สกู๊ปพิเศษ…คู่มือสวดมนต์ 4 ภาษา ฉบับโลกโมฬี ครั้งแรกของโลก

พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. ประธานสงฆ์วัดโลกโมฬี ถ.มณีนพรัตน์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจริญพรว่า ขณะนี้ทางวัดได้จัดพิมพ์ คู่มือสวดมนต์ และวิปัสสนา 4 ภาษา (ฉบับสมบูรณ์) ขึ้นประกอบด้วยภาษาไทย ภาษาบาลี ภาษาอ่านแบบโรมัน และคำแปลความหมายเป็นภาษาอังกฤษ ปกหน้ามีภาพสมเด็จพระสังฆราชโลกโมฬีเจ้า และภาพวัดโลกโมฬี ที่มีการฟื้นฟูพัฒนาในยุคของพระธรรมเสนาบดี รองเจ้าคณะภาค 7 เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารในปัจจุบัน ขนาด 16 หน้ายก ความหนา 460 หน้า พิมพ์ด้วยกระดาษถนอมสายตา และตัวหนังสือขนาด 20 ซึ่งสามารถอ่านได้ง่าย จัดพิมพ์จำนวน 10,000 เล่ม เพื่อถวายพระเถระ และมอบแก่ศรัทธาประชาชนที่ร่วมทำบุญ เนื่องในงานวันกตัญญูต่อบูรพกษัตริย์ และบรรพชนผู้สร้างวัดโลกโมฬี ประจำปี 2560 เมื่อวันที่ 8-9 เมษายน 2560 พร้อมทั้งเปิดให้พุทธศาสนิกชน และประชาชนทั่วไปได้บูชาเป็นเจ้าของเพื่อนำไปใช้ประโยชน์ เป็นสิริมงคลของชีวิต
“การจัดพิมพ์หนังสือสวดมนต์ส่วนใหญ่ เจ้าภาพหรือวัดต่างๆ มักจะนิยมพิมพ์แต่ภาษาไทย หรือพิมพ์จากต้นฉบับภาษาบาลี และอ่านแบบไทย แต่ครั้งนี้วัดโลกโมฬี จัดพิมพ์ให้อ่านได้ทั้งคนไทย และคนต่างชาตินานาประเทศ ซึ่งนอกจากภาษาไทย-บาลี แล้วยังได้พิมพ์ด้วยภาษาโรมัน ทั้งยังแปลความหมายของพระคาถาในบทสวดมนต์เป็นภาษาอังกฤษด้วย ถือว่าเป็นคู่มือสวดมนต์ฉบับสมบูรณ์ ฉบับแรกของประเทศไทย หรือของโลกก็ว่าได้” พระครูไพบูลเจติยานุรักษ์ ดร. กล่าว และว่า

บทสวดมนต์ทุกบทเป็นบทสวดที่ใช้ในโอกาสต่างๆ ได้ครบถ้วน รวมทั้งคำทำวัตรเช้า-ทำวัตรเย็น แบบแบ่งเป็นค่ำ ข้างขึ้น/ข้างแรม และวิธีปฏิบัติกัมมัฏฐานแนวสติปัฏฐาน 4 ภาษาไทย-อังกฤษ พร้อมคำแปลฉบับสมบูรณ์
หนังสือสวดมนต์เล่มนี้บรรจุไว้ด้วยพระสูตรสำคัญต่างๆ ที่บรรจุเอาคำสอนส่วนที่สำคัญของพระพุทธเจ้าแบ่งไว้เป็นหมวดหมู่ เช่นพระธัมมะจักกัปปะวัตตะนะสูตร อนัตตะลักขณะสูตร รัตนสูตร ฯลฯ ล้วนแล้วสืบทอดมาในพระไตรปิฎก ซึ่งมีการสวดพระสูตรต่างๆ ของพระสงฆ์เถรวาทและชาวพุทธมาโดยตลอด โดยมีการสาธยายและท่องปากเปล่ามานับตั้งแต่หลังจากพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วเป็นสายๆ เช่นสายพระอุบาลีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับพระวินัยปิฏก พระอานนท์ ซึ่งเป็นพุทธอุปฐากทรงจำพุทธวจนะได้มากเป็นพหูสูต และพุทธสาวกอื่นๆ ทั้งหลายได้สอนกันมา โดยการท่องจำต่อๆ กันมา การสอนกันปากต่อปากเรียกว่า “มุขปาฐะ” จนถึงสมัยของพระเจ้าวัฎฏคามณีอภัย แห่งศรีลังกา พ.ศ.433 บางหลักฐานว่า พ.ศ. 450 มีการบันทึกจารึก พระพุทธวจนะลงในใบลานด้วยเหตุผลที่ว่าถ้าจะใช้วิธีท่องจำ พระพุทธวจนะ ต่อไป ก็อาจมีข้อวิปริตผิดพลาดได้ง่าย เพราะปัญญาในการท่องจำของกุลบุตรเสื่อมถอยลง จึงมีมติให้จารึกเก็บไว้เพื่อจะรักษาพระพุทธวจนะดั้งเดิมเอาไว้

ด้วยเหตุนี้การสร้างหนังสือเล่มนี้เท่ากับว่าได้รักษาพระพุทธวจนะไว้ และการได้ท่องได้สวด ก็เป็นการสาธยายพระพุทธวจนะ และสืบสานพระพุทธศาสนาให้เจริญยั่งยืน ตลอดถึงเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตนเองอีกด้วย หนังสือเล่มนี้จึงเปรียบเสมือนเป็นตัวแทนองค์พระศาสดาของพระพุทธบริษัททั้งหลาย อีกทั้งยังเป็นการปฏิบัติตามพระดำรัสของพระองค์ท่านอย่างถูกต้องแท้จริง ด้วยการประกาศเผยแผ่พระสัทธรรมไปสู่โลกกว้างนี้แทนพระพุทธองค์รวมทั้งพระอริยสาวกและสาวกทั้งหลาย ที่ได้ปฏิบัติสืบเนื่องกันมาแต่อดีตอย่างมุมานะอดทนยิ่ง ดังที่มีแจ้งไว้แล้วตามประวัติต่างๆ รวมถึงยังเป็นการสร้างพระธรรมรูป ที่เป็นรูปตัวแทนหรือสัญลักษณ์ของพระพุทธองค์อย่างแท้จริงสมดังที่ผู้รู้กล่าวไว้ว่า

“อกฺขรา เอกํ เอกญฺจ พุทธรูปํ สมํ สิยา. การสร้างอักขระธรรมหนึ่งตัวอักษร มีอานิสงส์เท่ากับการสร้างพระพุทธรูปหนึ่งองค์” ซึ่งเป็นภาระหน้าที่ของพุทธบริษัททั้งหลายสมควรกระทำอย่างยิ่ง หนังสือสวดมนต์และวิปัสสนาเล่มนี้ ได้จัดพิมพ์ขึ้นเป็นแบบสากลมีทั้งภาษาบาลีแปลเป็นไทย ภาษาโรมันสริป แปลเป็นภาษาอังกฤษ และเป็นสวดภาษาอังกฤษแบบคาราโอเกะไทย รวม 4 ภาษา ทั้งนี้การสวดมนต์ที่เป็นพระสูตร พระวินัย พระอภิธรรม ที่ใช้สวดกันทั่วประเทศไทยเป็นแบบพุทธเถรวาท แต่การเรียงพระสูตร และแยกสวดเป็นค่ำๆ ได้อาศัยการจัดเรียงตามแบบฉบับหนังสือสวดมนต์ของวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหารเชียงใหม่ ส่วนตำราวิปัสสนา เป็นแนวทางปฏิบัติของ พระพรหมมงคล (หลวงปู่ทอง สิริมังคโล) วัดพระบรมธาตุศรีจอมทองวรวิหาร เชียงใหม่ เพื่อวัตถุประสงค์ในการเผยแผ่พระสัทธรรมของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าไปสู่สากลให้มากที่สุด และเพื่อที่จะดำรงรักษาไว้ซึ่งพระพุทธศาสนาให้มั่นคงยิ่งยืนนาน และวัตถุประสงค์อื่นๆ ได้แก่ ใช้เป็นหลักสูตรในการปฏิบัติธรรมทุกวันเสาร์ การปฏิบัติธรรมสองคืนสามวันในวันสำคัญของทางราชการ และทางศาสนา, ใช้ในการสวดมนต์ของอุบาสก อุบาสิกา ในวันพระกลางพรรษา, ใช้สวดมนต์ทุกเช้า-เย็น ทุกวันของพระภิกษุ สามเณร, ใช้ในการสวดมนต์ของชาวต่างชาติ และนักท่องเที่ยวที่สนใจในการปฏิบัติธรรม, ใช้ในการบรรพชาสามเณรภาคฤดูร้อน, ใช้แจก และ/หรือ ช่วยค่าพิมพ์เผยแผ่ในครั้งต่อไป

คู่มือสวดมนต์ และวิปัสสนา ฉบับ 4 ภาษา จัดทำขึ้นเพื่อเผยแผ่พระพุทธศาสนาไปสู่ผู้คนทุกเชื้อชาติภาษา เนื่องด้วยปัจจุบันมีชาวต่างชาติให้ความสนใจในหลักธรรมคำสอนของพุทธศาสนามากขึ้นเป็นทวีคูณ หนังสือนี้จึงเหมาะสำหรับนักเรียน นักศึกษา พระภิกษุสามเณร รวมทั้งประชาชนทั่วไปอีกด้วย ทั้งยังเหมาะสำหรับนำไปทำบุญเป็นธรรมทานถวายวัด มอบห้องสมุด หรือมีไว้สวดมนต์และศึกษาเพื่อความเป็นสิริมงคลของชีวิต ผู้สนใจทำบุญบูชาซื้อหาเป็นเจ้าของได้ในราคาเพียงเล่มละ 499 บาทเท่านั้น ติดต่อสอบถามได้ที่กุฏิพระเจ้าเมืองเกษเกล้า วัดโลกโมฬี โทร. 093-6368452 หรือหาซื้อที่ศูนย์หนังสือดวงกมล สุริวงศ์บุ๊คเซ็นเตอร์ และศูนย์หนังสือชั้นนำในจังหวัดเชียงใหม่เชียงใหม่

ร่วมแสดงความคิดเห็น