“พัฒนาชุมชน เชียงใหม่” สานต่อนโยบายหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ มุ่งพัฒนาเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวเสริมสร้างรายได้สู่ชุมชนฐานราก

นายอภิวัฒน์ ธีระวาสน์ พัฒนาการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณ 2560 สำนักงานพัฒนาชุมชนจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับการจัดสรรงบประมาณจากงบพัฒนาจังหวัด จำนวน 9.3 ล้านบาท เพื่อเพิ่มศักยภาพหมู่บ้านเศรษฐกิจพอเพียงต้นแบบ ที่อยู่ในอำเภอต่างๆ เป็นหมู่บ้านเพื่อการท่องเที่ยว โดยมีเป้าหมายในระยะแรก 10 อำเภอๆละ 1 หมู่บ้าน ประกอบด้วย

1.บ้านโป่งกวาว หมู่ที่3 ตำบลสะเมิงเหนือ อำเภอสะเมิง
2.บ้านโป่งสามัคคี หมู่ที่ 6 ตำบลป่าป้อง อำเภอดอยสะเก็ด
3.บ้านสันทรายต้นกอก หมู่ที่ 7 ตำบลฟ้าฮ่าม อำเภอเมืองเชียงใหม่
4.บ้านวัดจันทร์ หมู่ที่ 3 ตำบลบ้านจันทร์ อำเภอกัลยาณิวัฒนา
5.บ้านหัวทุ่ง หมู่ที่ 14 ตำบลเชียงดาว อำเภอเชียงดาว
6.บ้านพระบาทสี่รอย หมู่ที่6 ตำบลสะลวง อำเภอแม่ริม
7.บ้านแม่เลา หมู่ที่ 5 ตำบลป่าแป๋ อำเภอแม่แตง
8.บ้านดอนเปา หมู่ที่ 4 ตำบลดอนเปา อำเภอแม่วาง
9.บ้านสันติสุข หมู่ที่9 ตำบลสันติสุข อำเภอดอยหล่อ
10.บ้านป่าแดด หมู่ที่ 4 ตำบลท่าผา อำเภอแม่แจ่ม

พัฒนาการจังหวัดได้กล่าวเพิ่มเติมว่าแต่ละหมู่บ้านที่ได้รับการคัดเลือกประชาชนดำรงชีวิตตามปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขณะเดียวกันในหมู่บ้านเหล่านี้ มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญมีศักยภาพที่สามารถพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวได้ เช่นบ้านโป่งกวาว อำเภอสะเมิง มีน้ำพุร้อนที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ บ้านพระพุทธบาทสี่รอย อำเภอแม่ริม มีรอยพระพุทธบาท ซ้อนกันสี่รอย บ้านดอนเปา อำเภอแม่วาง มีการปักผ้าซึ่งเป็นโครงการพระราชดำริ ของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติฯเมื่อครั้งที่เสด็จมาเยี่ยมราษฎร นอกจากนั้นหมู่บ้านเหล่านี้ยังสามารถเชื่อมโยงไปยังสถานที่ท่องเที่ยวใกล้เคียงได้อีกด้วย

สำหรับรายละเอียดกิจกรรม กำหนดให้มีการพัฒนาสิ่งแวดล้อม ภูมิทัศน์หมู่บ้าน พัฒนาต่อยอดสินค้าของชุมชน ให้ได้มาตรฐาน มีคุณภาพ เหมาะสมตามแนวทางสัมมาชีพชุมชน เป็นสินค้าที่สร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้ให้กับชุมชน ทำให้คนในชุมชนมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ได้ในที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น