ปัญหาสี่ล้อแดงจบไม่สวย ร้องเรียนกันวุ่น ปีนเข้าห้องประชุม เพื่อเลือกประธานสหกรณ์

ปัญหาสี่ล้อแดงจบไม่สวย ร้องเรียนกันวุ่น ห้องประชุมลงคะแนนเต็ม ล้นออกมานอกห้อง ผู้สมัครร้อง ผวจ.เชียงใหม่เรื่องเงียบ ล่าสุดวันลงคะแนนเลือกประธานสหกรณ์ฯ วันนี้สมาชิกสหกรณ์ฯถึงขั้นปีนเข้าห้องประชุมเพราะที่รองรับไม่เพียงพอ ห้องประชุมจุคนได้ 300 คน แต่มีสมาชิกมากกว่า 4,000 คน

เมื่อเช้าวันที่ 29 เม.ย.2560 ผู้สื่อข่าวรายงาน วันนี้สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ได้มีการจัดการประชุมวิสามัญประจำปี ซึ่งจะมีการเลือกตั้งประธานบริหารสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด จากที่มีสมาชิกจำนวนประมาณ 4,000 คน โดยมีนายสิงห์คำ นันติ ประธานสหกรณ์นครล้านนาเดินรถ จำกัด ได้เชิญเข้าที่ประชุมที่ห้องประชุมสหกรณ์ฯ โดยห้องประชุมรองรับผู้เข้าประชุมได้เพียง 300 คน สร้างปัญหาให้สมาชิกที่เหลือจำนวนมากที่ต้องการเข้าร่วมประชุม สมาชิกสหกรณ์ฯก็ได้ตั้งคำถาม ทำไม่ไม่จัดประชุมและลงคะแนนเลือกตั้งในห้องประชุมที่มีขนาดใหญ่และกว้างขวาง ที่สามารถรองรับสมาชิกได้ทั้งหมด

เรื่องนี้นายเกษม ทองชัย ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานบริหารสหกรณ์อีกคนหนึ่ง ได้ทำหนังสือร้องเรียน ผวจ.เชียง ใหม่ ขอให้เข้าไปควบคุมการเลือกตั้งกรรมการบริหาร สหกรณ์นครลานนาเดินรถจำกัด โดยได้ยืนหนังสือไปเมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 ที่ผ่านมาแล้ว

ข้อความหนังสือที่ยื่นถึง ผวจ. ระบุว่า ด้วยประธานบริหารและกรรมการบริหาร สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด ได้หมดวาระลง และสหกรณ์ฯได้กำหนดให้มีการเลือกตั้งประธานและกรรมการบริหารขึ้นใหม่ ในวันที่ 29 เมษายน 2560 ข้าพเจ้านายเกษม ทองชัย และพรรคพวกจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์ฯ ได้สมัครรับเลือกตั้งเข้าเป็นประธานและกรรมการบริหารสหกรณ์ ตามระเบียบข้อบังคับของสหกรณ์โดยถูกต้อง  แต่เนื่องจากการดำเนินการรับสมัคร การกำหนดการเลือกตั้ง ตลอดถึงการจัดสถานที่เลือกตั้ง มีความไม่โปร่งใสและไม่เหมาะสมเพียงพอที่จะให้สมาชิกเข้าไปใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ได้อย่างอิสระและเป็นธรรม

โดยมีข้อสังเกตดังนี้ 1.การกำหนดสถานที่ประชุมใหญ่เพื่อเลือกตั้งนั้น ได้กำหนดเอาห้องประชุมของสำนักงานสหกรณ์ฯ ที่ตั้งอยู่ที่ถนนมหิดลนั้น ไม่มีความเหมาะสม เพราะห้องประชุมสามารถบรรจุผู้เข้าร่วมประชุมได้เพียงไม่เกิน 300 คน จากจำนวนสมาชิกที่มีกว่า 4,000 คน และได้กำหนดระยะเวลาในการเลือกตั้งไว้เพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้น 2. การกำหนดรับสมัครผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้ง ในวันที่ 12-25 เมษายน 2560 และกำหนดเลือกตั้งในวันที่ 29 เมษายน นั้น ถือว่ากระชั้นชิด ไม่เพียงพอที่จะให้ผู้สมัครแข่งขันแนะนำตัวให้สมาชิกได้รับทราบถึงนโยบายได้

3.ในวันเลือกตั้ง คือ วันที่ 29 เมษายนนั้น สหกรณ์ฯได้จัดกิจกรรมรดน้ำดำหัวเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งในกิจ กรรมนี้ ได้มีการเลี้ยงอาหารและสุรากันด้วย จึงไม่เหมาะสมที่จะจัดกิจกรรมนี้พร้อมกัน 4.มีข่าวแพร่ไปในหมู่สมาชิกว่า ในวันดำหัวซึ่งเป็นวันเลือกตั้งด้วย สหกรณ์ฯ จะแจกจ่ายเงินค่าน้ำมันสำหรับสมาชิกที่เข้าร่วมกิจกรรมด้วย จึงอาจไม่เป็นธรรมต่อการเลือกตั้ง เพราะผู้บริหารที่จะแจกนั้น ก็เป็นผู้สมัครเข้ารับเลือกตั้งด้วยเช่นกัน

ด้วยเหตุผลดังกล่าวข้างต้น ข้าพเจ้าพร้อมด้วยสมาชิกจำหนึ่ง จึงได้เข้าร้องเรียนต่อสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ เพื่อขอให้เข้าไปจัดการการเลือกตั้งกรรมการบริหาร สหกรณ์ฯแห่งนี้ด้วยความเป็นธรรม เพื่อให้สมาชิกทั้งหมดมีโอกาสเข้าไปใช้สิทธิ์ได้อย่างอิสระและทั่วถึง โดยเข้าไปดำเนินการเลือกตั้งเอง หรือตั้งกรรมการจากบุคคลผู้เป็นกลางมาเป็นกรรมการการเลือกตั้ง และจัดให้มีการเลือกตั้งแบบลับ เช่นการหย่อนบัตรลงคะแนน เพราะวิธีการนี้ จะทำให้คัดกรองผู้ที่จะลงคะแนนได้ว่า เป็นสมาชิกสหกรณ์ฯจริงหรือไม่ และทำให้สมาชิกสามารถใช้สิทธิ์การลงคะแนนได้อย่างทั่วถึง


แต่ผลของการเข้าไปร้องเรียนสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีหน้าที่กำกับดูแลสหกรณ์ฯและสมาชิก ให้สหกรณ์ฯดำเนินกิจการอย่างถูกต้อง และปกป้องสมาชิกมิให้สหกรณ์ฯเอารัดเอาเปรียบด้วย กลับไม่ได้คำชี้แจงที่เป็นแนวทางปฏิบัติ เช่น กรณีที่สหกรณ์ฯใช้สถานที่ประชุมใหญ่ ที่สามารถบรรจุผู้เข้าร่วมประชุมได้เพียง 300 คน โดยมีสมาชิกที่มีสิทธิ์เข้าร่วมประชุมมากกว่า 4,000 คน นั้น สหกรณ์จังหวัดแจ้งว่าเป็นเรื่องของสหกรณ์ฯเองที่กำหนดสถานที่เช่นนั้น และยังแจ้งอีกว่า สมาชิกที่ประสงค์จะไปใช้สิทธิ์ ก็ต้องไปให้เร็ว ให้อยู่ในห้องประชุมให้ได้ ส่วนสมาชิกที่อยู่นอกห้องประชุมก็จะไม่มีสิทธิ์ในการออกเสียงเลือกตั้ง เป็นต้น แทนที่จะเข้าไปดูแลจัดหาสถานที่ประชุมให้เพียงพอ เพื่อเปิดโอกาสให้สมาชิกได้ใช้สิทธิ์ของตนอย่างทั่วถึงและอิสระ

ข้าพเจ้ากับสมาชิกจำนวนหนึ่งนี้ จึงขอเรียกร้องให้ ผวจ.เชียงใหม่ เข้าไปกำกับดูแลการดำเนินกิจการของสหกรณ์นครลานนาเดินรถแห่งนี้ แทนที่จะปล่อยให้สหกรณ์ฯดำเนินกิจการร่วมกับสหกรณ์ จ.เชียงใหม่ ที่มีแนวโน้มว่าเอื้อประ โยชน์กับผู้สมัครบางราย และขอให้มีการเลือกตั้งแบบปิด คือวิธีกาบัตรลงคะแนน เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมกับสมาชิกทั้งมวล จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาดำเนินการ สั่งการ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมต่อไป ด้วยความนับถือ ลงชื่อ นายเกษม ทองชัย ผู้สมัครรับเลือกตั้งเป็นประธานบริหารสหกรณ์ ผู้ร้อง

ผู้สื่อข่าวรายงาน บรรยากาศในการประชุมที่ สหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ขณะนี้มีสมาชิกจำนวนหลายพันคนต่างแย่งกันเข้าห้องประชุม ซึ่งล่าสุดนี้ห้องประชุมเต็มแล้ว ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้อีกหลายพันคน ต้องยืนรอกันหน้าห้องประชุม บางคนต้องปีนเข้าห้องประชุมเพื่อต้องการเข้าร่วมประชุม และลงคะแนนเลือกประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถคนใหม่.

ร่วมแสดงความคิดเห็น