เฟ้นหากลุ่ม SMEs- Start up ผลักดันสู่ตลาดหลักทรัพย์

สสว. เฟ้นหาผู้ประกอบการ SMEs และ Start up ที่มีศักยภาพ คว้ารางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ เล็งผลักดันสู่ตลาดหลักทรัพย์ 242 ราย โชว์แกร่ง SMEs ไทย พร้อมก้าวไกลสู่สากล เชื่อช่วยเพิ่มยอดขาย กระตุ้นเศรษฐกิจชาติ สร้างธุรกิจยั่งยืน
นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เปิดเผยถึง โครงการประกวดรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ หรือ SMEs National Awards ว่า ครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 9 โดยได้มีการเพิ่มรางวัล SMEs Start up Awards 2017 ขึ้นด้วย เพื่อเปิดโอกาสผู้ประกอบการรุ่นใหม่ได้มีเวทีแสดงศักยภาพ และได้รับคำแนะนำในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ
โดยที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวมุ่งเน้นการคัดเลือกผู้ประกอบการ SMEs ที่มีการบริหารจัดการธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ มีมาตรฐานที่ดี มีความโปร่งใส และมีธรรมภิบาล หวังเป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจแก่ผู้ประกอบการ SMEs รายอื่นต่อไป ตลอด 8 ปีที่ผ่านมา มีผู้ประกอบการ SMEs สมัครเข้าร่วมการประกวดแล้วกว่า 9,000 ราย และมีผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลในการจัดการที่ได้มาตรฐาน รวม 242 ราย
สำหรับประกวดในครั้งที่ 9 นอกจากนี้สิทธิประโยชน์ที่ผู้ประกอบการ SMEs ซึ่งสมัครเข้าร่วมประกวด จะได้รับนั้น คือ การตรวจสอบเบื้องต้นเกี่ยวกับมาตรฐานการบริหารจัดการธุรกิจจากผู้เชี่ยวชาญโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแล้ว ผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับรางวัลยังจะได้รับสิทธิประโยชน์พิเศษต่างๆ จาก สสว. อย่างต่อเนื่อง การเข้าร่วมโครงการที่ สสว. ดำเนินการอยู่ อาทิ การขยายตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศการจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) และ E-Commerce เป็นต้น
นอกจากนี้ทาง สสว. ยังมีแผนผลักดันผู้ประกอบการ SMEs เตรียมความพร้อม เพื่อพัฒนาให้สามารถเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ MAI ต่อไปในอนาคต โดยเบื้องต้นจะพยายามผลักดัน SMEs ที่ได้รับรางวัล จำนวน 242 ราย เข้าตลาดหลักทรัพย์ MAI ก่อน โดยปัจจุบัน มี SMEs ที่ได้รับรางวัลจากการประกวดเข้าซื้อขายหลักทรัพย์ในตลาด MAI แล้ว 3 ราย และอยู่ในระหว่างเตรียมความพร้อมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ MAI อีก 26 ราย ส่วน SME ที่ยังมีระบบบริหารจัดการไม่ถึงระดับมาตรฐาน สสว. จะมีผู้เชี่ยวชาญให้คำแนะนำต่อไป
อย่างไรก็ตาม ในส่วนของเกณฑ์การพิจารณาและตัดสิน ยังคงได้รับความร่วมมือจากสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมดำเนินการประกวด นำเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ (Thailand Quality Award-TQA) มาปรับใช้ในการพิจารณาตัดสินรางวัลสุดยอด SMEs แห่งชาติ ส่งผลให้ผู้ประกอบการที่เคยได้รับรางวัลจำนวนมาก สามารถต่อยอดธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถ และผลักดันกิจการเข้าสู่การเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (MAI) ได้ในที่สุด โดยในปีนี้ คณะกรรมการจะให้ความสำคัญเรื่องธรรมาภิบาล (Good governance) และจรรยาบรรณ เพื่อเป็นรากฐานให้ SME สามารถขยายกิจการและเติบโตได้อย่างยั่งยืนอีกด้วย

ร่วมแสดงความคิดเห็น