ศก.ภาคเหนือไตรมาสแรก ปี 60 ได้ท่องเที่ยวช่วยพยุง

เศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาสแรกปี 60 ปรับตัวดีขึ้น ได้ภาคท่องเที่ยวมาช่วย ส่วนรายได้เกษตรเพิ่มขึ้น ในส่วนของผลผลิตเกษตรสูงกว่าคาด ด้านทิศทางตลาดอสังหาฯยังไม่ฟื้นตัวบรรยากาศไม่คึกคัก ยอดโอนอยู่ในระดับต่ำ และการบริโภคภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ขณะที่เศรษฐกิจภาคเหนือยังคงมีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็น ภาคเกษตรและท่องเที่ยว การลงทุนภาคเอกชนเริ่มขับเคลื่อนหรือยัง และภาคต่างประเทศมีความเสี่ยงอะไรที่จะกระทบไทยบ้าง แต่แรงส่งเศรษฐกิจภาคเหนือในไตรมาสถัดไปก็ยังมี อาทิ ภาครัฐกระจายเม็ดเงินผ่านงบกลุ่มจังหวัดมากขึ้น การท่องเที่ยวมีแรงส่งต่อเนื่องจากนักท่องเที่ยวจีน ส่วนรายได้เกษตรดีขึ้น
ดร.สิงห์ชัย บุณยโยธิน ผู้อำนวยการอาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ แถลงข่าวเศรษฐกิจการเงินภาคเหนือไตรมาสที่ 1/2560 ณ ห้องประชุมชั้น 2 อาคารอเนกประสงค์ ธนาคารแห่งประเทศไทย สำนักงานภาคเหนือ (ธปท. สภน.) เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2560 ว่า
เศรษฐกิจภาคเหนือไตรมาส 1 ปรับดีขึ้นจากไตรมาสก่อน โดยภาคท่องเที่ยวฟื้นตัวได้ดีขึ้นทั้งนักท่องเที่ยวไทยและจีน ส่วนผลผลิตพืชสำคัญเพิ่มขึ้นสูงกว่าคาด เช่น ข้าวนาปรัง และอ้อยโรงงาน ส่วนด้านการผลิตขยายตัวดีโดยเฉพาะอุตสาหกรรมเกษตรและชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์เพื่อส่งออก ขณะที่การส่งออกที่มิใช่ชายแดนปรับดีขึ้นต่อเนื่อง และการลงทุนแม้ทรงตัว แต่บางเครื่องชี้ปรับตัวดีขึ้น อีกทั้งด้านการเบิกจ่ายงบลงทุนภาครัฐแผ่วลง จากเงินอุดหนุนให้กับท้องถิ่นและสถานศึกษา และการบริโภคเอกชนยังไม่ฟื้นตัว ทั้งสินค้าคงทนและของใช้ประจำวัน
สำหรับภาคการท่องเที่ยวฟื้นดีขึ้น ส่วนสำคัญนั้นมาจากจำนวนนักท่องเที่ยวจีน สหรัฐอเมริกา และมาเลเซียเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้เกษตรเพิ่มขึ้น ในส่วนของผลผลิตเกษตรสูงกว่าคาด แต่ราคาสินค้าเกษตรยังลดลงด้านการผลิตอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นในหมวดอาหารตามผลผลิตน้ำตาลและการสีข้าว และหมวดส่งออกกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์
การส่งออก Non-border ยังขยายตัวดี ขณะที่การส่งออกชายแดนไป สปป.ลาว หดตัวต่อเนื่องดัชนีการลงทุนภาคเอกชนทรงตัวโดยเครื่องชี้บางตัวปรับดีขึ้น ยอดโอนอสังหาริมทรัพย์อยู่ในระดับต่ำ โดยเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปีที่ผ่านมากับไตรมาสแรกของปีนี้ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทั้งนี้มาจากมาตรการลดค่าธรรมเนียมในการโอนของปีที่ผ่านมาจูงใจให้มีการโอนอสังหาริมทรัพย์กันมากขึ้น อย่างไรก็ตามบรรยากาศการซื้อขายอสังหาริมทรัพย์ในภาคเหนือในปีนี้ไม่คึกคักเท่าที่ควรเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่น การก่อสร้างโครงการใหม่หยุดชะงักไป จากปัญหาโอเวอร์ซัพพลายทั้งโครงการแนวราบ และคอนโดมิเนียม ผู้ประกอบการหลายรายชี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ในช่วงนี้ยังไม่ฟื้นเท่าที่ควร
การลงทุนภาครัฐลดลงเล็กน้อยในไตรมาสนี้ ส่วนการบริโภคภาคเอกชนยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ด้านอัตราการว่างงานอยู่ในระดับต่ำ การจ้างงานภาคเกษตรดีขึ้น ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปปรับขึ้นตามราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศเงินฝากทรงตัว สินเชื่อลดลง ในกลุ่ม อสังหาฯ ขนส่ง ธุรกิจการเงิน ภาคผลิตอุตสาหกรรมและเกษตรหนี้ครัวเรือนของสถาบันการเงินภาคเหนือทรงตัว สินเชื่อครัวเรือนของธนาคารพาณิชย์ชะลอตัว
ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจภาคเหนือในระยะต่อไป เศรษฐกิจภาคเหนือยังคงมีความเสี่ยงไม่ว่าจะเป็น ภาคเกษตรและท่องเที่ยวที่มีความเสี่ยงเพิ่มขึ้น การลงทุนภาคเอกชนเริ่มขับเคลื่อนหรือยัง และภาคต่างประเทศมีความเสี่ยงอะไรที่จะกระทบไทยบ้าง
ด้านแรงส่งเศรษฐกิจภาคเหนือในไตรมาสถัดไป มีดังนี้ ภาครัฐกระจายเม็ดเงินผ่านงบกลุ่มจังหวัดมากขึ้น คาดว่าเริ่มเบิกจายได้ในไตรมาสสอง ด้านการท่องเที่ยวมีแรงส่งต่อเนื่องจาก นทท.จีน ไตรมาสสอง มี Incentive Tour จากจีน มี Direct Flight จากจีนเพิ่มขึ้นอีก 10 เที่ยวบิน/สัปดาห์ (Domestic Flight เพิ่ม 14 เที่ยวบิน/สัปดาห์ โดยเริ่มปลาย เม.ย. (7 เที่ยวบิน) และต้น มิ.ย. (7 เที่ยวบิน) และมาตราการ VISA มีผลถึงสิ้นเดือน ส.ค.ส่วนรายได้เกษตรดีขึ้น จากผลผลิตข้าวนาปรังดีกว่าปีก่อนที่ประสบภัยแล้ง

ร่วมแสดงความคิดเห็น