจากนั้นยังมีหลังคาบ้านเรือนราษฎรในหลายพื้นที่ปลิวไปกับแรงลมทั้งในพื้นที่ ต.เชียงดาว, ต.เมืองงาย และ ต.ปิงโค้งผลพวงจากการเกิดพายุฤดูร้อนทำให้ต้นไม้หักโค่นพาดสายไฟฟ้าขาด ไฟฟ้าดับหลายพื้นที่ เช่นที่ บ.ถ้ำเชียงดาว,บ.ห้วยผักหละ ต.เชียงดาว, บ.ปางโม่,บ.ปางเฟือง,หน้าค่ายพิชิตปรีชากร ต.ปิงโค้ง นายสมาน คำราพิช ผจก.การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.เชียงดาว พร้อมเจ้าหน้าที่เร่งทำงานแข่งเวลาดำเนินการแก้ไขก่อนมืดค่ำซึ่งจะสร้างความยากลำบากให้กับประชาชน

หลังเกิดเหตุ นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเชียงดาว พร้อมด้วย นายเรืองฤทธิ์ ผลดี หัวหน้าสำนักงานป้องกันบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ สาขา อ.เชียงดาว แจ้งประสานกำนันผู้ใหญ่บ้าน องค์การปกครองส่วนท้องถิ่นในทุกพื้นที่ สำรวจความเสียหายเพื่อช่วยเหลือราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน พร้อมแจ้งสถานีวิทยุชุมชนและเสียงตามสายทุกหมู่บ้านประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังพายุฤดูร้อน ฝนตก ลมแรง และลูกเห็บ ในระหว่างวันที่ 28-30 เม.ย.นี้ โดยการเกิดพายุฤดูร้อนครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ของเดือนนี้หลังจากครั้งแรกเกิดเมื่อวันที่ 4 เม.ย.60 สร้างความเสียหายเป็นบริเวณกว้างเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่า นอกจากนี้ยังมีพายุฤดูร้อนพัดถล่มในพื้นที่ อ.อมก๋อย อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างส่วนใหญ่จะเกิดพายุพัดถล่มหลังคาบ้าน ปลิวเสียหาย และบ้านเรือนทรุด ขณะที่ อ.อมก๋อย เสาไฟฟ้าหักโค่นปิดถนนทำให้ผู้ที่สัญจรไปมาได้รับความเดือดร้อนพอสมควรอย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่แขวงการทางและเจ้าหน้าที่ไฟฟ้ารีบดำเนินการอย่างเร่งด่วนจนสามารถสัญจรไปมาได้ตามปกติ รวมทั้งสามารถจ่ายกระแสไฟฟ้าได้เช่นกัน

ทางด้าน นายวรพจน์ คุณาวิวัฒนางกูร เวรพยากรณ์อากาศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงานว่า หย่อมความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ประกอบกับความกดอากาศสูงกำลังปานกลางระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและทะเลจีนใต้ ลักษณะเช่นนี้จะทำให้บริเวณภาคเหนือมีอากาศร้อนอบอ้าวโดยทั่วไป กับมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้นได้ในช่วงตลอดระยะปลายสัปดาห์นี้ อย่างไรก็ตามขอให้ประชาชนบริเวณภาคเหนือดูแลรักษาสุขภาพ กับระมัดระวังอันตรายจากสภาวะอากาศแปรปรวนและพายุฤดูร้อนในระยะนี้ไว้ด้วย

ภาคเหนือตอนบนอากาศร้อน กับมีหมอกแดดในตอนกลางวัน โดยมีฝน/ฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง ร้อยละ 40-60 ของพื้นที่อุณหภูมิสูงสุด 36-40 ซ. อุณหภูมิต่ำสุด 22-26 ซ.ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง อุณหภูมิสูงสุดวานนี้ วัดได้ 41.0 ซ.ที่ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน จังหวัดเชียงใหม่อากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน และมีฝน/ฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 60 ทางตอนบนของพื้นที่ ระหว่างบ่ายและค่ำอุณหภูมิสูงสุด 38-39 ซ. อุณหภูมิต่ำสุด 25-26 ซ. ลมตะวันตกเฉียงใต้ ความเร็ว 10-25 กิโลเมตร/ชั่วโมง

ร่วมแสดงความคิดเห็น