ปภ.เชียงใหม่แจงแผน ป้องกันจุดเสี่ยงภัยแล้ง

นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ รายงานการเตรียมการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยหาภัยแล้ง ปี2560ในที่ประชุมหัวหน้าส่วนราชการฯเมื่อเร็วๆนี้ว่า กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่ ได้จัดตั้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์ ภัยแล้ง จังหวัดเชียงใหม่ ปี2560


0..นายไพรินทร์ ลิ่มเจริญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เชียงใหม่
โดยเน้นประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้และความเข้าใจกับประชาชนทั้งในภาพรวม และในพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ให้ตระหนักถึงสถานการณ์และทราบข้อมูลปริมาณน้ำ รวมถึงมาตรการการบริหารจัดการที่กำลังจะดำเนินการ ให้ประชาชนสามารถเข้าใจได้โดยง่าย และรับทราบอย่างทั่วถึง
รณรงค์และส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดหาภาชนะเก็บกักน้ำและใช้น้ำเพื่อการอุปโภคและบริโภค รวมทั้งสร้างความเข้าถึงแนวทางการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเพาะปลูกของเกษตร โดยคำนึงถึงความสอดคล้องกับแนวทางการบริหารจัดการน้ำและการเชื่อมโยงกับตลาด โดยเชิญภาคเอกชน ปราชญ์ชาวบ้าน หรือเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จแล้วมาร่วมดำเนินการให้ความรู้แก่เกษตรกร เช่น การจูงใจเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อย สนับสนุนส่งเสริมการหารายได้เสริม หรือแนวทางการประกอบอาชีพอื่นและการดำเนินการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อรองรับสถานการณ์น้ำแล้งในอนาคต
กำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมที่พบบ่อยในช่วงฤดูแล้ง เช่น กรณีการลักขโมยเครื่องสูบน้ำ และเครื่องมือทางการเกษตรของประชาชนผู้ประสบภัยแล้ง เป็นต้น ทั้งนี้ใน การดำเนินงานตามแผนป้องกันภัยแล้งจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงาน ปภ.เชียงใหม่ ได้มอบกระสอบทราย 7,000 ใบ ได้แก่ อ.จอมทอง 3,000 ใบ อ.แม่อาย 1,000 ใบ อ.ฝาง 1,000 ใบ สำนักงาน ปภ.สาขาฝาง สาขาเชียงดาว ที่ละ1,000 ใบ


0…แหล่งน้ำสำคัญในพื้นที่เชียงใหม่หลายๆจุดมีปริมาณน้ำน้อย


0..เกษตรกรร่วมใจปลูกพืชระยะสั้นใช้น้ำน้อยช่วงแล้งก่อนเข้าสู่ฤดูฝน


0..เตรียมสร้างฝายในพื้นที่เสี่ยงขาดแคลนน้ำ
ตลอดจนพิจารณาขุดลอกเปิดทางน้ำ ทำฝายชะลอน้ำ กั้นน้ำ โดยใช้งบฯกรณีฉุกเฉิน วงเงิน 10 ล้านบาท ตามระเบียบกระทรวงการคลัง จำนวน15 อำเภอแยกเป็นโครงการจัดทำฝายชะลอน้ำได้แก่อำเภอจอมทอง ดอยหล่อ อมก๋อย แม่แจ่ม แม่แตง เชียงดาว พร้าวเวียงแหง ไชยปราการ ฝาง แม่อาย สันกำแพง ดอยสะเก็ด และอำเภอเมืองเชียงใหม่ โครงการขุดลอกลำเหมือง ได้แก่ อำเภอสันป่าตอง ทบทวนแผนปฏิบัติการป้องกันและแก้ไขปัญหาภัยแล้งของอำเภอให้สอดรับกับแผนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด พร้อมประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆในการเผชิญเหตุของอำเภอให้สอดคล้องกับสถานการณ์ ตามภารกิจพื้นที่ซึ่งกำหนดขอบข่ายงานรับผิดชอบ ใหก้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น